PV GAS đẩy mạnh kinh doanh, tích cực tham gia thị trường quốc tế

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Là một trong những đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về hoạt động kinh doanh năm 2015, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khẳng định được vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí nước ta và đang chủ động, tích cực tham gia thị trường quốc tế với mục tiêu trở thành một doanh nghiệp khí mạnh của châu Á.

PV GAS tiếp tục ghi dấu thành công trong năm 2015 với danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động vừa được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng cuối tháng 11 và liên tiếp đứng đầu trong các danh sách bình chọn ở trong nước và ngoài nước. Tạp chí Forbes đã bình chọn PV GAS ở vị trí dẫn đầu danh sách “50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2015”.

Doanh nghiệp cũng nằm trong Top 10 Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2015, được Hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance chọn vào Top 10 của “50 thương hiệu giá trị lớn nhất Việt Nam năm 2015”; đồng thời cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam trong Top 50 công ty giá trị nhất và Top 3 doanh nghiệp Khí Đông - Nam Á do Tạp chí Nikkei Asian Review bình chọn.

1285cb36f71bcb70fdd5945d2d70310c.jpg

Trong năm vừa qua, PV GAS tiếp tục là một trong số các đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và là doanh nghiệp hàng đầu trên sàn giao dịch chứng khoán về lợi nhuận; đứng thứ hai trong Top 1000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều nhất Việt Nam.

Danh hiệu Anh hùng Lao động mà PV GAS vinh dự đón nhận chính là sự ghi nhận của Nhà nước đối với những thành quả mà các thế hệ người lao động PV GAS đã phấn đấu, cống hiến. Một trong những thành tựu nổi bật của doanh nghiệp trong năm vừa qua, góp phần khẳng định vị thế và tạo nên những đột phá cho nền công nghiệp khí nước ta, thiết thực kỷ niệm 20 năm dòng khí đầu tiên vào bờ và 25 năm thành lập PV GAS là đã vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả, bảo đảm an ninh cho toàn bộ các công trình khí; đạt mốc sản lượng 100 tỷ m3 khí cung cấp cho các khách hàng trong nước là các nhà máy điện, đạm, khách hàng tiêu thụ khí thấp áp và JVPC, đáp ứng nguồn nguyên liệu, nhiên liệu để sản xuất khoảng 35% sản lượng điện, 70% nhu cầu phân đạm cả nước. Hiện tại, PV GAS đang là nhà sản xuất và kinh doanh khí hoá lỏng (LPG) hàng đầu tại Việt Nam, chiếm xấp xỉ 70% thị phần LPG cả nước.

PV GAS đã hoàn thành và đưa vào vận hành các dự án quan trọng, mang tính chiến lược là hệ thống thu gom và phân phối khí mỏ Hàm Rồng và Thái Bình - Lô 102 và 106 giai đoạn 1, đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 1, cải tạo nâng công suất kho chứa LPG tại Đình Vũ - Hải Phòng… Tổng Công ty đang tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư các dự án lớn như: Nhà máy xử lý khí Cà Mau, Nhà máy sản xuất Polypropylene từ Propane, đường ống khí Lô B - Ô Môn, đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 2, thu gom vận chuyển khí mỏ Sư Tử Trắng, xây dựng kho chứa LNG 1 triệu tấn/năm tại Thị Vải và cấp bù khí ẩm Nam Côn Sơn cho Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố, nâng cao hệ số thu hồi LPG tại nhà máy GPP Dinh Cố (Bà Rịa - Vũng Tàu)… Các dự án này sẽ giúp bổ sung thêm nguồn khí và tăng cường hệ thống cơ sở vật chất của PV GAS phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại và trong tương lai.

Một trong những thành tựu quan trọng nhất của PV GAS là tiếp nhận và đưa vào bờ thành công khí từ hai mỏ mới: mỏ Thái Bình và mỏ Đại Hùng. Khí từ mỏ Thái Bình vào bờ là mốc son mới trong quá trình xây dựng và phát triển của doanh nghiệp, bắt đầu cấp khí và mở rộng thị trường tiêu thụ khí ra phía bắc. Bên cạnh đó, khí từ mỏ Đại Hùng vào bờ đã góp phần bổ sung thêm nguồn khí cho khu vực Đông Nam Bộ.

Về doanh thu, năm 2015, PV GAS đã đạt doanh thu 62.670 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 10.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 8.600 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước 4.740 tỷ đồng. Nguồn đóng góp ngân sách của của doanh nghiệp đã góp phần cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tham gia ổn định kinh tế vĩ mô của cả nước.

Từ những thành tựu nêu trên, có thể nói PV GAS đã hoàn thành tốt những mục tiêu đã đề ra trong Chiến lược phát triển đến năm 2015 - định hướng đến năm 2025 và kế hoạch 5 năm 2011 - 2015. Tổng Công ty đang xây dựng và triển khai Chiến lược phát triển đến năm 2025-định hướng đến năm 2035 và kế hoạch 5 năm 2016-2020; tiếp tục là một trong số các đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cũng như trên sàn giao dịch chứng khoán về lợi nhuận. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao, PV GAS còn tích cực hưởng ứng, tham gia các chương trình an sinh xã hội trên các địa bàn cả nước. Tính từ năm 2009 đến nay, PV GAS đã tài trợ cho công tác an sinh xã hội hơn 680 tỷ đồng, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Với tiềm lực và mô hình kinh doanh ổn định, PV GAS đã chuẩn bị tâm thế vững vàng và có những lợi thế nhất định để bước vào giai đoạn mới bằng những định hướng và chiến lược phát triển rõ ràng, theo từng lộ trình cụ thể. Đó là chiến lược dài hạn, không chỉ cho năm 2016 mà còn cho cả giai đoạn phát triển tiếp theo đến năm 2025 với mục tiêu tổng quát là phát triển PV GAS thành Doanh nghiệp khí mạnh, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao, hoạt động hoàn chỉnh trong tất cả các khâu thu gom - xuất nhập khẩu - vận chuyển - chế biến/chế biến sâu - lưu trữ - dịch vụ - kinh doanh khí và sản phẩm khí, tham gia hoạt động đầu tư thượng nguồn; đóng vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí trên toàn quốc và tham gia tích cực thị trường quốc tế; phấn đấu đến năm 2025 vươn lên hàng thứ tư khu vực ASEAN về sản lượng khí kinh doanh hàng năm và có tên trong các doanh nghiệp khí mạnh của châu Á.

Theo: Báo Nhân Dân​
 

Việc làm nổi bật

Top