Nhu cầu dầu của Trung Quốc tăng 2,5% trong năm 2015, nhưng triển vọng yếu hơn trong năm 2016

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc đã tăng 2,5% trong năm 2015 do việc tiêu thụ xăng và dầu hỏa mạnh, bất chấp một nền kinh tế đang chậm lại và nhu cầu các hàng hóa như than và thép giảm.

Tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2016 có thể giảm do nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này bị suy giảm kéo dài.

Trung Quốc đã tiêu thụ kỷ lục 10,32 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2015, tăng 256.000 thùng/ngày, theo số liệu tính toán sơ bộ của Reuters dựa vào số liệu của chính phủ. Nhu cầu mạnh của Trung Quốc, đặc biệt đối với dầu thô và xăng, được sự hỗ trợ hiếm có của giá dầu, mà đã giảm hơn 70% kể từ giữa năm 2014 xuống mức thấp nhất trong hơn 12 năm, do các nhà xuất khẩu toàn cầu bơm vượt nhu cầu một triệu thùng dầu thô một ngày.

CEP.jpg

Nhu cầu dầu của Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ giá dầu toàn cầu bất chấp tâm lý theo xu hướng giảm giá, nhà phân tích Daniel Ang của công ty Phillip Futures tại Singapore cho biết. “Chỉ nhìn vào nhu cầu của riêng Trung Quốc, có thể vẫn mạnh hay ít nhất tăng ở tốc độ như đã thấy”.

Tuy nhiên, với tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm ngoái ở tốc độ thấp nhất trong 25 năm và các nhà kinh tế dự kiến nước này tiếp tục mất đà tăng trưởng trong năm 2016, nhiều nhà phân tích dự đoán tăng trưởng nhu cầu dầu của nước này cũng giảm.

Theo Standard Chartered, nhu cầu dầu của Trung Quốc được dự kiến tăng 420.000 thùng/ngày trong năm 2016, so với ước tính 600.000 vào năm ngoái, với Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo mức giảm tương tự trong báo cáo hàng tháng gần đây nhất.

Một số suy giảm nhu cầu dầu đã được thấy trong hai tháng qua, với nhu cầu dầu giảm hơn 1% so với năm trước trong cả hai tháng 11 và 12.

Reuters tính toán nhu cầu dầu sơ bộ sử dụng số liệu chính thức của nhà máy lọc dầu và nhập khẩu ròng của các sản phẩm đã lọc, không tính bất kỳ sự thay đổi nào trong tồn kho.

Tính toàn nhu cầu chi tiết hơn của tháng 12 được dự kiến công bố vào cuối tuần này. Nhu cầu đã điều chỉnh đối với sự thay đổi trong tồn kho nhiên liệu thương mại sẽ công bố vào cuối tháng 1.

Nhu cầu dầu của Trung Quốc cho đến nay được hỗ trợ bởi doanh số bán ô tô phục hồi nhờ giảm thuế trong nửa cuối năm ngoái. Doanh số bán xe ô tô được dự kiến tăng nhanh hơn ở mức 6% trong năm 2016, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô.

Trong giai đoạn 11 tháng đầu năm 2015 – giai đoạn mới nhất có tính toán nhu cầu chi tiết – nhu cầu xăng tăng 9,7%, chủ yếu doanh số xe chở khách tăng. Nhưng Trung Quốc cũng đang xuất khẩu nhiên liệu đã lọc ngày càng tăng.

Trong năm 2015, Trung Quốc tiếp tục lọc nhiều dầu thô hơn – khối lượng kỷ lục trong tháng 12 – do nhập khẩu dầu thô tiếp tục tăng trong bối cảnh giá toàn cầu giảm hơn một nửa mức cao năm trước.

Trung Quốc đã nhập khẩu kỷ lục 7,82 triệu thùng dầu thô/ngày trong tháng trước để đáp ứng công suất lọc dầu ngày càng tăng và để dự trữ chiến lược.

Nhà máy lọc dầu của Trung Quốc hoạt động trong năm 2015 tăng 3,8% lên 10,44 triệu thùng/ngày, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Quốc gia.

Trong tháng 12 nhà máy lọc dầu đã đạt kỷ lục 10,79 triệu thùng/ngày, tăng 2,7% so với cùng tháng năm trước và tăng 1% so với tháng 11.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top