'Ông lớn” kinh doanh gas kêu thiệt thòi

Thảo luận trong 'Khí đốt' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 23/3/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Các doanh nghiệp lớn kinh doanh gas cho rằng họ đã phải bỏ một số tiền lớn để đáp ứng đủ điều kiện theo Nghị định 19 về điều kiện kinh doanh khí, nay mới một năm mà các tiêu chuẩn bị hạ, để “bình đẳng” với các công ty không đầu tư lớn, thì đó là thiệt thòi cho họ.

    [​IMG]
    Đây là nội dung đáng chú ý tại hội thảo lấy ý kiến DN về sửa đổi Nghị định 19 về kinh doanh khí do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức ngày 22.3. Ông Nguyễn Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dầu khí Vic (Nghệ An), nhớ lại khi Nghị định 107 cách đây khoảng 7 năm trước, DN của ông phải đầu tư rất lớn mới đủ điều kiện về bồn chứa 800 m3 và 300.000 vỏ bình để trở thành thương nhân phân phối gas.

    Tuy nhiên, Nghị định 19 ra đời đầu năm 2016 hạ điều kiện này xuống với bồn chứa còn 300 m3 và 100.000 vỏ bình khiến DN khó khăn vì trót đầu tư lớn. Ông Nguyễn Văn Thức, Công ty TNHH Trần Hồng Quân (Hà Nội), cũng cho rằng nếu dự thảo sửa đổi theo hướng tiếp tục hạ điều kiện về số lượng bồn chứa và vỏ bình, thì sẽ kéo theo tình trạng sang chiết lậu khi DN không tự trang bị mà đi thuê lại, và cuối cùng là nguy cơ cháy nổ, nguy hiểm cho người tiêu dùng. “Nếu theo hướng đó tức là dự thảo không có công cụ nào bảo vệ DN đã đầu tư bài bản như chúng tôi”, ông Thức lo ngại.

    Ông Trần Trọng Hữu, Tổng thư ký Hiệp hội Gas VN, nhìn nhận các quy định pháp luật phải tách bạch từng loại hình kinh doanh như DN nhỏ có thể tham gia các khâu khác chứ không nhất thiết phải làm thương nhân phân phối bởi thị trường đang có nhiều “nhiễu loạn”. “Điều này đã và đang gây thiệt hại cho cả DN, nhà sản xuất và người tiêu dùng”, ông Hữu bày tỏ.

    Tham dự hội thảo, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công thương) Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến DN để xem xét sửa đổi theo hướng loại bỏ các điều kiện không còn phù hợp.
    Nguyên An - Báo Thanh Niên​
     

Chia sẻ trang này