PTSC sẽ tiếp quản PVC-MS ?

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 20/5/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,580
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    CTCK Bảo Việt (BVSC) nhận định, nếu tin đồn cho rằng PXS sẽ trở thành công ty con của PVS thì đây sẽ là thông tin tích cực cho PXS về cả giá cổ phiếu cũng như hoạch động kinh doanh trong tương lai.

    [​IMG]
    Thị trường đang có tin đồn về đề án tái cấu trúc Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí PVC (mã: PVX), theo đó Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam - PTSC (mã: PVS) sẽ tiếp quản CTCP Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (mã: PXS). Tuy nhiên hiện đề án vẫn đang trong quá trình thực hiện và chưa có thông tin cụ thể về cách thức thực hiện cũng như tỷ lệ cổ phiếu mà PVS sẽ nắm giữ.

    BVSC cho rằng nếu PXS trở thành công ty con của PVS thì đây sẽ là thông tin tích cực cho PXS về cả giá cổ phiếu cũng như hoạch động kinh doanh trong tương lai. PVS với thế mạnh về năng lực thi công cũng như đấu thầu dự án sẽ là nguồn hỗ trợ không nhỏ cho PXS trong việc nâng cao năng lực thi công và có thêm dự án để triển khai.

    Lợi thế cạnh tranh

    Hoạt động kinh doanh chính của PXS là thiết kế, cung ứng vật tư và xây lắp các công trình offshore (trên biển) và các công trình về Điện-Khí-Đạm onshore (trên bờ). Doanh thu từ hoạt động xây lắp thường chiếm trên 95% tổng doanh thu của PXS và một phần nhỏ còn lại là các hoạt động khác như bất động sản, cung ứng vật tư, cung cấp dịch vụ cảng biển tại cảng Sao Mai-Bến Đình và dịch vụ cung ứng nguồn nhân lực.

    Đối với các công trình offshore, hiện tại chỉ có 3 đơn vị có thể thực hiện các dự án EPC/EPCI là PXS, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) và Liên doanh Việt-Nga Vietsopetro (VSP).

    Đối với các dự án onshore, PXS thực hiện các khâu thiết kế, cung ứng vật tư, thi công xây lắp các kết cấu thép, hệ thống đường ống, các bồn bể lưu trữ dầu khí cho các nhà máy nhiệt điện (nhiệt điện than và nhiệt điện khí), các nhà máy phân bón, các nhà máy xử lý khí gas, các nhà máy hóa dầu... Đa số các dự án này là PVN làm chủ đầu tư hoặc có vốn đầu tư của PVN đầu tư. Không như các dự án đặc thù trên biển, ngoài việc cạnh tranh với các doanh nghiệp có năng lực thi công các dự án onshore trong cùng tập đoàn PVN như PVX, PTSC, PXT, công ty liên doanh VSP… thì PXS còn chịu sự cạnh tranh từ các công ty ngoài tập đoàn PVN, trong đó đặc biệt là Tổng Công ty lắp máy Việt Nam (Lilama).

    Biên lợi nhuận gộp giảm do giá dầu giảm


    Kể từ năm 2013 đến nay, biên lợi nhuận gộp của PXS đã sụt giảm qua từng năm, từ mức 24,5% năm 2013 xuống còn 13,98% trong 2016. Nguyên nhân chủ yếu là do giá dầu sụt giảm làm giảm các dự án dầu khí trên biển. Công ty chuyển dịch sang thực hiện nhiều hơn các công trình nhà giàn cho Bộ Quốc phòng và các công trình trên bờ có biên lợi nhuận gộp thấp hơn.

    Giá dầu sụt giảm đã làm cho khối lượng công việc các dự án offshore giảm mạnh cũng như mức giá các dự án offshore giảm. Đối với các dự án offshore có yếu tố nước ngoài là các JOC thì biên lợi nhuận gộp giảm từ mức 20% các năm trước về mức 16-17%. Đối với các dự án offshore do các thành viên trong Tập đoàn Dầu Khí Quốc gia Việt Nam làm chủ đầu tư thì biên lợi nhuận gộp giảm từ 17-18% ở các năm trước về mức 13-15%

    Từ năm 2013, PXS kết hợp với Liên doanh Vietsopetro thực hiện các nhà giàn trên biển cho Bộ Quốc phòng. PXS cho biết biên lợi nhuận gộp của các giàn này vào khoảng 15%.

    Đối với các dự án onshore, PXS chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ các nhà thầu khác mà đặc biệt là Lilama dẫn đến biên lợi nhuận gộp ở các dự án onshore thấp hơn nhiều so với các dự án offshore, chỉ ở mức 8-10%.

    Với việc giá dầu giảm làm ảnh hưởng tới biên lợi nhuận gộp cũng như khối lượng công việc thì Ban lãnh đạo PXS cũng đang tạm hoãn việc đầu tư cho giai đoạn II phân kỳ 3 và sẽ thực hiện khi khối lượng công việc gia tăng trở lại.

    Châu Huệ - Enternews.vn​
     
    Chỉnh sửa cuối: 26/5/17

Chia sẻ trang này