PetroVietnam biến thách thức thành cơ hội

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 11/7/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ít ai biết rằng, sinh thời, dù đang trong hoàn cảnh khó khăn nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mong muốn sau này khi đất nước hòa bình, Việt Nam sẽ có ngành công nghiệp Dầu khí hùng mạnh, dẫn dắt nền kinh tế cả nước đi lên.

    Trải qua 42 năm phát triển, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đã trở thành Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam, hợp tác dầu khí với nhiều nước trên thế giới. Trong thời đại mới hiện nay, PetroVietnam không chỉ biến ước mơ Chủ tịch Hồ Chí Minh thành hiện thực mà còn nâng mình lên tầm cao mới.

    Động lực phát triển kinh tế cả nước

    Tìm hiểu về lịch sử phát triển ngành Dầu khí Việt Nam, phát hiện có những điều thú vị, ý nghĩa. Ít ai biết rằng, Petrovietnam ra đời và phát triển bắt nguồn từ ước vọng lớn lao và sự tiên tri tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ gần 60 năm trước, bằng linh cảm của một thiên tài, Người đã hình dung ra đất nước muốn cường thịnh nhất định phải có ngành công nghiệp Dầu khí hùng mạnh.

    [​IMG]
    Theo đó, trong chuyến thăm Liên Xô năm 1959, khi đến khu công nghiệp dầu mỏ Baku - Azerbaijan, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Sau khi Việt Nam kháng chiến thắng lợi, chúng tôi mong muốn Liên Xô nói chung và Azerbaijan nói riêng giúp đỡ Việt Nam xây dựng được những khu công nghiệp Dầu khí mạnh”. Câu nói đó là niềm tin của Bác, là ước vọng của nhân dân Việt Nam và cũng là “kim chỉ nam” trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

    Trải qua 42 năm hình thành và phát triển, dưới sự chỉ đạo và quan tâm sát sao của Đảng và Nhà nước, tập thể người lao động Petrovietnam đã không ngừng cống hiến, vượt qua thử thách và khó khăn, xây dựng ngành Dầu khí Việt Nam trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng hàng đầu của đất nước, có nhiều đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tăng trưởng trong những năm gần đây của Petrovietnam luôn đạt ở mức cao.

    Từ năm 1991 đến nhiều năm sau đó, Petrovietnam liên tiếp đóng góp trên 20% vào GDP hàng năm của cả nước, trên 30% vào tổng thu ngân sách Nhà nước và khoảng 20% vào tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Với những thành tựu đó, Petrovietnam đã thực sự trở thành đầu tàu kinh tế, là động lực đẩy nhanh tiến trình “công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

    Thời gian qua dù gặp khá nhiều khó khăn nhưng PetroVietnam vẫn nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch. Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn, ngày nay Petrovietnam đang được giao nhiều trọng trách với đất nước, trong đó nhiệm vụ tìm kiếm, quản lý, giữ gìn, khai thác, phát huy giá trị nguồn tài nguyên dầu khí là quan trọng nhất.

    Hai năm qua, giá dầu thế giới giảm sâu, phục hồi chậm và biến động khó dự đoán đã ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn lực và các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của hầu hết các công ty dầu khí thế giới, khiến phải đưa ra những giải pháp ứng phó đặc biệt. Nhất là nhóm các công ty thăm dò, khai thác, dịch vụ kỹ thuật dầu khí. Hiện tượng phổ biến xảy ra là thu hẹp địa bàn hoạt động thăm dò, khai thác; dừng giãn tiến độ, tái cơ cấu hoặc giải thể, sáp nhập các công ty; thậm chí hủy bỏ các đề án đã có trong kế hoạch, đóng mỏ hoặc giảm sản lượng khai thác, sa thải hàng loạt nhân công; thậm chí phải bán mỏ và các tài sản dầu khí vv...

    Biến thách thức thành cơ hội

    Petrovietnam thực sự đã nỗ lực vượt qua sóng gió và thành công trong bối cảnh ngặt nghèo. Giai đoạn đầu năm 2017 Tập đoàn tiếp tục hoàn thành và vượt mức nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó. Đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc thực hiện chiến lược, quy hoạch phát triển ngành Dầu khí, chiến lược kinh tế biển Việt Nam; giữ vững vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước và vai trò doanh nghiệp đầu tàu, là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô, góp phần kiềm chế lạm phát, duy trì và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tham gia bảo vệ giữ vững chủ quyền an ninh quốc gia trên biển, an ninh năng lượng, an ninh lương thực và an sinh xã hội.

