PV Drilling vượt bão

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Khó khăn dồn dập do tác động của giá dầu lao dốc đang thử thách bản lĩnh của ngành dầu khí, nhất là với những doanh nghiệp chịu tác động nặng nề như Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling, mã PVD). Ông Phạm Tiến Dũng, Tổng giám đốc PVD đã trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán về một loạt giải pháp Tổng công ty đang thực thi để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

PVD-II.jpg

Ông có thể cho biết PVD đã và đang áp dụng những giải pháp gì để hạn chế tối đa các ảnh hưởng tiêu cực từ giá dầu thấp trên thị trường?

Ứng phó với giai đoạn đầy khó khăn hiện nay, cũng như sẵn sàng nắm bắt cơ hội trong tương lai, PV Drilling đã và đang xây dựng một kế hoạch tổng thể mang tính chiến lược nhằm nâng cao nội lực doanh nghiệp, bảo đảm sự tồn tại và phát triển. Trong đó, chúng tôi ưu tiên một số giải pháp như: bảo đảm vận hành giàn khoan an toàn và hiệu suất hoạt động cao, bảo đảm cung cấp dịch vụ với chất lượng dịch vụ tốt nhất và giá cả cạnh tranh nhằm duy trì sự ủng hộ và hỗ trợ của Petrovietnam và các nhà thầu dầu khí, giữ vững thị phần tại thị trường nội địa.

Nhìn xa hơn những cơ hội phía trước, PV Drilling tăng cường tham gia đấu thầu ở các nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Brunei, Indonesia… hay tìm kiếm cơ hội cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí thông qua các liên doanh ở nước ngoài.

PVD cũng triệt để thực hiện các giải pháp cấp bách hiện nay là cắt giảm chi phí mạnh đối với 4 nhóm giải pháp chính về hành chính, nhân sự, quản lý vận hành và thương mại để bảo đảm hiệu quả kinh doanh khi giá cho thuê giàn xuống thấp.

PVD86.jpg

Ông Phạm Tiến Dũng
Theo đó, chúng tôi thường xuyên thực hiện rà soát nhân sự, đẩy mạnh chương trình tối ưu hóa nguồn lực, phát triển đội ngũ kỹ thuật cao bằng người Việt Nam. Một giải pháp nữa là tăng cường quản trị doanh nghiệp, thúc đẩy các dự án ERP giai đoạn III, dự án quản trị rủi ro, các dự án sử dụng Quỹ Khoa học công nghệ, tái cơ cấu bộ máy hoạt động theo hướng tinh gọn và hiệu quả.

Mặc dù đang đối mặt với nhiều khó khăn do đà sụt giảm của giá dầu, tình hình tài chính hiện nay của PV Drilling vẫn được duy trì tốt. Có được điều này một phần nhờ Tổng công ty đã xây dựng thành công bộ phận Ngân quỹ tập trung, điều phối tốt dòng tiền giữa các đơn vị thành viên, quản lý vốn lưu động hiệu quả thông qua việc kiểm soát công nợ và quản lý khoản phải thu/phải trả chặt chẽ.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, Tổng công ty đã tích cực trong việc trích lập các quỹ, đặc biệt phải kể đến là Quỹ Khoa học công nghệ. Điều này đã giúp cho PV Drilling xây dựng một nguồn lực dự trữ vững chắc cho tương lai, cũng như tạo được dòng tiền tốt, giúp đứng vững và vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.

Ông nhìn nhận về triển vọng thị trường năm 2017 như thế nào?

Thị trường năm 2017 được dự đoán vẫn còn nhiều biến động phức tạp do ảnh hưởng từ triển vọng không khả quan của giá dầu thô và tình trạng dư thừa nguồn cung giàn khoan, thực tế đáng quan ngại với nhiều khó khăn và bất lợi đang đón chờ phía trước.

Là một nhà thầu khoan uy tín hàng đầu khu vực, PV Drilling đang tiến hành những giải pháp tăng cường tiết kiệm, đồng thời sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển để có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn quốc tế, cũng như duy trì chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngay khi thị trường có dấu hiệu hồi phục.

Cổ phiếu PVD có trong danh mục của nhiều nhà đầu tư và họ mong muốn ông có thể chia sẻ những giải pháp sẽ giúp cho sự phát triển của Công ty trong thời gian tới?

Chúng tôi sẽ nỗ lực tận dụng cơ hội để cung cấp tất cả các dịch vụ cho hoạt động khoan trong nước; đồng thời phát triển thị trường nước ngoài trên cơ sở xác định thị trường tiềm năng và có chiến lược chiếm lĩnh, tạo chỗ đứng tại các thị trường này.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn chưa lường hết, PVD tiếp tục tìm cách cắt giảm mạnh chi phí, đặc biệt với các giàn khoan đang chờ việc; đẩy nhanh việc phát triển nguồn nhân lực Việt Nam thay thế người nước ngoài. Như đã đề cập, Tổng công ty cũng tập trung tăng cường quản trị doanh nghiệp theo hướng tinh gọn, hiệu quả để nâng cao khả năng cạnh tranh, bảo toàn vốn cổ đông; tạo cơ chế để hoạt động sản xuất – kinh doanh hiệu quả.

Thắt lưng buộc bụng, chờ cơ hội mới

PVD đã thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí, giảm vay nợ. Tính đến ngày 31/9/2016, tổng dư nợ trên báo cáo của PVD đã giảm 8,8% so với thời điểm đầu năm. Theo một số thông tin, lương thưởng cho cán bộ công nhân viên trong Tổng công ty cũng giảm mạnh.

PVD cũng hạn chế các hoạt động đầu tư mới, tìm kiếm thêm các hợp đồng cho thuê ngắn hạn. Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2016, PVD đã quyết định chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%, đây cũng là biện pháp giảm các chi phí tiền mặt cho doanh nghiệp.

Một điểm cần lưu ý là trong các báo cáo tài chính năm 2016, PVD đã đổi từ cách khấu hao giàn khoan theo đường thẳng trước đây sang khấu hao theo số giờ hoạt động. Sự thay đổi này giúp giảm chi phí bởi các giàn khoan của PVD không hoạt động trong kỳ báo cáo sẽ không phải tính khấu hao.

Hoàng Hà thực hiện - Tinnhanhchungkhoan.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top