OPEC gần đến thời điểm quyết định: gia hạn hay cắt giảm sâu?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Các Bộ trưởng OPEC tới Vienna vào tuần này khi họ được dự kiến phê chuẩn việc gia hạn cắt giảm sản lượng hiện nay, mà đã được thông qua không chính thức giữa những nước tham gia chính.

Saudi Arabia và Nga hồi đầu tuần trước thông báo rằng họ đã đồng ý về sự cần thiết để gia hạn cắt giảm sản lượng của OPEC và các nhà sản xuất khác thêm 9 tháng đến hết tháng 3/2018.

opec_YTEZ.jpg

Riyadh và Moscow đã cam kết phần lớn các khoản cắt giảm theo thỏa thuận hiện nay giữa OPEC và các nhà sản xuất khác, vì thế thỏa thuận của họ về sự cần thiết gia hạn được thực hiện khi OPEC nhóm họp chính thức trong tuần này.

Các Bộ trưởng OPEC đã sẵn sàng đưa tín hiệu hỗ trợ. Cả hai nước quan trọng Iraq và Iran đã bắt đầu ủng hộ, loại bỏ bất kỳ trở ngại còn lại.

Về lý thuyết, OPEC có thể cố gắng gây bất ngờ cho thị trường bằng thông báo cắt giảm sâu hơn hay thậm chí gia hạn cắt giảm tới hết tháng 3/2018, mặc dù hầu hết giới phân tích và thương nhân đã giảm khả năng này.

Saudi Arabia và Nga đã để mở cửa bởi lời hứa làm bất cứ điều gì để đạt được mục tiêu ổn định thị trường như mong muốn và giảm tồn kho dầu thô thương mại xuống mức trung bình 5 năm.

Kinh nghiệm trước cho thấy một quyết định cắt giảm sâu sẽ có thể gây giá dầu tăng mạnh sau thông báo này, nhưng việc kéo dài thời gian cắt giảm sẽ chỉ có tác động nhẹ hay gây giá giảm nhẹ.
Các quyết định của OPEC

Các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của tất cả quyết định từ OPEC tới giá dầu trong giai đoạn 1983 tới 2008. Họ đã tìm ra rằng các quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC đã gây giá tăng đáng kể trong tháng tiếp theo, nhưng quyết định gia hạn một thỏa thuận hiện tại gây giá giảm nhẹ.

Giả thiết mặc định của các thương nhân dầu dường như OPEC sẽ khó khăn để đạt được một thỏa thuận cắt giảm sản lượng và thường sẽ dễ dàng hơn để gia hạn các phân bổ hiện có.

Do đó quyết định cắt giảm sản lượng có xu hướng gây bất ngờ cho thị trường và đẩy giá tăng, nhưng việc gia hạn chủ yếu được dự đoán có ít tác động tới giá.

Trước cuộc họp của OPEC, các thương nhân thường giả thiết có một sản lượng nhỏ sẽ được cắt giảm và một khả năng lớn hơn là việc phân bổ sẽ được gia hạn.

Giá dầu đã phản ánh ước tính trước của khả năng cắt giảm sản lượng này so với khả năng gia hạn sản lượng.

Trong trường họp cuộc họp nhất trí gia hạn, xác suất cắt giảm sản lượng dự tính tương đối thấp trước đó sụt giảm về 0% và giá dầu điều chỉnh giảm nhẹ.

Nhưng nếu cuộc họp quyết định giảm, xác suất dự tính trước đó thường ở mức thấp, bất ngờ tăng lên 100%, và yếu tố bất ngờ này thúc đẩy giá tăng.

Gia hạn hay giảm sâu thỏa thuận cắt giảm sản lượng?

Việc giá tăng sau thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC ngày 30/11/2016 là phù hợp với mô hình này.

Giá dầu Brent đã tăng 23% từ mức 46,38 USD/thùng ngày trước cuộc họp lên mức đỉnh trong một tháng sau đó tại 57,10 USD/thùng vào ngày 6/1.

Trong cuộc họp tới đây của OPEC tại Vienna, các thành viên của OPEC đang thăm dò một loạt những kịch bản khả thi. Nhưng được đồng thuận dường như xác suất cắt giảm sâu hơn là rất thấp trong khi xác suất gia hạn là cao.

Không ai dự kiến OPEC sẽ kết thúc thỏa thuận hiện này và thị trường sẽ thêm 1 triệu thùng dầu mỗi ngày bắt đầu từ 1/7/2017.

Nếu OPEC gây bất ngờ cho thị trường bằng cách cắt giảm sản lượng sâu, giá có thể tăng rất mạnh do xác suất được đánh giá lại.

Nhưng trong trường hợp gia hạn thỏa thuận, giá dường như vẫn ổn định hay thậm chí giảm nhẹ.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top