'Núi' nợ trước mắt của các công ty dầu mỏ Mỹ

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 20/7/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Theo Business Insider, các công ty dầu mỏ Mỹ ngày càng khó khăn hơn khi giá dầu ở mức thấp, vì cổ phiếu giảm giá, trái chủ bi quan hơn và hàng đống nợ đang chờ trước mắt.

    Nợ của các công ty khoan dầu ở Mỹ là điều đã được thị trường xì xào bàn tán trong những tháng vừa qua. Nhiều công ty khai thác dầu muốn giảm tiến độ sản xuất để tránh giá dầu tiếp tục giảm, nhưng họ không thể làm vậy vì còn phải trả nợ.

    [​IMG]
    Theo Bloomberg, giá dầu giảm thêm khiến các công ty khai thác dầu đối mặt với thách thức mới là, những người nắm giữ trái phiếu của họ ngày càng bi quan với ngành công nghiệp này.

    Cổ đông là những người đầu tiên nghi ngờ về sự phục hồi của giá dầu khi thấy thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC không hiệu quả như mọi người mong đợi. Giá cổ phiếu của các công ty năng lượng đều giảm kể từ đầu năm đến nay.

    Tương tự, các trái chủ cũng đang bi quan hơn. Dữ liệu tháng 6 của Bloomberg cho thấy trái phiếu đầu cơ trong ngành năng lượng giảm 2%. Chỉ số S&P 500 ngành năng lượng đã giảm 16% kể từ đầu năm nay. Theo một nhà phân tích tin tức của Bloomberg, trái phiếu ngành năng lượng bắt đầu giao dịch giống như cổ phiếu, đó là tin không tốt đối với các công ty phát hành ra chúng. Trái phiếu ổn định hơn nhiều so với cổ phiếu. Các cổ đông không nắm giữ cổ phiếu lâu dài như trái phiếu bởi vì họ sẽ bị thiệt nếu công ty làm ăn thua lỗ hoặc bị phá sản. Nhưng nay các trái chủ đang mất bình tĩnh, điều đó cho thấy các tin tức xấu có thể sắp xảy ra.

    Tin xấu nhất có lẽ sẽ là OPEC và các đối tác quyết định thay đổi chiến lược tác động lên giá dầu và nghe theo lời khuyên của Giám đốc nghiên cứu về hàng hóa của Commerzbank, ông Eugen Weinberg: Không cắt giảm sản lượng nữa. Đó là bước đi mạo hiểm và không chắc OPEC thực hiện điều đó.

    Các thiết bị khoan với chi phí vận hành, bảo dưỡng tốn kém khiến các công ty khoan dầu phải vay nợ nhiều trong những năm qua. Họ vay để mở rộng khai thác và để duy trì hoạt động trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Năm 2016, Moody's cảnh báo các công ty khoan dầu và cung cấp dịch vụ ở Mỹ có khoản nợ lên đến 110 tỉ USD hết hạn vào năm 2021. Riêng năm 2018, các công ty này sẽ phải trả 21 tỉ USD. Năm 2021, con số này là 29 tỉ USD. Hơn nữa Moody nói 65% số nợ đó thuộc loại đầu cơ.

    Các công ty khoan dầu ở Mỹ đang đi vào vòng luẩn quẩn. Họ tăng sản lượng vì họ cần tiền để trả nợ. Sản lượng tăng gây ra dư thừa trên toàn cầu và khiến giá giảm, vậy thì thực tế các công ty này kiếm tiền ít đi. Lãi vay tăng khiến các công ty khai thác nhiều dầu hơn để bù lại biên lợi nhuận thấp hơn.

    Những công ty khai thác dầu ở Mỹ cũng nhận thức được rằng họ sẽ được lợi nếu họ giảm sản lượng xuống. Giá dầu chắc chắn sẽ phục hồi khi số lượng giàn khoan trong báo cáo hàng tuần của công ty Baker Hughes giảm xuống. Tuy nhiên, họ không thể giảm tốc độ khai thác với một "núi" nợ trước mắt.

    Các đối thủ của ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ như OPEC, Nga, và các đối tác khác cũng nhận thức được rằng họ có thể gây thiệt hại nhiều hơn cho Mỹ nếu họ khai thác tối đa công suất. OPEC sẽ không đủ ngân sách nếu họ sử dụng cách này ngay từ đầu trong cuộc chiến với Mỹ, do vậy họ đã không làm. Họ chọn giải pháp cắt giảm sản lượng để đẩy giá dầu toàn cầu lên.

    Việt Anh

    Theo Kinh tế & Tiêu dùng​
     

Chia sẻ trang này