Phân phối xăng E5: Khó nếu có mục tiêu mà thiếu giải pháp

Connect Unlimited

Administrator
Thành viên BQT
Bộ Công Thương cần đánh giá tính khả thi khi sử dụng xăng sinh học E5 từ đó đề ra chính sách, cơ chế mới để có kế hoạch, biện pháp triển khai.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến hoạt động ngành công nghiệp và thương mại 5 tháng đầu năm 2016, đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, tính đến cuối tháng 4/2016, các địa phương là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi đã thay thế hoàn toàn xăng RON92 bằng xăng sinh học E5.

Các tỉnh, thành phố khác như Cần Thơ cũng đã có 100% cửa hàng xăng dầu bán xăng E5, TP HCM xăng E5 được bán chiếm đến 60% tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Riêng Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương khác, tỷ lệ bán xăng sinh học đạt thấp hơn ở mức từ 20% - 27%.
Vụ Khoa học và Công nghệ cũng kiến nghị, do xăng E5 là mặt hàng mới, Bộ Công Thương cần thận trọng triển khai trước khi có giải pháp phù hợp. Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã phấn đấu đến ngày 1/6/2016 đạt ít nhất 50% số cây xăng bán xăng E5 tại 8 tỉnh, thành phố.

E5_NKLV.jpg

Về nguồn cung xăng E5, Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết, hiện nay, sản lượng pha trộn xăng sinh học E5 của 2 nhà máy Tùng Lâm và Dung Quất đạt khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ của cả nước. Dự kiến, nguồn cung từ 2 nhà máy ở Bình Phước thuộc sở hữu của công ty nước ngoài đến tháng 7 tới sẽ đi vào hoạt động. Riêng nhà máy ở Dung Quất đang khôi phục để cung cấp thị trường khi nhu cầu tăng lên.

Theo đánh giá của Vụ Khoa học và Công nghệ, khó khăn lớn nhất hiện nay chính là việc Chính phủ giao cho Bộ Tài chính chủ trì, Bộ Công Thương phối hợp triển khai bán xăng E5, nhưng quá trình triển khai còn chậm do chưa có cách tính giá xăng cơ sở.

Bên cạnh đó, giá xăng E5 được yêu cầu chỉ thấp hơn khoảng 500 đồng/lít so với xăng khoáng RON92 trong khi chi phí phối trộn hiện vẫn cao hơn, điều này dẫn đến khó khăn cho các doanh nghiệp thực hiện triển khai, nhất là khi Bộ Tài chính chưa đưa ra được cách tính giá phù hợp để thực hiện sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các đơn vị.

Do vậy, mấu chốt của việc sản xuất kinh doanh xăng sinh học hiện nay chính là công thức tính giá, đảm bảo hoạt động cho các doanh nghiệp khi tham gia phân phối xăng E5. Trong khi công thức tính giá xăng E5 lại phụ thuộc vào Bộ Tài chính.

Chỉ đạo tiến trình sản xuất, phân phối và kinh doanh xăng sinh học E5, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, trong quy chế phối hợp, quyền hạn của Bộ Tài chính là xây dựng giá xăng E5 nhưng Bộ Công Thương cũng có vai trò quan trọng.

Do đó, câu chuyện không đơn giản chỉ là tính giá cơ sở cho xăng E5, cần rà soát lại tốc độ thực hiện Quyết định của Chính phủ về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, cụ thể là cần kiểm tra lại các con số ở các địa phương xem mức độ chính xác đến đâu, thực tế sử dụng như thế nào hay chỉ là đầu số cây xăng.

Ngoài ra, các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương cũng cần đánh giá tính khả thi khi sử dụng xăng sinh học E5, từ đó đề ra chính sách mới, cơ chế mới để có kế hoạch, biện pháp đưa xăng E5 ra thị trường với sự đồng thuận xã hội và người tiêu dùng. Nếu chỉ nêu ra tiêu chí, mục tiêu mà không có giải pháp tiến trình sẽ rất khó khăn./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN​
 

Việc làm nổi bật

Top