PV Gas tiết lộ được hưởng lợi dài hạn từ một số chính sách ban hành năm 2016

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 12/4/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Theo PV Gas, dù năm 2016 là năm chứa đựng nhiều thách thức cho ngành dầu khí nói chung và PV Gas nói riêng nhưng PV Gas đã được hưởng lợi từ các chính sách giá khí và cước phí vận chuyển đường ống Phú Mỹ- Hồ Chí Minh được ban hành.

    Tổng công ty khí Việt Nam (PV Gas – mã chứng khoán GAS) vừa công bố báo cáo thường niên năm 2016. Trong báo cáo này, PV Gas có nhấn mạnh rằng năm 2016 là năm chứa đựng nhiều thách thức cho ngành dầu khí nói chung và PV Gas nói riêng khi mà an ninh, chính trị thế giới bất ổn, kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy thoái, sự trỗi dậy của xu hướng bảo hộ kinh tế, phản đối các hiệp định thương mại, công tác tìm kiếm, thăm dò và đưa vào khai thác các nguồn khí trong nước ngày càng khó khăn. Đặc biệt, việc giá dầu giảm và duy trì ở mức thấp trong phần lớn thời gian, trung bình chỉ 45 USD so với giá kế hoạch 60 USD của PV Gas…

    Nhưng, có vẻ như, trong cái khó ló cái may. Năm 2016, PV GAS vượt mức các chỉ tiêu SXKD; sản xuất và cung cấp cho các khách hàng 10,5 tỷ m3 khí; 1,5 triệu tấn LPG; trên 70 ngàn tấn condensate. Tổng doanh thu năm 2016 của Tổng Công ty đạt trên 59.200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 9.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 7.200 tỷ đồng.

    [​IMG]
    Kết quả trên đạt được là nhờ trong năm 2016 việc hoàn thiện chính sách giá khí và đã được Chính phủ thông qua. Theo đó, Chính phủ chấp thuận thực hiện cơ chế giá khí thị trường áp dụng theo nguyên tắc không thấp hơn giá khí miệng giếng. Đồng thời, vấn đề tăng cước phí vận chuyển đường ống Phú Mỹ - Hồ Chí Minh và việc quyết toán khoản chênh lệch cước phí giai đoạn 2012 - 2015 cũng được Chính phủ đồng thuận. Các chính sách này đã tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của PV GAS trong năm 2016 và sẽ tạo nên sự bảo đảm chắc chắn về hiệu quả kinh doanh lâu dài cho Tổng Công ty. Cụ thể:

    -Trong năm 2016, PV GAS đã quyết toán và ký kết các hợp đồng sửa đổi với các nhà máy điện để thu hồi giá trị chênh lệch giữa tiền khí đã thanh toán và chính sách giá khí/cước phí được phê duyệt.

    -Về dài hạn, PV GAS được đảm bảo hiệu quả kinh doanh, không còn rủi ro chịu lỗ khi bán khí cho các nhà máy điện khi giá dầu xuống thấp. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để PV GAS xem xét triển khai các dự án khí mới với giá khí ước tính có thể cao hơn mặt bằng giá khí hiện nay.

    -PV GAS thu hồi được các chi phí đầu tư, hiệu quả kinh tế của dự án đường ống dẫn khí Phú Mỹ -Hồ Chí Minh được đảm bảo do cước phí đã được phê duyệt, tăng doanh thu và lợi nhuận hàng năm cho PV GAS.

    Phương Chi
    Theo Trí thức trẻ​
     

Chia sẻ trang này