Nhu cầu của Trung Quốc thúc đẩy doanh số bán dầu của Singapore lên mức cao một năm

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 24/4/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Doanh số bán dầu thô từ các bể chứa quanh Singapore tăng lên mức cao 11 tháng trong tháng 3, với gần một nửa khối lượng sang Trung Quốc và các thương nhân đang dọn kho trước các chuyến hàng kỷ lục sang châu Á đến vào tháng 4 này.
    [​IMG]
    Số liệu của Thomson Reuters Eikon cho thấy các thương nhân đã bán tổng cộng 22,6 triệu thùng dầu thô từ kho chứa tại Singapore, phía nam Malaysia và phía bắc Indonesia trong tháng 3. Khoảng một nửa khối lượng được chuyển sang Trung quốc, một phần giúp làm tắt nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà máy lọc dầu độc lập của nước này.

    Virendra Chauhan, nhà phân tích dầu mỏ tại công ty Energy Aspects cho biết “nhu cầu mạnh từ các nhà máy teapot đóng một phần vai trò, do lo sợ việc trì hoãn gia hạn hạn gạch tháng 6 của họ, và vì thế họ đã mua quá nhiều trong quý 1/2017”.

    Trung Quốc đã bắt đầu cấp cho các nhà máy lọc dầu độc lập, hay teapot, quyền nhập khẩu dầu thô từ năm 2015, dẫn tới kết quả các đơn hàng ở nước ngoài tăng vọt trong năm 2016. Điều này tiếp tục tới năm nay, với lượng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 3 đạt kỷ lục gần 9,2 triệu thùng/ngày.

    Mặc dù doanh số bán lớn từ các kho chứa ở Singapore, tồn kho giảm không nhất thiết chỉ ra rằng nỗ lực cắt giảm sản lượng để siết chặt nguồn cung và hỗ trợ giá của OPEC đang mang lại kết quả.

    Chauhan cho biết “còn quá sớm để nói việc cắt giảm sản lượng của OPEC có kết quả. Tất nhiên Trung Quốc đang mua gần 600.000 thùng dầu thô mỗi ngày trong quý 1/2017 đã hỗ trợ, nhưng chúng tôi không thấy rằng đó là tốc độ tăng trưởng bền vững”.

    Cũng có những lo ngại rằng trong khi nhập khẩu tăng vọt của Trung Quốc ngốn khối lượng dầu thô lớn, chúng có thể gây ra dư thừa nhiên liệu như xăng và dầu diesel do các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc sản xuất ra nhiều sản phẩm hơn mức thị trường có thể hấp thụ.

    Các thương nhân cho biết kho chứa trống cũng một phần do dự đoán khối lượng lớn đang tới châu Á trong vài tuần tới từ các khu vực khác. Các chuyến hàng sang châu Á sẽ tăng lên kỷ lục 744,3 triệu thùng trong tháng 4, cao hơn 20 triệu thùng so với tháng 3, theo số liệu của Eikon.
    Oystein Berentsen, giám đốc điều hành công ty kinh doanh dầu Strong Petroleum tại Singapore cho biết “bổ sung thêm 20 triệu thùng và bán ra 22,6 triệu thùng từ kho chứa - có một số loại quan hệ tại đó”.

    Các nhà sản xuất tại Mỹ La Tinh, Mỹ và Địa Trung Hải đang tận dụng giá ở châu Á cao hơn lưu vực Đại Tây Dương, với số liệu thương mại cho thấy họ sẽ vận chuyển kỷ lục 87,6 triệu thùng dầu thô sang châu Á trong tháng này.

    Dầu thô lưu vực Đại Tây Dương tới châu Á được giao dịch vào cuối tháng 1 hay tháng 2 khi giá dầu thô WTI thấp hơn dầu Brent 2,5 USD/thùng. Các chuyến dầu thô từ Gulf Coast Mỹ qua mũi Good Hope thường mất tới 60 ngày để tới châu Á.
    Nguồn: VITIC/Reuters​
     

Chia sẻ trang này