OPEC nghiêng về gia hạn cắt giảm sản lượng, nhưng cần các thành viên bên ngoài

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Các nhà sản xuất dầu mỏ OPEC ngày càng ủng hộ việc kéo dài thời gian của hiệp ước giảm nguồn cung dầu thô để cân bằng thị trường, mặc dù Nga và các thành viên khác cần phải duy trì như một phần của sáng kiến này.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đang hạn chế sản lượng của mình khoảng 1,2 triệu thùng/ngày bắt đầu từ 1/1 trong 6 tháng, giảm sản lượng lần đầu tiên trong 8 năm. Nga và các nhà sản xuất ngoài OPEC đã đồng ý cắt giảm một nửa số đó.

Thỏa thuận này đã nâng giá dầu, nhưng tồn kho tại các quốc gia công nghiệp đang tăng và giá cao hơn trở lại khuyến khích các công ty của Mỹ hút thêm dầu. Các quan chức OPEC ngày càng tin tưởng họ có thể kéo dài hiệp ước hơn 6 tháng để giảm tồn kho.

Một đại biểu của OPEC cho biết “việc kéo dài là cần thiết để cân bằng thị trường”. “Bất cứ việc kéo dài thỏa thuận cắt giảm nào sẽ xảy ra với thành viên ngoài OPEC”.

opec_YTEZ.jpg

Các nguồn tin của OPEC trả lời Reuters trong tháng hai rằng tổ chức này có thể kéo dài hiệp ước giảm nguồn cung, hay ngay cả việc cắt giảm sâu hơn từ tháng 7, nếu tồn kho không giảm xuống mức mục tiêu.

Tổ chức OPEC muốn tồn kho tại thế giới công nghiệp hóa giảm xuống mức trung bình 5 năm qua. Theo số liệu mới đây nhất, tồn tho dầu thô và sản phẩm đã lọc trong tháng 1 cao hơn mức này 278 triệu thủng.

Năm nguồn tin khác của OPEC cho biết ngày càng rõ ràng rằng thị trường cần hơn 6 tháng để ổn định nhưng bổ sung rằng tất cả các nhà sản xuất - trong và ngoài OPEC - phải đồng ý. Một nguồn tin của OPEC cho biết “các bộ trưởng sẽ nhóm họp trong tháng 5 để quyết định, nhưng mọi người phải tham gia”.

Cuộc họp tới của OPEC để quyết định chính sách sản lượng vào 25/5 tại Vienna. Cũng có cuộc họp của các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC trong tháng 5, tổng thư ký của OPEC, Mohammad Barkindo cho biết trong tháng trước. Một nguồn tin khác cho biết “các cuộc đàm phán khó khăn đang diễn ra”.

Nga, nhà sản xuất lớn nhất trong số 11 nhà sản xuất bên ngoài tham gia với OPEC, không công khai cho biết liệu họ có hỗ trợ kéo dài thời gian cắt giảm nguồn cung không, nhưng thận trọng về sản lượng đá phiến hồi sinh của Mỹ do giá dầu tăng.

Một nguồn tin từ nhà sản xuất ngoài OPEC tham gia thỏa thuận cho biết liên quan tới việc kéo dài thỏa thuận cắt giảm “còn quá sớm để biết liệu mọi người sẽ đồng ý về điều này không”.
Sản lượng dầu đá phiên hồi sinh - tăng trưởng của nó đã bổ sung vào dư cung mà kéo giá dầu giảm vào giữa năm 2014 - đã hạn chế tăng trong năm nay và có thể gây lo lắng cho các nhà lãnh đạo OPEC.

Tuy nhiên, các bộ trưởng OPEC và nguồn tin cho biết họ không thấy sự phục hồi mạnh trong năm 2017. Một nguồn tin của OPEC cho biết sản lượng đá phiến được dự kiến tăng khoảng 300.000 thùng/ngày trong năm nay - một mức thị trường có thể thích ứng.

Một nguồn tin từ nhà sản xuất lớn không thuộc vùng Vịnh OPEC cho biết “các nhà sản xuất nặng ký của OPEC như Saudi Arabia không chào đón sự trở lại của dầu đá phiến và phải lựa chọn khó khăn giữa mất một phần thị phần hay ổn định thu nhập”.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top