Nhập khẩu dầu thô, xuất khẩu nhiên liệu tháng 12 của Trung Quốc đạt kỷ lục

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng vọt lên mức kỷ lục trong tháng 12, do các nhà máy lọc dầu tăng cường mua trước khả năng thỏa thuận cắt giảm nguồn cung và thúc đẩy giá của OPEC, và do thêm nhiều nhà máy lọc dầu độc lập giành được giấy phép nhập khẩu.

Xuất khẩu nhiên liệu đã lọc cũng tăng vọt lên mức cao mới do các nhà máy lọc dầu khổng lồ của nước này xuất khẩu thêm dầu thô xa bờ trong sự đối mặt với dư thừa trong nước ngày càng tăng, bổ sung thêm áp lực cho lợi nhuận lọc dầu chấu Á.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho thấy nhập khẩu dầu thô đạt 36,38 triệu tấn trong tháng 12, hay 8,57 triệu thùng/ngày. Số liệu này tăng 9% so với tháng 11 và cao hơn nhiều kỷ lục 8,04 triệu thùng/ngày thiết lập trong tháng 9/2016.

Nhập khẩu tháng 12 của Trung Quốc cũng vượt 8,09 triệu thùng đã được Mỹ nhập khẩu trong tháng 7, mức cao nhất trong năm 2016, theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng.

Đối với năm niên lịch 2016, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đạt tới mức cao kỷ lục 381 triệu tấn, tăng 13,6% hay 912.000 thùng/ngày so với năm 2015, đánh dấu tăng trưởng hàng năm mạnh nhất theo khối lượng.

Harry Liu, nhà phân tích dầu mỏ với công ty tư vấn IHS cho biết “cảm giác của tôi là việc cắt giảm chung của OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC trong đầu tháng 12 đã khuấy động mạnh sự quan tâm từ các nhà máy lọc dầu và các thương nhân đặt cược giá tăng, đặc biệt từ các nhà máy lọc dầu độc lập mà không sử dụng hết hạn ngạch tại thời điểm này”.

Nhập khẩu tăng mạnh được thúc đẩy chủ yếu bởi một tổ chức các nhà nhập khẩu mới, các nhà máy lọc dầu độc lập được biết đến tên “teapots, được cho phép vào thị trường trong cuối năm 2015 trong một nỗ lực khuyến khích tư nhân tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực dầu mỏ.

Nhập khẩu dầu mỏ cao hơn cũng một phần do sản lượng dầu thô trong nước đang sụt giảm bởi các công ty dầu và khí đốt nhà nước đóng của các giếng chi phí cao khi giá dầu toàn cầu suy yếu.

dau_15_CFGS.jpeg

Các nhà máy lọc dầu độc lập được dự kiến mua thêm dầu thô trong năm nay do một quan điểm Bắc Kinh sẽ cung cấp hạn ngạch nhập khẩu thêm cho các nhà máy teapot trong khi giữ hạn ngạch ổn định đối với các nhà nhập khẩu hiện nay, một động thái giúp xói mòn dư cung toàn cầu.

Seng Yick Tee, một nhà nghiên cứu cho công ty tư vấn năng lượng SIA cho biết ông dự kiến nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng 600.000 thùng/ngày trong năm 2017, với các nhà máy lọc dầu teapots chiếm 2/3 số lượng tăng thêm này.

Xuất khẩu của các sản phẩm dầu đã lọc trong tháng trước tăng gần 25% so với năm trước thành mức kỷ lục 5,35 triệu tấn, vượt lên kỷ lục 4,85 triệu tấn trước đó hồi tháng 11.

Xuất khẩu nhiên liệu cho cả năm 2016 tăng 1/3 so với năm trước thành 48,3 triệu tấn, trong khi nhập khẩu giảm 6,5% xuống 27,84 triệu tấn do sản lượng lọc dầu vượt xa tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu trong nước.

Một quyết định của Bắc Kinh loại bỏ hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu của các nhà máy lọc dầu teapots sẽ thấy các nhà máy lọc dầu nhà nước chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu trong khi các nhà máy teapots chuyển những thồng dư thừa của họ cho các công ty nhà nước.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top