PetroVietnam triển khai hoạt động thăm dò khai thác tại Campuchia

Connect Unlimited

Administrator
Thành viên BQT
Nhân tháp tùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Phnompenh (Campuchia), Chủ tịch HĐTV PetroVietnam (PVN) Nguyễn Quốc Khánh đã có cuộc làm việc với các đối tác Campuchia để xúc tiến các hoạt động đầu tư của PVN tại quốc gia này.

Hiện PVN đang có hợp đồng dầu khí lô XV Vùng hồ Tonle Sap được ký ngày 12.11.2009 tại Phnom Penh giữa TCty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) và cơ quan quản lý dầu khí quốc gia Campuchia (CNPA). Lô XV Vùng hồ Tonle Sap có diện tích 6.900 km2 nằm ở phía Đông bắc hồ Tonle Sap, còn gọi là Biển Hồ, trong đất liền Campuchia. Hợp đồng có thời hạn 30 năm đối với dầu và 35 năm đối với khí, giai đoạn thăm dò kéo dài 7 năm. Hợp đồng do PVEP nắm giữ 100% cổ phần và dự kiến được quản lý và điều hành bởi PVEP - Mekong - một đơn vị thành viên của PVEP hiện đang triển khai các dự án dầu khí tại Lào và Myanmar.

khanhPVN_opt_AOYL.jpeg

Cho đến nay, Campuchia được xác định là có 8 bể trầm tích, chia thành 19 lô trên bờ và 6 lô khu vực ngoài khơi. “Cơn sốt dầu khí” tại đất nước Chùa Tháp đã bắt đầu từ năm 2005, khi tập đoàn năng lượng khổng lồ của Mỹ Chevron phát hiện ra dầu ở 4 trong số 6 lỗ khoan thăm dò ngoài bờ biển phía Nam Campuchia. Sau đó, các công ty Pháp, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Australia, Kuwait, Trung Quốc và Nhật Bản… đều đã nộp đơn xin giấy phép thăm dò.

Mặc dù Chính phủ Campuchia không đưa ra con số chính xác về trữ lượng dầu khí, song Ngân hàng Thế giới ước khoảng 2 tỉ thùng dầu và 10.000 tỉ mét khối khí, còn Cơ quan Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) ước khoảng 700 triệu thùng dầu. Tuy vậy, cho đến nay, Campuchia vẫn là quốc gia duy nhất trên thế giới có nguồn dầu mỏ và khí đốt vẫn chưa được khai thác và hiện tại, đang phải nhập khẩu toàn bộ dầu mỏ và khí đốt phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Ngoài ra, TCty Dầu Việt Nam (PV OIL) và TCty Đầu tư Hải ngoại (OCIC) thuộc Tập đoàn Canadia Campuchia đã thành lập Cty liên doanh Dầu khí Campuchia (PV OIL Cambodia) vào tháng 10.2014 để triển khai dự án nhà máy pha chế xăng dầu từ condensate. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 40 triệu USD, trong đó, PV OIL nắm giữ 51% vốn; OCIC: 49% vốn. Cty CP Phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC) hiện mỗi năm xuất sang Campuchia hơn 40 ngàn tấn sản phẩm đạm Cà Mau (urê hạt đục) theo đường chính ngạch. Theo kế hoạch, PVCFC sẽ phấn đấu nâng xuất khẩu urê hạt đục lên 100 ngàn tấn/ năm sang thị trường này.

Theo: Báo Lao Động​
 

Việc làm nổi bật

Top