OPEC tiếp tục hy vọng về một thỏa thuận "đóng băng" sản lượng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Goldman Sachs (Mỹ) dự báo cuộc họp không chính thức sẽ diễn tại Algeria sắp tới về cuộc khủng hoảng dầu mỏ sẽ mở đường cho một thỏa thuận "đóng băng" sản lượng giữa OPEC và các nước ngoài OPEC.

Các chuyên gia thuộc ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) cũng cảnh báo về hiệu ứng ngược đối với Tổ chức Các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) trong trường trường hợp đạt được thỏa thuận có thể sẽ dẫn tới giá dầu tăng cao và kéo theo gia tăng xuất khẩu dầu từ các nước không thuộc OPEC.

Theo ngân hàng Goldman Sachs, Saudi Arabia có một vị Bộ trưởng năng lượng mới cởi mở hơn với vấn đề hợp tác, nhưng rất ít khả năng quốc gia vùng Vịnh này và Iran đồng ý "đóng băng" sản lượng. Các chuyên gia gợi ý các bên xung đột cần cải thiện mối quan hệ nhằm tái lập sự cân bằng thị trường dầu mỏ mà nhất là "đóng băng" sản lượng trong OPEC.

Các nhà quan sát cũng bày tỏ sự lạc quan về cuộc họp sắp tới của OPEC tại Alger và hy vọng giá dầu sẽ tăng trở lại. Tuy nhiên, các nhà phân tích lại nghi ngờ khả năng giảm cung trên thị trường, đồng thời cho rằng giá dầu tăng trên 20% trong tháng này là quá cao.

135907_oil.jpg

Các chuyên gia về năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) cho rằng giá dầu quay trở lại mức 50 USD/thùng chứng tỏ sự cải thiện và sự hồi phục dần của thị trường dầu mỏ, đồng thời dự báo xu thế tăng giá sẽ tiếp tục, nhất là khi các nhà sản xuất có thể đạt được thỏa thuận "đóng băng" sản lượng dầu mỏ tại cuộc họp tháng sau ở Alger.

Đà tăng giá dầu sẽ củng cố nền kinh tế của nhiều nước sản xuất dầu gặp khó khăn lớn thời gian qua, nhất là Venezuela và Algeria, đồng thời sẽ tác động tích cực đến đầu tư.

Các cuộc họp vào tháng Chín và tháng Mười tới tại Alger và Vienna sẽ là một bức thông điệp mạnh mẽ để các nước sản xuất phối hợp và hợp tác với nhau, điều đó giúp ổn định giá dầu, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải có các quyết định và giải pháp hiệu quả từ các cuộc gặp trên nhằm tạo thuận lợi để hồi phục và ổn định thị trường dầu mỏ.

Theo các chuyên gia trên, sự phối hợp giữa Saudi Arabia và Nga sẽ cần phải hỗ trợ cho thị trường, đồng thời chỉ ra rằng các sáng kiến chân thành đang được thực hiện để phát triển ngành dầu khí tại Iraq cũng như những nỗ lực để khôi phục sự ổn định nguồn cung năng lượng tại Libya.

Nhu cầu dầu mỏ tăng tại châu Á nhất là tại Ấn Độ, Malaysia và Việt Nam... là những dấu hiệu tốt để cải thiện giá dầu.

Thanh Bình (P/v TTXVN tại Alger)​
 

Việc làm nổi bật

Top