PV Power tiếp cận một loạt quỹ ngoại để chuẩn bị IPO

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Chia sẻ thông tin tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) mới đây, ông Nguyễn Xuân Hòa- Tổng Giám đốc PV Power cho biết, doanh nghiệp này đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO).

Ông Hòa cho biết, PV Power hiện là nhà cung cấp điện lớn thứ 2 tại Việt Nam chỉ sau EVN và đi đầu trong lĩnh vực sản xuất điện khí, dự kiến sẽ được cổ phần hoá trong năm 2017. Đây là bước đi nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ đối với các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước...

“Với quy mô IPO và thoái vốn lớn, để tăng sức hút cho PV Power, ban lãnh đạo doanh nghiệp đã chủ động tiếp xúc và làm việc với Quỹ Vinacapital, BNP Paribas, Standard Chartered Bank về cổ phần hóa PV Power và tìm kiếm cổ đông chiến lược. Đồng thời, tổng công ty cũng làm việc với JP Morgan, Maybank Kimeng tổ chức hội nghị giới thiệu, tìm kiếm cổ đông chiến lược”- ông Hòa cho biết.

PVPower.jpg

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hòa, cho đến thời điểm hiện tại PV Power đã sản xuất để đưa lên lưới điện quốc gia khoảng 138 tỷ kWh, đóng góp khoảng 14% sản lượng điện quốc gia; doanh thu khoảng 180.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 9.638 tỷ đồng và nộp ngân sách 8.835 tỷ đồng.

Cùng với đó, trong thời gian tới, PV Power ngoài việc vận hành tốt và an toàn các nhà máy điện hiện hữu bao gồm cả điện khí, điện than và thủy điện thì hướng phát triển của PV Power sẽ tập trung mạnh vào điện khí.

Theo đó, ngoài các nhà máy dùng nguồn khí đường ống hiện hữu từ các cụm Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ thì sắp tới PV Power sẽ có nguồn khí từ Lô B và nguồn khí từ Mỏ Cá Voi Xanh. Ngoài ra, PV Power đang chuẩn bị sẵn sàng phát triển 2 trung tâm điện sử dụng khí LNG là Nhơn Trạch (3 và 4) và Sơn Mỹ (2.1, 2.2, 2.3).

"PV Power phấn đấu trong 10 năm tới sẽ đưa tổng sản lượng điện phát của các nhà máy do PV Power sở hữu sẽ chiếm khoảng 20% tổng sản lượng điện quốc gia"- ông Hòa nói.

Chia sẻ về kế hoạch thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong thời gian tới, lãnh đạo PV Power cho hay, trong năm 2017, công ty sẽ phải hoàn thành công tác cổ phần hóa doanh nghiệp với mục tiêu giảm phần vốn của Nhà nước xuống còn 51% và thu hút vốn của các nhà đầu tư bên ngoài, đặc biệt là các cổ đông lớn, chuyên nghiệp, có nguyện vọng song hành cùng PV Power trên bước đường phát triển.

Được biết, PV Power hiện có 5 nhà máy điện tham gia thị trường và hoạt động đều đạt hiệu quả cao; quy mô tổng tài sản của PV Power đạt gần 70 nghìn tỷ đồng, tăng 24,4 nghìn tỷ đồng so với thời điểm hình thành, nguồn vốn chủ sở hữu đạt trên 27,3 nghìn tỷ đồng; tốc độ tăng doanh thu hàng năm đạt trên 12%/năm./.

N.A - Thời báo Tài chính Việt Nam​
 

Việc làm nổi bật

Top