PV OIL: Vượt mọi thách thức

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giữa bối cảnh giá dầu thế giới tiếp tục biến động khó lường, giữa sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường nội địa, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) vẫn khẳng định bản lĩnh khi 6 tháng đầu năm, tất cả các chỉ tiêu sản xuất đều được hoàn thành vượt mức kế hoạch.

PV OIL là đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2008 trên cơ sở hợp nhất Tổng công ty Thương mại dầu khí (Petechim) và Công ty Chế biến và kinh doanh sản phẩm dầu (PDC). Chỉ sau 8 năm, PV OIL đã thật sự phát triển lớn mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Quy mô và phạm vi hoạt động của tổng công ty đã trải khắp đất nước. Không dừng lại ở đó, PV OIL đã vươn tầm ra nước ngoài, đưa thương hiệu dầu khí Việt Nam sánh tầm khu vực và thế giới.

Song, cũng giống như toàn ngành dầu khí trong nước và thế giới, PV OIL không khỏi bị tác động bởi những diễn biến khó lường từ giá dầu quốc tế. Trong 6 tháng đầu năm 2016, giá các loại dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp. Nối tiếp xu hướng giảm giá cuối năm 2015, giá dầu thô thế giới đã giảm mạnh trong hầu hết quý I và chỉ thực sự tăng trở lại từ cuối tháng 3/2016. Sau khi vượt qua ngưỡng 50 USD/thùng vào đầu tháng 6/2016, giá dầu thô đã quay đầu giảm với nhiều thông tin không mấy lạc quan. Trong nước, Chính phủ có 12 điều hành chính sách kinh doanh xăng dầu, gồm 4 lần giảm giá liên tiếp trong quý I; 6 lần tăng giá; cho phép sử dụng quỹ bình ổn từ ngày 18/2/2016, và điều chỉnh cách tính thuế nhập khẩu trong giá cơ sở (theo bình quân gia quyền của các loại thuế).

Tình hình đó đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng và hiệu quả kinh doanh quý I năm 2016 của PV OIL, tuy nhiên, nhờ sự phục hồi của giá dầu trong quý II năm 2016 cùng sự nỗ lực của toàn hệ thống, PV OIL đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng đầu năm.

Trong đó, tổng công ty đã hoàn thành nhiệm vụ xuất bán an toàn và hiệu quả toàn bộ lượng dầu thô và condensate được giao, cung cấp đầy đủ dầu thô theo yêu cầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, với tổng khối lượng đạt 8,3 triệu tấn, hoàn thành 59% kế hoạch năm, trong đó cung cấp dầu thô cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) 3,55 triệu tấn, hoàn thành 52% kế hoạch năm, tương đương cùng kỳ năm 2015.

Mặc dù chịu sự cạnh tranh gay gắt từ 26 doanh nghiệp đầu mối (tăng 3 đầu mối so với cuối năm 2015), song PV OIL vẫn tiếp tục giữ ổn định hệ thống, gia tăng sản lượng bán hàng qua kênh tiêu thụ trực tiếp là các cửa hàng xăng dầu (CHXD). Sản lượng tiêu thụ nội địa đạt 1,5 triệu m3. Sản lượng bán hàng qua kênh CHXD đạt 303.000m3, chiếm 21% cơ cấu bán hàng, đạt 52% so với kế hoạch và tăng 4% so với cùng kỳ. Hơn thế nữa, công tác kinh doanh xăng E5 tiếp tục được thực hiện theo đúng lộ trình của Chính phủ, với sản lượng đạt 90.000m3, bằng 67% kế hoạch năm và vượt 18% so với cùng kỳ năm 2015.

pv_oil.jpg

Không chỉ làm thương mại, PV OIL còn tập trung đẩy mạnh hoạt động pha chế xăng dầu trên cả nước. Chất lượng sản phẩm của PV OIL không ngừng được đảm bảo và nâng cao, với sản lượng sản xuất đạt 320.000m3/tấn xăng dầu các loại, hoàn thành 57% kế hoạch năm. Trao đổi với Báo Kinh tế Việt Nam, đại diện tổng công ty cho biết: PV OIL sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác nghiên cứu để cải tiến phương án sản xuất, pha chế, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả.

Đạt kết quả khả quan trên hầu hết các mặt hoạt động đã giúp PV OIL hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận được giao trong bối cảnh thị trường nhiều rủi ro, bất ổn.

Không chỉ vậy, 6 tháng đầu năm, công tác an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ được đảm bảo. Toàn hệ thống PV OIL không để xảy ra sự cố, thiệt hại nào. Chất lượng phục vụ khách hàng tại các CHXD và kho ngày càng được nâng cao. Ngoài ra, công tác quản lý dòng tiền, công nợ và xử lý thu hồi công nợ tồn đọng trong toàn hệ thống tiếp tục được chú trọng. Tổng công ty cũng tiếp tục quản lý chặt chẽ công tác bán hàng, không để phát sinh nợ xấu.

Với chiến lược dài hạn nhằm phát triển vững mạnh, ban lãnh đạo tổng công ty đã dành nhiều nguồn lực cho công tác đầu tư, với việc triển khai các dự án trọng điểm bao gồm: Kho ngoại quan, dự trữ xăng dầu quốc gia tại Phú Quốc, Kho xăng dầu Nghi Sơn, dự án Nhà máy chế biến Condensate Campuchia phù hợp với chiến lược phát triển của PV OIL.… Cũng trong nửa đầu năm, PV OIL đã phát triển được 15 CHXD bằng nhiều hình thức, nâng tổng số CHXD hoạt động lên 488.

Công tác tái cấu trúc PV OIL tiếp tục được đẩy mạnh và triển khai quyết liệt theo phương án tái cấu trúc được Tập đoàn phê duyệt, với việc tổ chức, sắp xếp lại bộ máy của công ty mẹ và sắp xếp, tái cấu trúc các công ty con hoạt động kém hiệu quả, với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất - kinh doanh, cụ thể: Chia tách PV OIL Thái Bình thành 2 đơn vị và chính thức đi vào hoạt động từ 01/04/2016; chuyển nhượng 49% PV OIL Singapore cho đối tác nước ngoài; triển khai phương án thoái vốn theo lô của PV OIL tại PV OIL Hà Giang, Thái nguyên, PV OIL Quảng Ninh; tái cấu trúc và thoái toàn bộ vốn tại PV OIL Kiên Giang.

Tại PV OIL, công tác cổ phần hóa năm 2016 luôn được ban lãnh đạo chú trọng và quyết liệt triển khai. 6 tháng đầu năm, tổng công ty đã hoàn tất và trình tập đoàn xem xét, thẩm định Báo cáo kết quả xác định giá trị doanh nghiệp; phương án sử dụng đất; xây dựng dự thảo kế hoạch 5 năm sau cổ phần hóa và các kiến nghị để cổ phần hóa thành công.

Sự nỗ lực bền bỉ cùng tinh thần quyết liệt, dám nghĩ dám làm, ý chí đoàn kết thống nhất không những giúp PV OIL vượt qua được khó khan, thách thức mà còn gặt hái nhiều thành tích. Những kết quả trong nửa đầu năm tiếp tục là bàn tựa để tổng công ty tiến đến những mục tiêu mới, để không ngừng lớn mạnh và vươn xa.

Hoàng Phương - VEN.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top