PV Oil quyết “đòi” 57,6 tỷ đồng từ Bộ Tài chính

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 15/12/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính hoàn trả số tiền hơn 57,6 tỷ đồng mà một doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội này đã tạm nộp vì quyết định ấn định thuế được cho là "không đúng của cơ quan hải quan".

    Cụ thể, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) là doanh nghiệp đã tạm nộp cho ngân sách số tiền 57,6 tỷ đồng vì cơ quan Hải quan cáo buộc 3 lô hàng xăng dầu mà công ty này nhập khẩu bất hợp pháp, không đủ giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O.

    Tuy nhiên, từ 1/9/2016, Việt Nam chính thức áp dụng biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt với hàng hóa nhập khẩu từ các nước ASEAN với các loại xăng dầu có chứng nhận C/O trong khu vực.

    Theo đó, PV Oil khẳng định có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) của 3 lô hàng xăng dầu nhập khẩu hợp pháp, có xuất xứ tại các nhà máy lọc dầu của Singapore. Việc thiếu chữ ký trên các C/O là khách quan vì PV Oil cũng cần các C/O hợp lệ để được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt ATIGA và thực tế việc này không làm thay đổi bản chất của các C/O.

    [​IMG]
    Nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo yêu cầu cổ phần hóa PV Oil, Hiệp hội Xăng dầu kiến nghị Thủ tướng sớm chỉ đạo Bộ Tài chính hoàn trả số tiền hơn 57,6 tỷ đồng mà PV Oil đã tạm nộp.

    Theo đó, Hiệp hội chia sẻ việc thu Ngân sách Nhà nước năm nay rất khó khăn, nhưng đề nghị Bộ Tài chính cần thu đúng, thu đủ, tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp.

    Trước đó, ngày 27/7/2016, Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) đã gửi ấn định phiếu báo số thuế là 57,6 tỷ đồng cho 3 lô hàng nhập khẩu trên do không có chữ ký của người xuất khẩu tại giấy chứng nhận xuất xứ C/O.

    PV Oil phản hồi rằng việc không có chữ ký trên là khách quan. Người mua (là PV Oil) không thể chi phối, tác động tới việc này.

    "Về nguyên tắc hàng chỉ cần C/O của lô hàng hợp lệ và đúng về mặt thể thức để được hưởng hoàn thuế theo quy định. Dù các C/O trên không đáp ứng hoàn toàn yêu cầu về thể thức nhưng không làm thay đổi bản chất của các lô hàng", văn bản cho hay.

    vneconomy.vn​
     

Chia sẻ trang này