OPEC không vội cắt giảm sản lượng dầu mỏ sâu hơn

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 28/6/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Các đại biểu OPEC cho biết OPEC sẽ không vội vàng thực hiện cắt giảm sản lượng sâu hơn hay kết thúc việc miễn trừ của một số nước để hạn chế sản lượng, mặc dù một cuộc họp tại Nga vào tháng tới dường như để xem xét các bước cắt giảm sâu hơn để hỗ trợ thị trường.

    OPEC và các nhà sản xuất đồng minh ngoài OPEC ngày 25/5 đã đồng ý gia hạn việc cắt giảm nguồn cung hiện nay đến hết tháng 3/2018, nhưng giá dầu đã giảm mạnh sau đó do sản lượng ngày càng tăng từ Mỹ, Nigeria và Libya, hai thành viên của OPEC được miễn trừ khỏi việc cắt giảm.

    Một đại biểu của OPEC cho biết liên quan tới cơ hội cắt giảm mạnh hơn “tôi nghi ngờ việc này sẽ được xem xét sớm”. “Họ sẽ nhìn vào vấn đề này có lẽ trong cuộc họp sắp tới tại Nga vào tháng 7”.

    Bộ trưởng Dầu mỏ từ 5 nước giám sát thỏa thuận cộng với Saudi Arabia là chủ tịch của OPEC đã được lên kế hoạch nhóm họp tại Nga vào 24/7. Họ có thể thực hiện một kiến nghị để tổ chức rộng hơn, tổ chức cuộc họp tới vào tháng 11 về việc điều chỉnh hiệp ước.

    Một đại biểu khác của OPEC cho biết “cắt giảm nhiều hơn có thể là một lựa chọn”, bổ sung thêm rằng các bước tiếp theo có thể là hạn chế tăng trưởng sản lượng tại Nigeria và Libya, hơn là yêu cầu họ cắt giảm nguồn cung.

    Một nguồn tin thứ ba đồng ý rằng việc loại bỏ thêm dầu thô ra khỏi thị trường là một lựa chọn nhưng cho biết điều đó không được xem xét tích cực.

    Nguồn tin này cho biết “điều đó là có thể nhưng không có bàn luận thực sự hiện nay”, và rằng một hạn chế của thỏa thuận hiện nay là Nigeria và Libya được miễn trừ.

    Các bình luận từ các Bộ trưởng Dầu mỏ chủ chốt cũng cho thấy tổ chức OPEC không vội vàng.
    Tuần trước Iran cho biết OPEC đang xem xét cắt giảm tiếp nhưng nên đợi cho đến khi nỗ lực của mức cắt giảm sản lượng hiện nay trở nên rõ ràng.

    Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih ngày 19/6 cho biết thị trường đang đi đúng hướng, trong khi ngày 11/6 Nga cho biết không cần xem xét lại thỏa thuận này.

    Falih cũng cho biết chưa thích hợp để gây áp lực cho Libya giảm sự phục hồi sản lượng của mình.

    [​IMG]
    Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, Nga và các nhà sản xuất khác ban đầu đã đồng ý cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày trong 6 tháng bắt đầu từ 1/1/2017.

    Nigeria và Libya được miễn trừ cắt giảm vì sản lượng bị mất do bất ổn. Iran được phép tăng nhẹ sản lượng vì thế họ có thể phục hồi thị trường bị mất dưới thời bị các lệnh trừng phạt của phương Tây.

    Trong khi các nước tham gia thỏa thuận đã tuân thủ cao với cam kết cắt giảm sản lượng, sản lượng của OPEC đang tăng bởi sự phục hồi sản lượng tại Libya và Negeria. Trong tháng 5, thị trường toàn cầu trở lại dư thừa theo báo cáo hàng tháng của OPEC.

    Nigeria cho biết họ sẽ sẵn sàng tham gia việc cắt giảm của OPEC nếu sản lượng tăng lên khoảng 1,8 triệu thùng/ngày. Quốc gia này đang gần tới mức độ đó và kế hoạch xuất khẩu trong tháng 8 cho thấy sản lượng ít nhất ở mức 2 triệu thùng/ngày.

    Libya nhắm tới mục tiêu sản lượng 1 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 7, tăng từ mức trung bình 650.000 thùng/ngày trong quý 1.
    Nguồn: VITIC/Reuters​
     

Chia sẻ trang này