Nhu cầu dầu thô của thế giới đang phục hồi

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhu cầu dầu thô của thế giới đang phục hồi trong năm nay và sẽ tiếp tục tăng trong năm 2018, theo bản báo cáo thị trường dầu thô hàng tháng của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) công bố hôm 13-7.

7141f_iea__nhu_cau_dau_tho_toan_cau_dang_hoi_phuc.jpg

Tờ Wall Street Journal cho biết báo cáo của IEA dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ tăng 1,5% trong năm nay lên mức 98 triệu thùng/ngày, một phần là nhờ mức tiêu thụ dầu tăng ở Đức và Mỹ trong quí 2-2017.

IEA dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu năm 2018 sẽ tăng thêm 1,4 triệu thùng/ngày lên mức 99,4 triệu thùng/ngày.

Tăng trưởng nhu cầu dầu thô toàn cầu chạm mức thấp nhất trong 3 năm vào quí 1-2017 khi nhu cầu toàn cầu chỉ tăng 1 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 96,5 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, trong quí 2 năm nay, nhu cầu toàn cầu tăng tốc lên mức 97,4 triệu thùng/ngày, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái 1,5 triệu thùng/ngày, theo báo cáo của IEA.

Mặc dù triển vọng nhu cầu dầu toàn cầu khá sáng sủa nhưng điều này không giúp ích nhiều cho Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) khi họ đang tìm cách kiểm soát tình trạng dư thừa dầu trên toàn cầu. Giá dầu dao động trong khoảng 45-55 đô la Mỹ/thùng trong năm qua vì lượng dầu đang dự trữ trên toàn cầu còn quá lớn.

IEA cho biết các dữ liệu về nhu cầu dầu toàn cầu cho thấy thị trường đang tiến đến mức tái cân bằng cung cầu. Dù vậy, triển vọng tái cân bằng này vẫn không chắc chắn vì ít có bằng chứng cho thấy các kho dữ trự dầu đang giảm như mức kỳ vọng.

Năm ngoái, OPEC cùng với 10 nước sản xuất dầu mỏ lớn khác ngoài OPEC bao gồm Nga đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu 1,8 triệu thùng/ngày cho đến tháng 3-2018.

Song IEA cho biết nguồn cung dầu toàn cầu trong tháng 6-2017 vẫn tăng thêm 720.000 thùng/ngày lên mức 96,46 triệu thùng/ngày vì sản lượng dầu tăng ở một số nước sản xuất dầu ngoài OPEC như Mỹ và một số thành viên OPEC được miễn tham gia thỏa thuận trên.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn​
 

Việc làm nổi bật

Top