    Petrovietnam đã và đang thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu, cụ thể trên toàn diện các mặt công tác, ở tất cả các lĩnh vực cốt lõi, tăng cường tiết kiệm và sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Nổi bật trong đó là việc tập trung rà soát từng dự án đầu tư tìm kiếm thăm dò, thẩm lượng, phát triển; thực hiện quyết liệt kế hoạch tìm kiếm thăm dò đối với các dự án khả thi, rủi ro thấp trên cơ sở tranh thủ giá dịch vụ dầu khí giảm để triển khai đầu tư các dự án được đánh giá tốt, đảm bảo gia tăng đủ trữ lượng để chuẩn bị đưa mỏ vào khai thác trong năm 2017, 2018 và những năm tiếp theo khi giá dầu phục hồi trở lại; rà soát lại sản lượng khai thác ở từng mỏ, chi phí sản xuất từng giếng đang khai thác, cân đối sản lượng hợp lý trên cơ sở phát huy những mỏ, giếng có giá thành tốt để bù đắp cho sản lượng các mỏ có giá thành cao.

    Petrovietnam đang tiến hành tối ưu hóa hoạt động và hợp lý hóa chế độ khai thác của từng giếng khoan tại các mỏ để đảm bảo hai mục tiêu là hài hòa sản lượng, an toàn mỏ nhằm khai thác lâu dài; tối ưu hóa công tác vận hành, bố trí lịch khoan, lịch sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị khai thác hợp lý để nâng cao thời gian hoạt động của toàn hệ thống; đẩy mạnh công tác nghiên cứu có trọng tâm, hợp tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ trực tiếp và định hướng công tác tìm kiếm thăm dò. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các đề án nghiên cứu và thử nghiệm các giải pháp gia tăng thu hồi dầu; nghiên cứu, đề xuất công nghệ và cơ chế phù hợp để phát triển các mỏ nhỏ, cận biên…

    Dưới góc độ tích cực, dù đang có những khó khăn, Petrovietnam đã nhìn thấy đây chính là cơ hội để Tập đoàn rà soát, chấn chỉnh lại những điểm còn chưa hợp lý, chưa hiệu quả trong toàn bộ các khâu, từ quản trị điều hành đến sản xuất kinh doanh, từ con người đến cơ sở vật chất, từ quản lý tài chính, thương mại, thị trường đến đầu tư phát triển. Một dịp để tổng điều chỉnh các điểm xung yếu, đưa ra những giải pháp kịp thời để nâng cao khả năng thích nghi và năng lực cạnh tranh.

    Nhiệm vụ trọng tâm của Petrovietnam năm 2017 là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực, tổ chức thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao, nhất là trong khi những lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính, cốt lõi của Tập đoàn trong điều kiện Tập đoàn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về mọi mặt, nhất là nguồn lực tài chính bị thu hẹp.

    Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, nỗ lực đẩy mạnh thực hiện kế hoạch tìm kiếm, thăm dò, thẩm lượng, rà soát tối ưu chương trình công tác và chi phí các dự án đang khai thác, rà soát tất cả các yếu tố có ảnh hưởng đến sản lượng khai thác dầu khí. Đảm bảo vận hành an toàn các hệ thống khai thác, vận chuyển, tàng trữ dầu, khí, các nhà máy lọc dầu, nhà máy điện, đạm. Kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư, đặc biệt các dự án trọng điểm của Nhà nước về dầu khí.

    Các khó khăn, vướng mắc đang dần được Chính phủ và các bộ, ngành hỗ trợ tháo gỡ, điều đó không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn và các đơn vị vượt qua khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đặc biệt là công tác tìm kiếm thăm dò - lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn, từ đó tạo thêm việc làm cho các dịch vụ, không những đảm bảo cho phát triển bền vững của Tập đoàn và các đơn vị trong những năm tiếp theo mà còn củng cố sự cố gắng, tạo niềm tin và thổi một luồng sinh khí mới cho tập thể cán bộ, công nhân viên Tập đoàn tự tin vượt qua mọi thử thách, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao năm 2017 và những năm tiếp theo.

    Báo Pháp Luật​
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/7/17

Chia sẻ trang này