Những thay đổi với lĩnh vực dầu mỏ Trung Quốc trong năm Đinh Dậu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Đến ngày 28/01 và với Tết Nguyên đán, năm Đinh Dậu bắt đầu. Những nhà bói đất Trung Quốc đã đưa ra dự đoán dựa vào hình ảnh vô cùng nhiều mặt của một con gà trống đỏ lửa, được đặc trưng bởi không chỉ tính dễ nổi nóng, bốc đồng và sự bất ổn định về cảm xúc, mà còn là tính mô phạm, tính chính xác, sự rộng lượng và can đảm.

c-oil.jpg

Tăng nhập khẩu dầu thô, sản lượng giảm, tăng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ và sự xuất hiện của nhà máy tinh chế dầu mỏ tư nhân là một trong những chủ đề quan trọng chủ chốt ngành công nghiệp dầu mỏ của Trung Quốc trong năm 2016 - năm của Khỉ.

Trong năm 2017, Trung Quốc có thể thực hiện biện pháp chờ đợi và quan sát.

Các dấu hiệu này xuất hiện vào cuối năm 2016 khi chính phủ thắt chặt thòng lọng quanh các nhà máy lọc dầu tư nhân và hạn chế cho phép họ xuất khẩu sản phẩm trong năm tới.

Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đang để trải qua một sự thay đổi trong ban lãnh đạo hàng đầu trong năm 2017, và điều này có thể sẽ làm chậm lại bất kỳ những thông báo chính sách lớn nào. Nhưng Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tập trung vào tăng trưởng, môi trường và cải cách doanh nghiệp nhà nước.

Vì vậy, sự phục hồi giá dầu, sự không chắc chắn xung quanh nhà máy lọc dầu tư nhân, mối quan tâm về môi trường, và một nhà lãnh đạo mới của Đảng

Cộng sản là một số trong những chủ đề quan trọng để xem xét trong năm 2017.

TÁC ĐỘNG CỦA GIÁ DẦU CAO

Trung Quốc giải quyết với giá dầu giảm bằng cách tích trữ các kho dự trữ chiến lược của mình và đặt một mức sàn cho giá bán lẻ để hỗ trợ phát triển thượng nguồn. Bây giờ giá có vẻ như đang tăng lên, tác động đó gì sẽ có trên lĩnh vực dầu mỏ của Trung Quốc?

Câu trả lời chính là giá cả gia tăng có thể làm chựng lại sự suy giảm sản lượng dầu thô của Trung Quốc.

Trong suốt 11 tháng đầu năm 2016, sản lượng dầu thô trong nước của Trung Quốc giảm 7,2% so với cùng kỳ năm trước đó còn 4 triệu thùng/ngày.

"Nếu giá dầu trung bình 55usd/thùng vào năm 2017, sản xuất của Trung Quốc sẽ tiếp tục đi xuống, khoảng 5% từ mức năm 2016," Gordon Kwan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu dầu/khí khu vực tại Nomura cho biết. Sản lượng sẽ đi ngang nếu giá dầu trung bình 60usd/thùng trong năm 2017, nhưng sản lượng dầu của Trung Quốc đã liên tục gây thất vọng bất chấp việc gia tăng chi phí đầu tư khổng lồ từ năm 2000, ông nói thêm.

Giảm sản lượng có khả năng sẽ làm giá tăng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong năm 2017 so với năm 2016, theo ông Wu Kang, phó chủ tịch Facts Global Energy.

Giá cả tăng cao có thể có một tác động hạn chế lên việc gia tăng xây dựng kho dự trữ chiến lược của Trung Quốc.

Các kho dự trữ chiến lược được hoạch định và trả tiền bởi chính phủ, khiến cho nó ít nhạy cảm hơn với sự thay đổi giá so với dự trữ thương mại, một nhà phân tích tại Thượng Hải cho biết.

Cục Thống kê Quốc gia công bố vào tháng 09/2016 rằng SPR của nước này đã đạt 234,34 triệu thùng vào đầu năm 2016, ngụ ý rằng khối lượng dầu tích trữ đã tăng khoảng 22% từ mức 191,31 triệu thùng vào giữa năm 2015.

Nhưng mối quan tâm tích trữ dầu thương mại được dự đoán sẽ giảm từ năm 2016 do các công ty bị tác động bởi giá cao và đồng NDT mất giá so với đồng USD.

Suốt 11 tháng đầu năm 2016, Trung Quốc đã tăng thêm 31,84 triệu thùng dự trữ dầu thô, bao gồm SPR và tồn kho thương mại, gần gấp đôi so với mức 16,03 triệu thùng tăng thêm so với cùng kỳ năm 2015, theo tính toán của Platts dựa trên số liệu chính thức.

CÁC NHÀ MÁY LỌC DẦU TƯ NHÂN

Những nhà máy tinh chế dầu tư nhân của Trung Quốc sẽ đối mặt với thời kỳ bất ổn trong năm 2017 khi chính phủ sẽ mạnh tay với họ để chống lại tình trạng trốn thuế và tuân thủ luật pháp cũng như đã rút lại việc cho phép họ xuất khẩu sản phẩm tinh chế.

