OPEC suy nghĩ về cách thức để cùng tồn tại với dầu đá phiến Mỹ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Lịch sử của mối quan hệ giữa OPEC và ngành dầu đá phiến Mỹ đã rút ra một ý tưởng vĩ đại, kể từ khi OPEC phát hiện ra họ đã có một đối thủ bất ngờ xuất hiện trong một thị trường dầu mỏ của họ khoảng 5 năm trước.

Đầu tiên họ lờ nhau đi, sau đó họ bước vào một cuộc chiến gây thiệt hại, cuối cùng họ đàm phán mặc dù với chương trình nghị sự đối lập nhau.

opec_3_URNP.jpg

Các chủ công ty dầu đá phiến Mỹ đã tới Vienna trong tuần trước và OPEC sẵn sàng cho một chuyến đi để các quan chức hàng đầu của họ tới Texas, trong một nỗ lực tìm hiểu liệu hai ngành công nghiệp này có thể cùng tồn tại hay sẵn sàng tham gia vào một cuộc chiến lớn khác trong tương lai gần.

Khalid al-Falih, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho biết “chúng ta phải cùng tồn tại”. Ông Khalid là người đã thúc đẩy thỏa thuận cắt giảm sản lượng hồi tháng 12/2016, người đã đảo ngược chiến lược trước đó của Riyadh bơm nhiều dầu nhất có thể và cố gắng loại bỏ dầu đá phiến bằng giá dầu thấp.

OPEC và các nước ngoài tổ chức này dẫn đầu là Nga ngày 25/5 đã đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng kết thúc vào cuối tháng 3/2018, giảm khoảng 2% sản lượng toàn cầu trong một nỗ lực tăng giá.

Nhưng hiện nay OPEC nhận ra cắt giảm nguồn cung và giá tăng chỉ tạo thuận lợi cho ngành công nghiệp đá phiến mang lợi nhuận cao hơn sau khi họ tìm được cách giảm chi phí.

Tại lưu vực Permian - mỏ dầu lớn nhất của Mỹ - công ty Parsley Energy Inc, Diamondback Energy Inc và các nhà sản xuất khác đang bơm dầu với tốc độ nhanh nhất trong nhiều năm, tận dụng công nghệ mới, chi phí thấp và giá dầu ổn định để kiếm lợi nhuận ở mức chi phí của OPEC.

Tính toán mới nhất của OPEC thừa nhận sức mạnh của dầu đá phiến, nhưng tìm cách cản trở tăng trưởng của họ bằng cách giữ nguồn cung vừa đủ trên thị trường để giữa giá dưới 60 USD/thùng.

Noureddine Boutarfa, người đại diện cho Algeria tại cuộc họp cho biết “tất cả các công ty dầu đá phiến tại Mỹ là các công ty nhỏ”. “Thực tế là ở mức 50 tới 60 USD/thùng, ngành dầu mỏ của Mỹ không thể vượt mức 10 triệu thùng mỗi ngày”.

Đó là mức nhiều nhà phân tích ước tính sản lượng dầu mỏ của Mỹ sẽ đạt được vào năm tới, mức tăng sẽ là 1 triệu thùng/ngày, sự nhảy vọt đáng kinh ngạc đối với một ngành đã đánh dấu trong năm 2015 và 2016 bằng một loạt cuộc phá sản và hàng nghìn người bị sa thải sau một cuộc chiến giá 2 năm với OPEC.

Tuy nhiên, khối lượng tăng thêm có thể là không đủ để đáp ứng nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng hay bù cho sự sụt giảm tự nhiên tại các mỏ truyền thống mà OPEC đang khai thác.
Bijan Zanganeh, Bộ trưởng Dầu mỏ của Iran nói “đối với tất cả các thành viên của OPEC, 55 USD/thùng và tối đa 60 USD/thùng là mục tiêu trong tình trạng này”. “ Vì thế mức giá đó là không đủ cao để khuyến khích quá nhiều dầu đá phiến? Điều đó dường như tốt cho cả hai”.
Mark Papa, giám đốc điều hành của nhà sản xuất dầu mỏ Centennial Resource Development Inc đã được các đại biểu OPEC yêu cầu trình bày tiềm năng của dầu đá phiến vào tuần trước. Ông đã trình bày một cách rất thận trọng.

Cũng giống như vậy, một số nhà lãnh đạo đá phiến Mỹ có thể cũng muốn có cái nhìn sâu sắc hơn về OPEC và giúp OPEC hiểu rằng dầu đá phiến không phải chỉ thành công trong một thời gian ngắn.

Một số khách hàng của OPEC đã vui mừng khi có sự thay thế. Ấn Độ, nước tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ ba thế giới cho biết họ đang mong đợi Mỹ cung cung nhiều hơn.

Cuộc họp tiếp của OPEC vào tháng 11 để xem xét lại chính sách sản lượng. Trong khi đó hiện nay đa số thành viên của tổ chức này tin tưởng rằng dầu đá phiến phải được điều tiết, vẫn có những thành viên của OPEC nghĩ cuộc chiến khác sớm xảy ra.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top