OPEC sẽ giám sát cả sản lượng và xuất khẩu dầu mỏ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ giám sát cả sản lượng và lượng xuất khẩu dầu mỏ của các nước thành viên, Bộ trưởng Năng lượng A-rập Xê-út Khalid Al-Falih phát biểu trước báo giới ngày 18-1.

9d53129f01acd9fd838cb037ed543b17.jpg

“Chúng tôi sẽ giám sát mọi thứ, sản lượng và xuất khẩu. Thỏa thuận dựa trên sản lượng vì vậy đây sẽ là cơ sở của việc tuân thủ theo thỏa thuận nhưng lượng dầu xuất khẩu cũng là một chỉ số rõ ràng cho thấy những gì đang diễn ra tại các nước. Hai tuần đầu của tháng 1-2017 khá tích cực do các nước đều tuân thủ các cam kết của họ”, ông Al-Falih nói.

Theo ông Al-Falih, giá dầu trong năm 2017 có thể ở mức 50 USD/thùng bất chấp có những điều chỉnh tạm thời. Ông Al-Falih khẳng định, OPEC sẽ không thể tạo ra tác động đáng kể lên giá dầu nhưng OPEC sẽ hạn chế xuống mức thấp nhất sự thay đổi của giá dầu. “Chắc chắn chúng ta không thể bán với giá 100 USD, 60 USD hay 70 USD/thùng. Một số quốc gia OPEC có thể kỳ vọng mức giá đó nhưng chúng ta chắc chắn không làm được”, ông Al-Falih nói.

Trước đó vào tháng 12-2016, các quốc gia OPEC và không thuộc OPEC đã ký kết thỏa thuận cùng giảm sản lượng dầu mỏ. Trong đó, các quốc gia thành viên OPEC cam kết giảm sản lượng dầu mỏ 1,164 triệu thùng/ngày trong sáu tháng đầu năm 2017. Bên cạnh đó, 11 quốc gia không thuộc OPEC gồm Azerbaijan, Bahrain, Brunei, Equatorial Guinea, Kazakhstan, Malaysia, Mexico, Oman, Nga, Cộng hòa Sudan và Nam Sudan cam kết sẽ cùng tham gia cắt giảm sản lượng 558 nghìn thùng/ngày. Nhờ đó, tổng sản lượng dầu mỏ cắt giảm mỗi ngày trong sáu tháng đầu năm nay vào khoảng 1,7-1,8 triệu thùng/ngày.

B.M
TASS - Báo Nhân dân​
 

Việc làm nổi bật

Top