Bắc Kinh đã cho phép các nhà lọc dầu tư nhân được quyền mua dầu thô nhập khẩu vào đầu năm 2015 và cho phép xuất khẩu sản phẩm từ dầu mỏ vào cuối năm 2015. Sự xuất hiện của họ, đã diễn ra tại một điểm nguồn cung dự thừa, biến họ thành người mua được chiều chuộng của các nhà cung cấp dầu.

Và họ đã phát triển mạnh.

Các nhà máy lọc dầu tư nhân đã nhập khẩu khoảng 49 triệu tấn (984.000 thùng/ngày) dầu thô trong năm 2016, theo ước tính của Platts.

Trong 11 tháng đầu 2016, họ sản xuất 54 triệu tấn gasoil và xăng, tăng 81% so với cùng kỳ năm trước đó, theo dữ liệu từ nhà cung cấp thông tin JYD. Và họ đã xuất khẩu khoảng 900.000 tấn sản phẩm tinh chế trong năm.

Nhưng năm 2017 sẽ là đầy thách thức, có thể làm suy yếu lợi nhuận của họ và làm chậm tốc độ tăng trưởng nhập khẩu dầu thô của những nhà máy này.

Kể từ quý 3 năm 2016, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia đã công bố định mức thuế chặt chẽ hơn, những thủ tục áp dụng hạn ngạch nhập khẩu dầu thô thắt chặt hơn và tiến hành kiểm tra để đảm bảo rằng các nhà lọc dầu tư nhân sẽ tôn trọng các quy tắc và quy định.

Bắc Kinh cũng đã thu hồi giấy phép cho phép các nhà máy lọc dầu tư nhân được xuất khẩu sản phẩm tinh chế, qua đó có thể gây ra tình trạng hỗn loạn cho những kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng của các nhà máy và cũng như những kế hoạch thiết lập cơ sở giao dịch trong nước và ở nước ngoài.

TĂNG TRƯỞNG VS MÔI TRƯỜNG

Tình trạng ô nhiễm ngày càng xấu đi ở Bắc Kinh và các tỉnh lân cận đã nhấn mạnh sự cần thiết phải cân bằng tăng trưởng kinh tế với chính sách môi trường bền vững.

Kiềm chế mức tiêu thụ năng lượng và nâng cao hiệu quả năng lượng đã trở thành những xem xét chính của chính phủ khi phê duyệt các dự án mới.
Trung Quốc đang áp dụng chính sách tăng trưởng GDP chậm hơn nhưng ổn định. Các nhà kinh tế đã ước tính rằng tỷ lệ tăng trưởng của Trung Quốc có thể giảm xuống dưới 6,5% vào năm 2017, và điều này sẽ có tác động đến nhu cầu tiêu thụ dầu.

Ngành lọc dầu sẽ là một trong nhiều lĩnh vực hứng chịu gánh nặng của tiêu chuẩn môi trường chặt chẽ hơn và sẽ được yêu cầu cắt giảm sản xuất trong thời điểm ô nhiễm cực đại. Và, không giống như trước đây, chính phủ đang thắt chặt giám sát môi trường cũng như các công ty.

"Các thanh tra viên có thể đi vào nhà máy lọc dầu của chúng tôi mà không cần thông báo trước. Họ là những người đàn ông có quyền lực cao nhất ở đây," một nguồn tin nhà máy lọc dầu có trụ sở tại Sơn Đông cho biết.

THAY ĐỔI CHÍNH SÁCH CHẬM LẠI

Một chủ đề quan trọng cho năm 2017 là Đại hội lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào mùa thu năm nay. Điều này được theo dõi chặt chẽ vì nó sẽ mang lại những thay đổi sâu rộng trong ban lãnh đạo hàng đầu của đảng.

Những thay đổi chính sách hoặc cải cách này có thể sẽ chậm lại, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến lĩnh vực dầu mỏ, cho đến khi có chỉ đạo rõ ràng từ các nhà lãnh đạo mới.

Điều này có thể tiếp tục trì hoãn hợp đồng dầu thô kỳ hạn đầu tiên dầu thô kỳ hạn của nước này, đã và đang ra sức làm việc trong nhiều năm.

Nó cũng có thể trì hoãn việc bãi bỏ quy định của thị trường sản phẩm dầu mỏ mặc dù Hội đồng Nhà nước vào cuối năm 2015 cho biết họ muốn bãi bỏ toàn bộ quy định giá sản phẩm dầu mỏ trong năm 2017. Khung thời gian mục tiêu được nhắm tới thứ hai của Hội đồng Nhà nước là năm 2020 hiện đang có vẻ thực tế hơn.

Nhưng Cơ quan Năng lượng Quốc gia và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia có thể sẽ đưa ra các kế hoạch cải cách ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt, mà qua đó có thể mở ra lĩnh vực thượng nguồn cho các công ty tư nhân và loại bỏ tài sản cơ sở hạ tầng đường ống ra khỏi quyền quản lý của các công ty dầu nhà nước.

Ngoài ra, sự đa dạng hóa tính sở hữu các công ty nhà nước là một trong những mục tiêu quan trọng của Bắc Kinh trong năm 2017. Các công ty dầu khí quốc doanh lớn nhất là CNPC, Sinopec và CNOOC có thể phải xem xét tái cấu trúc khi đầu tư tư nhân vào cuộc.

Nguồn: xangdau.net/Platts​
 

Việc làm nổi bật

Top