OPEC cắt giảm sản lượng, quan điểm tích cực dồn về PVD và PVS?

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 5/12/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    HSC cho rằng lợi nhuận của các doanh nghiệp dầu khí thượng nguồn như PVD và PVS sẽ chưa thể cải thiện ngay cả khi giá dầu ở vào 55 - 60USD trong năm 2017. Về dài hạn, lợi nhuận sẽ chỉ hồi phục từ từ, khả năng giá cổ phiếu dầu khí tăng trong ngắn hạn nhưng khó tăng dài.

    Tuần qua, OPEC bất ngờ đạt được một sự đồng thuận về cắt giảm sản lượng lần đầu tiên trong vòng 8 năm. Theo đó, các nước thuộc khối OPEC sẽ cắt giảm tổng sản lượng với 1,2 triệu thùng/ngày, về mức 32,5 triệu thùng/ngày. Việc cắt giảm này có hiệu lực trong 6 tháng đầu năm 2017.

    Động thái này khiến giá dầu trong phiên chốt cuối tuần đã đạt mức 54 USD/thùng - mức cao nhất trong 16 tháng gần đây.

    Dự báo mặt bằng giá dầu 55 USD/thùng năm 2017

    Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định việc cắt giảm trên của OPEC và các nước ngoài OPEC cho thấy (1) sức ép của giá dầu thấp đang thực sự có những tác động tiêu cực, thậm chí đối với các nước có giá vốn thấp và (2) OPEC đang thể hiện ý chí muốn lấy lại vị thế “anh cả” trong hoạt động khai thác dầu mỏ trên toàn cầu.

    Mặc dù việc cắt giảm sẽ tác động lên nguồn cung và phần nào đẩy nhanh tốc độ cân bằng của thị trường, diễn biến hồi phục của giá dầu được đánh giá vẫn sẽ ẩn chứa những lực cản đáng kể với (1) việc Donald Trump đắc cử tổng thống tại Mỹ, có thể sẽ chuyển hướng sang đẩy mạnh khai thác nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là dầu đá phiến, (2) sự hợp tác của OPEC sẽ cần rất nhiều nỗ lực để duy trì trong tương lai.

    Với quyết định của OPEC, VDSC dự báo giá dầu bình quân năm 2017 kỳ vọng ổn định tại mặt bằng giá mới, khoảng 55 USD/thùng. Giá dầu có thể tiến tới điểm cân bằng có lợi cho ngành dầu khí Việt Nam là 60 USD/thùng trong nửa cuối năm 2017.

    VDSC cho rằng sức nóng của OPEC đối với diễn biến cổ phiếu dầu khí nhiều khả năng sẽ không kéo dài khi thực tế, những yếu tố cơ bản như triển vọng doanh thu và lợi nhuận năm 2017 còn khá ảm đạm.

    [​IMG]
    Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) chung quan điểm giả định mức giá dầu thô trung bình năm 2017 là 55 USD/thùng do một vài rủi ro vẫn còn tồn tại.

    Sức mạnh của thỏa thuận này sẽ phụ thuộc vào việc liệu tất các các nước tham gia có giữ cam kết của mình. Ả-rập Saudi và các đồng minh ở vùng Vịnh, UAE và Kuwait thường có truyền thống không giữ cam kết. Nga cũng cho biết nước này sẽ cắt giảm sản lượng 300.000 thùng/ngày nhưng vẫn chưa rõ mức cắt giảm dự kiến. Trong khi đó, OPEC vẫn cần cắt giảm thêm 300.000 thùng dầu/ngày từ các quốc gia ngoài OPEC khác, vốn vẫn chưa rõ ràng. Cuối cùng, mức giá cao có khả năng khiến các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ tăng sản lượng.

