PV Shipyard: Mở rộng hoạt động, ổn định sản xuất

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Mặc dù đã nhích nhẹ so với thời điểm cuối năm 2016 nhưng giá dầu thô vẫn đang ở mức thấp. Điều này đã ảnh hưởng lớn đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực chế tạo công nghệ phục vụ khai thác dầu khí, trong đó có Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard). Mở rộng hoạt động sang một số lĩnh vực mà doanh nghiệp có thế mạnh là giải pháp được công ty đưa ra nhằm duy trì ổn định và phát triển sản xuất.

Những tác động đến từ thị trường dầu mỏ thế giới

PV Shipyard được thành lập năm 2007 với sứ mệnh là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chế tạo giàn khoan dầu khí. Đến nay, doanh nghiệp đã đầu tư khoảng 1.900 tỷ đồng xây dựng căn cứ chế tạo giàn khoan dầu khí trên diện tích khoảng 40ha tại thành phố Vũng Tàu, gồm: Cầu cảng, kho, bãi nhà xưởng, đường trượt và trang thiết bị, phương tiện đồng bộ, đủ năng lực đóng mới cùng lúc từ 3 – 4 giàn khoan tự nâng, công suất 40.000 tấn kết cấu/ năm.

875493_0.png

Mốc son trong hoạt động của PV Shipyard chính là việc chế tạo thành công các giàn khoan tự nâng, lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, bao gồm giàn khoan Tam Đảo 03 và Tam Đảo 05. Đặc biệt, với giàn khoan Tam Đảo 05, PV Shipyard đã nâng tỷ lệ nội địa hóa lên đến 40%. Bên cạnh đó, công ty còn thực hiện nhiều dự án sửa chữa, nâng cấp, hoán cải, đóng mới giàn khoan dầu khí, các phương tiện nổi, các công trình dầu khí, cơ khí biển.

Theo lãnh đạo công ty, trong bối cảnh giá dầu thô lao dốc và đứng ở mức thấp như hiện nay, các công ty khai thác dầu khí đều cắt giảm đầu tư để tránh thua lỗ dẫn đến hầu hết các dự án đóng mới giàn khoan dầu khí đều bị dừng hoặc giãn tiến độ. Hoạt động của PV Shipyard vì thế cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Mặc dù đã nỗ lực cắt giảm chi phí nhưng do chi phí khấu hao và lãi vay để đầu tư cơ sở vật chất lớn nên doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính khi thiếu việc làm.

Tìm hướng đi trong gian khó

Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, với những thế mạnh về cơ khí chế tạo, PV Shipyard đã đề ra một số phương án nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, phát triển kinh doanh. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tiếp tục áp dụng mọi biện pháp tối ưu trong sản xuất kinh doanh, tiết giảm tối đa chi phí nhằm giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh và tăng cơ hội trúng thầu. Đại diện lãnh đạo công ty chia sẻ: Chúng tôi sẽ mở rộng phạm vi hoạt động sang lĩnh vực chế tạo, lắp đặt các công trình cơ khí trên bờ như công trình nhiệt điệt, công trình điện gió, nhà máy lọc dầu, các nhà máy, công trình cơ khí khác nhằm phát triển hoạt động kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, giữ được nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo đảm đáp ứng nhu cầu khi thị trường đóng mới giàn khoan hồi phục và phát triển.

“Thị trường đóng mới giàn khoan, mặc dù đang trong giai đoạn khó khăn nhất, nhưng vẫn là thị trường rất tiềm năng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Chúng tôi tin rằng, PV Shipyard chắc chắn sẽ từng bước vượt qua khó khăn, nắm bắt được cơ hội phát triển khi thị trường hồi phục” – vị đại diện lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định.

Năm 2016, PV Shipyard đã mở rộng lĩnh vực dịch vụ sang các dự án khác như đóng tàu, phương tiện nổi, các dự án chế tạo kết cấu dầu khí cố định và cả các dự án cơ khí trên bờ. Đơn cử như: Chế tạo, lắp dựng 3 chân đế cho Dự án Daman; thi công, chế tạo hệ thống băng tải than cho Dự án Nhiệt điện Thái Bình…

Báo Công Thương​
 

Việc làm nổi bật

Top