PV Drilling: Nguy cơ giàn khoan không có hợp đồng mới

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu giảm mạnh từ cuối 2014, kéo dài sang 2015 là nguyên nhân khiến các nhà thầu dừng/giãn kế hoạch khoan, dẫn đến giá thuê giàm giản, khiến PV Drilling khó giữ thị phần cũng như tìm kiếm các hợp đồng mới. Việc phát triển dịch vụ ra nước ngoài gặp nhiều khó khăn do sự cạnh tranh của các công ty đa quốc gia và nội địa, rào cản về bảo hộ mậu dịch, thương mại, thuế quan, văn hóa của các nước.

Trong năm 2015, doanh thu của PV Drilling đạt 14.100 tỉ đồng, tăng 4% so với kế hoạch và giảm 34% so với cùng kỳ năm trước, nộp ngân sách Nhà nước khoảng 2.300 tỉ đồng, tăng 9% so với kế hoạch và giảm 36% so với cùng kỳ. Giai đoạn 2011-2015, PV Drilling đạt doanh thu khoảng 72.556 tỉ đồng, vượt kế hoạch 18%, tăng trưởng bình quân 16,1%/năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 8,342 tỉ đồng, vượt kế hoạch 17%, tăng trưởng bình quân 16,8%.

TAD1.jpg

Năm 2016 và giai đoạn 2016-2020 sắp tới, PV Drilling nhận định sẽ là năm khó khăn hơn rất nhiều. Giá thuê giàn khoan và các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan còn tiếp tục giảm sâu, nguy cơ giàn khoan không có hợp đồng mới trong thời gian tới rất lớn do các công ty dầu khí hoãn hoặc cắt giảm chương trình khoan, đặc biệt từ quý IV/2015 đến hết 2017. Thậm chí ở Việt Nam hiện nay chưa có chương trình khoan mới nào có triển vọng dài hạn từ 2016. Ngoài ra, PV Drilling sẽ tiếp tục gặp phải sự cạnh tranh gay gắt với các tập đoàn, các nhà thầu khoan trên thế giới ngay trong nước và trong khu vực; khó mở rộng thị trường ra Indonesia hay Malaysia do sự bảo hộ mạnh mẽ.

Trước những khó khăn đó, trong năm 2016 và giai đoạn 2016-2020 sắp tới, PV Drilling xác định chủ động nắm bắt thông tin, tìm kiếm khách hàng, tham gia đấu thầu cung cấp giàn khoan và các dịch vụ kỹ thuật cho khách hàng trong và ngoài nước. Nỗ lực tìm kiếm cơ hội tham gia cung cấp dịch vụ cho các chương trình khoan tại các lô dầu khí ở nước ngoài của PVN và liên danh, liên kết với các đối tác để chia sẻ nguồn lực cung cấp dịch vụ.

Đồng thời, PV Drilling cũng mong Tập đoàn tiếp tục hỗ trợ để giàn khoan và các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan có việc làm liên tục, phát triển dịch vụ ở nước ngoài và kiến nghị Chính phủ thúc đẩy việc phê duyệt danh mục dịch vụ đặc thù của dầu khí và hỗ trợ cho các công ty khoan thăm dò tại Việt Nam.

Nguồn:Năng lượng Mới 491​
 

Việc làm nổi bật

Top