PV Power sẽ đầu tư 9 nhà máy nhiệt điện khí

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đang chuẩn bị triển khai xây dựng 9 nhà máy nhiệt điện khí thuộc Tổng Sơ đồ Phát triển điện lực VII điều chỉnh (Tổng Sơ đồ VII điều chỉnh).

121136_19389769-10213329863382685-1823060735-n.jpg

Tổng Giám đốc PV Power Nguyễn Xuân Hoà cho biết: 9 nhà máy nhiệt điện khí này được Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư có tổng công suất lên tới 5.250 MW sử dụng nguồn khí sẵn có trong nước và khí nhập khẩu.

9 nhà máy nhiệt điện khí gồm: Kiên Giang 1, Kiên Giang 2 (sử dụng khí từ mỏ Lô B Ô Môn), Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4 (sử dụng khí nhập khẩu), Miền Trung 1, Miền Trung 2 (sử dụng khí từ mỏ Cá Voi Xanh), Sơn Mỹ 2.1, Sơn Mỹ 2.2, Sơn Mỹ 2.3 (sử dụng khí nhập khẩu).

Theo ông Nguyễn Xuân Hoà, PVN làm đang làm quy trình báo cáo Bộ Công Thương xin phép Thủ tướng Chính phủ cho chuyển chủ đầu tư từ PVN sang PV Power đối với dự án Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. Đối với 7 dự án còn lại, chủ đầu tư hiện vẫn là PVN.

Để chuẩn bị cho công tác đầu tư, PV Power đang xây dựng phương án cân đối vốn cho Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 với tổng mức đầu tư khoảng 1,4 tỷ USD cho 2 nhà máy; trong đó PV Power sẽ chuẩn bị vốn đối ứng khoảng 20%.

PV Power tự tin lợi nhuận để lại của PV Power trong các năm tiếp theo và khoảng 40% vốn thu được từ việc cổ phần hoá tại các dự án như Hủa Na, Đakđring, Nhơn Trạch 1 hoàn toàn đủ để Tổng Công ty đảm bảo 20% vốn đối ứng theo đúng thong lệ quốc tế.

Với các dự án nhiệt điện khí khác của PVN sau khi chuyển sang PV Power làm chủ đầu tư, doanh nghiệp lúc đó đã là công ty cổ phần và việc huy động vốn sẽ được thực hiện thông qua việc tăng vốn hoặc mời thêm cổ đông tham gia, ông Hoà khẳng định.

Việc đầu tư các nhà máy nhiệt điện khí này sẽ hiệu quả bởi nhu cầu điện cho khu vực phía Nam hiện vẫn chưa được đáp ứng toàn bộ trong khi nhu cầu điện được dự báo tăng trưởng khoảng 11%/năm.

Được biết, để chuẩn bị phương án đảm bảo nguồn khí nhập khẩu cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện khí đi vào hoạt động trong tương lai, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) đã giao Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) làm đầu mối đàm phán nhập khẩu khí.

PV Power là Công ty TNHH một thành viên do Tập Đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 100% vốn./.

Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN​
 

Việc làm nổi bật

Top