PV Oil lại lỡ hẹn kế hoạch IPO

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 2/8/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Tính đến thời điểm 1-8, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), cái tên vốn được chú ý trong ngành bán lẻ xăng dầu ở câu chuyện bán cổ phần ra bên ngoài, vẫn chưa thực hiện phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) theo hình thức đấu giá công khai như kế hoạch.

    Trước đó, tại hội nghị đại biểu người lao động diễn ra hôm 21-4 được trang thông tin chính thức của PV Oil (PV Oil News) tường thuật, kế hoạch IPO được xác định diễn ra vào cuối tháng 6-2017.

    Sau đó, Bloomberg dẫn lời ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc của PV Oil cho biết việc IPO có thể lùi lại cho đến tháng 7-2017. Và nay đã bước sang tháng 8, thông tin về IPO của PV Oil vẫn còn… bặt tăm.

    PV Oil là doanh nghiệp xăng dầu lớn thứ hai ở Việt Nam với thị phần trên 22%, xếp sau cái tên lớn nhất là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), chiếm gần 50% thị phần với trên dưới 2.500 cửa hàng trực thuộc. Chuyện IPO của PV Oil khá được quan tâm vì nhiều lý do.

    Thứ nhất là "anh cả" Petrolimex đã IPO hôm 21-4 cũng như đã hoàn tất bán hơn 8% cổ phần cho nhà đầu tư Nhật Bản (Tập đoàn JX Nippon Oil & Energy).

    [​IMG]
    Thứ hai là khác với Petrolimex chỉ được bán tối đa 20% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài thì theo quyết định mới nhất của Chính phủ, về nguyên tắc, PV Oil có thể bán tới 65% cho các nhà đầu tư chiến lược, cán bộ công nhân viên và công chúng. Nhà nước chỉ nắm giữ 35% sau cổ phần hóa.

    Kế hoạch IPO của PV Oil là sẽ là bán ra 49% cổ phần cho cổ đông chiến lược, cán bộ công nhân viên và bán ra thị trường chứng khoán.

    Hiện, PV Oil đã nhận được hồ sơ đăng ký mua cổ phần từ khoảng 10 nhà đầu tư chiến lược tiềm năng là các công ty dầu khí lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Đông. PV Oil cũng đàm phán bán 40% cho nhà đầu tư chiến lược và kỳ vọng sẽ huy động được ít nhất 270 triệu đô la Mỹ từ một đến hai nhà đầu tư.

    Thứ ba, việc PV Oil nối gót Petrolimex IPO đánh dấu một bước trong kế hoạch của Chính phủ Việt Nam nhằm mở cửa thị trường xăng dầu trị giá gần 6 tỉ đô la.

    Đến thời điểm hiện tại, liên doanh nước ngoài giữa Idemitsu Kosan (Nhật Bản) và Công ty dầu khí quốc tế Kuwait Petroleum (KPI) là Công ty xăng dầu Idemitsu Q8 đã được cấp phép để bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam.

    Trong một diễn biến có liên quan, PV Oil được Kiểm toán Nhà nước định giá ở thời điểm 31-12-2015 là 10.342 tỉ đồng, trong đó 16% là tài sản cố định, 44% vốn đầu tư tại các công ty con, công ty liên kết.

    Trong năm 2016, doanh thu hợp nhất đạt gần 40.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 623 tỉ đồng. Trong khi đó, doanh thu của công ty mẹ là gần 24.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 526 tỉ đồng.

    Ở kỳ báo cáo gần nhất là 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu hợp nhất ước đạt 23.439 tỉ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ; nộp ngân sách 4.151 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 202 tỉ đồng.

    Sản lượng bán lẻ xăng dầu qua hệ thống cửa hàng trực thuộc tăng 7% so với cùng kỳ năm 2016. PV Oil cũng đang lên kế hoạch mở rộng mạng lưới. Mục tiêu là 1.500 cửa hàng trực thuộc đến năm 2022, tăng gấp 3 so với hiện tại.

    Thời báo Kinh tế Sài Gòn​
     

Chia sẻ trang này