    Thỏa thuận này và sự phục hồi sau đó của giá dầu thô đã thúc đẩy tâm lý tích cực đối với cổ phiếu dầu khí Việt Nam, tuy nhiên, tác động đến các giá trị cơ bản của các công ty vẫn còn chưa rõ ràng. VCSC lưu ý các công ty dầu khí Việt Nam cần giá dầu thô đạt và duy trì ổn định ở mức 55 - 65 USD/thùng trước khi bắt đầu các dự án mới, sẽ làm thúc đẩy lợi nhuận của các công ty dầu khí tương ứng.

    Triển vọng tích cực cho PVD và PVS

    Theo nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC), việc OPEC cắt giảm sản lượng là thông tin tích cực ở mức vừa phải cho cổ phiếu dầu khí như PVD - Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí và PVS - Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam, tuy nhiên lại không ảnh hưởng nhiều đến GAS - Tổng Công ty Khí Việt Nam.

    Trước đây, PVD cho biết giá dầu phải đạt 60 USD/thùng trong vài tháng thì lợi nhuận của công ty mới cải thiện đáng kể. Điều này là do giá cho thuê giàn khoan tự nâng của PVD được tính lại thường xuyên dựa trên giá khu vực. Và giá cho thuê giàn khoan tự nâng trong khu vực phục thuộc vào mức độ hoạt động của các giàn khoan ở khu vực châu Á.

    Khu vực châu Á là nơi có nhiều mỏ dầu với chi phí khai thác cao nên đã có nhiều giàn khoan không có việc do các mỏ dầu chi phí cao dừng hoạt động trong vài quý vừa qua. Giá dầu có lẽ còn phải tăng tiếp từ mặt bằng hiện tại, sau đó ổn định ở mặt bằng mới một thời gian để những mỏ ngừng hoạt động hoạt động trở lại hoạt động thăm dò, khai thác tái khởi động.

    Hiện chỉ có 1 trong 4 giàn khoan tự nâng của PVD có việc và tình hình sẽ chưa khởi sắc trong tương lai gần. PVS ít bị ảnh hưởng hơn nhờ các hợp đồng của công ty có thời hạn dài hơn. Cho dù vậy, năm 2017 cũng sẽ là năm khó khăn cho PVS nếu giá dầu tiếp tục ở dưới mốc 60USD.

    Sau 2 năm giá dầu ở mặt bằng thấp thì các nhà sản xuất dầu mỏ trong nước đã chịu nhiều áp lực do không có nhiều lợi nhuận giữ lại phục vụ hoạt động thăm dò khai thác. HSC cho biết không có nhiều chương trình thăm dò khai thác của các nhà thầu dầu khí trong nước trong năm 2017. Trong khi đó những nhà thầu lớn như Vietsopetro và PVEP đang tìm cách giảm dịch vụ thuê ngoài ở mức tối đa có thể.

    Theo đó HSC cho rằng lợi nhuận của các doanh nghiệp dầu khí thượng nguồn như PVD và PVS sẽ chưa thể cải thiện ngay cả khi giá dầu ở vào 55 - 60USD trong năm 2017. Tuy nhiên về dài hạn, dựa trên các nhân tố tác động đã phân tích thì lợi nhuận của các công ty dầu khí sẽ chỉ hồi phục từ từ, khả năng giá cổ phiếu dầu khí tăng trong ngắn hạn nhưng khó tăng dài.

    HSC dự báo LNST của PVD giảm tiếp 58,9% trong năm sau, đạt 70,8 tỷ đồng do số ngày khoan và giá cho thuê giàn khoan giảm. Hiện PVD không có gian khoan nào ký được hợp đồng cho 2017 trừ giàn khoan PVD I ký hợp đồng với Total Myanmar kéo dài đến cuối Qúy I/2017.

    Đối với PVS, HSC dự báo trong năm 2017 sẽ đạt doanh thu 16,8 nghìn tỷ đồng (giảm 11,8%) và LNST đạt 805 tỷ đồng (giảm 11,2%).

    Khổng Chiêm
    Theo VNB - PL.XH​
     

Chia sẻ trang này