NT2 - cổ phiếu tốt để đầu tư dài hạn

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 12/7/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Đây là nhận định của một số tổ chức tài chính, chuyên gia và nhà đầu tư về tính ổn định, khả năng sinh lời của cổ phiếu Công ty CP Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2).

    Cổ tức cao

    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 vừa qua, NT2 đã thông qua mức chia cổ tức bằng tiền mặt lên đến 36% cho năm 2016. Có thể nói, đây là niềm mơ ước của nhiều nhà đầu tư trong bối cảnh nền kinh tế và thị trường chứng khoán còn gặp khó khăn. Trên thực tế, không riêng năm 2016, cổ phiếu NT2 trong các năm qua đều được xếp vào nhóm có tỷ suất sinh lời cao trên thị trường (năm 2015, cổ tức NT2 là 26%: 22% bằng tiền mặt và 4% bằng cổ phiếu).

    [​IMG]
    Mức cổ tức ấn tượng trên nhờ vào yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, trong đó, phải kể đến sự quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong quản lý điều hành của Ban lãnh đạo công ty và sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên đơn vị.

    Cụ thể, năm 2016, NT2 đã vượt mốc sản lượng 26 tỉ kWh sau 5 năm vận hành thương mại; hoàn thành 100% kế hoạch sản lượng điện năm 2016 trước 63 ngày, đạt sản lượng điện cả năm 5,22 tỉ kWh, bằng 117% kế hoạch; tổng doanh thu 8.087 tỉ đồng, vượt kế hoạch 32%; lợi nhuận sau thuế 1.086 tỉ đồng, vượt kế hoạch 49%; tỷ suất sinh lời của tiền vay là 20,5%, tổng chi phí 16,5%, chi phí quản lý 1.246,2%; tỷ lệ chia cổ tức 36% (kế hoạch 20%). Hơn nữa, nhờ việc thu xếp vốn vay quốc tế độc đáo, cân bằng giữa USD và EUR, NT2 cũng là một trong số ít các đơn vị sản xuất điện của Việt Nam không bị lỗ, thậm chí còn lãi chênh lệch tỷ giá trong cả hai năm 2015 và 2016. Bên cạnh đó, công ty cũng luôn thực hiện đúng hạn và đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, nợ vay quốc tế giảm nhanh.

    Nhiều chuyên gia chứng khoán cho rằng, NT2 vẫn luôn giữ vững và khẳng định đẳng cấp doanh nghiệp “ngàn tỉ” mà chưa có công ty phát điện độc lập nào của Việt Nam so sánh được. Đặc biệt, NT2 chính thức vào danh mục VN30 từ ngày 25/1/2016 với giá trị vốn hóa trên thị trường của doanh nghiệp hiện trên 9.000 tỉ đồng.

    Nhà đầu tư yên tâm

    Ông Hồ Công Kỳ - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), cổ đông nắm cổ phần chi phối tại NT2 (59,27%) - cho rằng, hiệu quả hoạt động của công ty và lợi ích mang lại cho các cổ đông thời gian qua đã khẳng định quyết định đầu tư của các cổ đông vào NT2 hoàn toàn đúng đắn.

    Năm 2017, NT2 đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế là 687 tỉ đồng, bằng 63% so với thực hiện năm 2016, cổ tức dự kiến 25%. Mặc dù con số khiêm tốn so với cùng kỳ nhưng các chuyên gia nhận định rằng, với yếu tố thuận lợi như giá thị trường điện năm 2017 đã được điều chỉnh tăng thêm 95 đồng/kWh so với năm 2016, dự báo nhu cầu điện năng tiếp tục tăng trên 10%, dư nợ gốc và lãi các khoản vay quốc tế tiếp tục giảm 10% so với năm 2016; rủi ro tỷ giá được kiểm soát tốt...

    Dù vậy, tình hình kinh doanh của công ty cũng có thể bị ảnh hưởng do nhà máy phải dừng khoảng 40 ngày để đại tu từ tháng 9/2017, và việc ông Hoàng Xuân Quốc - Giám đốc công ty sẽ nghỉ hưu từ ngày 1/1/2018 cùng với khả năng tham gia đầu tư vào Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 chưa rõ ràng.

    Theo ông Hoàng Xuân Quốc, nhà đầu tư có thể hoàn toàn yên tâm về việc đại tu vì công ty đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác này, bảo đảm đạt hiệu quả cao nhất, chất lượng và đúng tiến độ.

    Ông Hồ Công Kỳ khẳng định, ông Hoàng Xuân Quốc nghỉ hưu sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của công ty vì chiến lược phát triển đã rõ lộ trình. Mặt khác ông Hoàng Xuân Quốc vẫn làm việc với vai trò cố vấn. Ngoài ra, lãnh đạo PV Power cũng cam kết sẽ chọn nhân sự đủ năng lực thay thế vị trí ông Hoàng Xuân Quốc.

    Liên quan đến Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam cho rằng, khi Công ty CP Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 không làm chủ đầu tư dự án này, giá cổ phiếu NT2 hiện tại vẫn thấp khi xét tới triển vọng hoạt động của công ty. Do đó, cổ phiếu NT2 vẫn tốt để đầu tư dài hạn vì tính ổn định, hoạt động sản xuất của công ty duy trì tốt.

    Theo đánh giá của Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI), hiệu quả hoạt động năm 2017 của NT2 vẫn đạt được mức hấp dẫn do nhu cầu phụ tải ở khu vực miền Nam tăng. Đồng thời, nguồn khí từ hệ hống Nam Côn Sơn và Cửu Long ổn định.

    Ngân Vũ - Báo Công Thương​
     

Chia sẻ trang này