PV Drilling: Không chịu phụ thuộc nước ngoài

Thảo luận trong 'Văn hóa Doanh nghiệp' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 10/7/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Là kỹ sư xây dựng công trình biển, công tác tại PV Drilling từ những ngày đầu mới thành lập, nếu tính cả thời gian làm việc ở PTSC Offshore (tiền thân của PV Drilling sau này) thì cũng gần 20 năm Nguyễn Sỹ Anh gắn bó với ngành Dầu khí. Trong gần 20 năm đó, anh trải qua hầu hết các công việc trên giàn, từ những việc nhỏ nhất cho đến lúc đảm nhiệm các chức danh kỹ sư dự án, tham gia giám sát và đóng mới giàn khoan, quản lý và vận hành giàn khoan, nay là Phó trưởng phòng Cơ điện & Bảo dưỡng DD với công việc quản lý là chính và chủ yếu làm trên bờ nhưng niềm đam mê sáng tạo vẫn không hề giảm.

    [​IMG]
    Sỹ Anh tâm sự, chính quá trình lăn lộn trên các giàn khoan đã cho anh những trải nghiệm vô cùng quý giá. Quá trình làm việc anh đã tiếp xúc hàng nghìn tình huống khó, hàng trăm sự cố phát sinh trong quá trình vận hành giàn khoan, để rồi từ thực tiễn cộng với trình độ chuyên môn vững vàng đã giúp Nguyễn Sỹ Anh thực hiện thành công nhiều sáng kiến, góp phần tạo nên những sản phẩm như Casing Stabbing board trên giàn PV DRILLING III.

    Kỹ sư Nguyễn Sỹ Anh nhớ lại, cách đây 10 năm (2007) theo hợp đồng đóng mới giàn khoan của PV Drilling, nhà thầu Keppel Fels Singapore đã trang bị cho giàn PV DRILLING III thiết bị hỗ trợ kéo thả ống chống có tên gọi ''Casing Stabbing Basket'' do NOV chế tạo. Thiết bị này có dạng cánh tay robot điều khiển bằng thủy lực có thể lên xuống, ra xa vào gần, tuy nhiên vị trí lắp đặt không tạo sự thuận lợi cho các công việc offline trên sàn khoan như tháo vặn cần khoan, di chuyển cần khoan vào Rack chứa... (nhằm giảm thiểu thời gian chuẩn bị khoan/khoan của giàn).

    Đến năm 2009, PV Drilling ký hợp đồng cung cấp giàn khoan PV DRILLING III cho nhà thầu Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và theo hợp đồng này, PV Drilling có nghĩa vụ cung cấp dịch vụ kéo thả ống chống, bao gồm thiết bị hỗ trợ kéo thả ống chống và các thiết bị liên quan khác, trong đó thiết bị hỗ trợ kéo thả ống chống mà công ty cung cấp có tên ''Casing Stabbing Arm'' được PV Drilling thuê lại từ một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ cho thuê thiết bị khoan - thiết bị này có dạng là một cánh tay robot thủy lực được gắn cố định trên tháp khoan và chỉ có thể di chuyển ra xa và vào gần mà không thể di chuyển lên và xuống. Tổng chi phí một năm thuê sử dụng thiết bị ''Casing Stabbing Arm'' khoảng 245.000USD.

    [​IMG]
    Với những nhược điểm nêu trên của thiết bị mua cũng như thiết bị đi thuê của giàn PV DRILLING III, các kỹ sư đang làm việc tại DD gồm Nguyễn Sỹ Anh - Phó trưởng phòng Cơ điện & Bảo dưỡng, Lê Bá Chi - Phó trưởng phòng Khoan và Trần Quốc Dũng - chuyên viên Phòng Cơ điện & Bảo dưỡng cùng một số kỹ sư đang làm việc trên giàn PV DRILLING III đã cùng nhau tìm ra hướng mới, tự thiết kế, chế tạo, lắp đặt và đưa vào sử dụng thiết bị mới có tính năng vượt trội về chi phí chế tạo và bảo dưỡng thấp cũng như cắt giảm đáng kể chi phí đi thuê thiết bị.

    Nhưng từ ý tưởng đến hiện thực là cả một hành trình thật không đơn giản. May mắn là ý tưởng của nhóm kỹ sư do Nguyễn Sỹ Anh làm trưởng nhóm đã nhận được sự động viên rất lớn từ ban lãnh đạo PV Drilling, ban lãnh đạo DD - đặc biệt là Giám đốc Nguyễn Xuân Cường và Phó giám đốc Đinh Quang Nhựt, cùng sự động viên khuyến khích từ tổ chức Công đoàn PV Drilling. Đồng thời, đây cũng là giai đoạn PV Drilling khát khao tạo ra nhiều thiết bị có hàm lượng chất xám cao của lực lượng kỹ sư - chuyên gia PV Drilling để giảm dần sự phụ thuộc vào việc mua thiết bị, thuê thiết bị giá cao của các hãng sản xuất lớn trên thế giới.

    Nhưng mọi chuyện từ đầu không hề suôn sẻ vì trước đây chúng ta phụ thuộc vào các hãng sản xuất nước ngoài bán hoặc cho thuê nên ở trong nước rất khó tìm thiết bị thay thế. Bài toán khó nữa là làm sao để thiết kế thiết bị có thể tương thích với giàn PV DRILLING III. Mỗi bước đi đều rất cẩn trọng, để đảm bảo tính hiệu quả phải có thời gian chạy thử nghiệm. Sau hơn 1 năm thiết kế, hoàn thành bản vẽ và 3 tháng chạy thử thiết bị Casing Stabbing board, nhóm tác giả thực hiện đề tài đã chứng minh với Ban Giám đốc DD tính khả thi của dự án. Và sau bao nhiêu vất vả, thành công đã mỉm cười với nhóm thực hiện đề tài.

    Nói về Casing Stabbing board, kỹ sư Nguyễn Sỹ Anh mô tả chi tiết: Thiết bị mới này bao gồm một sàn công tác có thể di chuyển lên xuống theo phương đứng (Topdrive) cùng chiều dịch chuyển của động cơ vạn năng (TDS system). Sự di chuyển lên xuống của sàn công tác này được điều khiển bởi bộ điều khiển gắn với hệ thống tời hơi (Air Winch) phía bên trên. Điều này cho phép người điều khiển có thể điều chỉnh chính xác vị trí làm việc với thao tác rất đơn giản. Như vậy Casing Stabbing board đã khắc phục nhược điểm của ''Casing Stabbing Arm'' vốn không thể di chuyển lên và xuống.

    Ưu điểm của Casing Stabbing board được thiết kế với hệ số an toàn cao, được thử tải và lắp các thiết bị hỗ trợ chống rơi, chống ngã giúp bảo vệ an toàn tối đa người vận hành, người xung quanh cũng như giàn khoan. Điểm đặc biệt nữa là công tác bảo dưỡng thiết bị đơn giản hơn, phụ tùng thay thế mua được trong nước không phụ thuộc vào các hãng sản xuất nước ngoài như trước đây. Chi phí thường nhỏ hơn mua thiết bị nước ngoài 15-20%, chưa kể chi phí làm thủ tục nhập khẩu và vận chuyển...


    (Nguồn: PetroTimes)​
     

Chia sẻ trang này