PVC: Chạy “cửa” nào... để né tránh nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng?

oilgasvietnam

Moderator
Mệnh lệnh hành chính có giúp được Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí PVC né tránh nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng? Câu chuyện này lại một lần nữa phản ánh thực trạng phổ biến đáng buồn là doanh nghiệp nhà nước thường hay dựa dẫm vào Nhà nước để vi phạm pháp luật, chèn ép doanh nghiệp dân doanh.

Chương trình Thời sự - Truyền hình tỉnh Thái Bình chiều ngày 05/01/2017 phản ánh: tại trụ sở UBND tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Hồng Diên – Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam với các đơn vị có liên quan về việc giải phóng lô hàng DL0203 thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đang lưu trú tại Cảng Hoàng Diệu - Hải Phòng.

a2_gfgo.jpg.ashx

Những linh kiện của lô hàng DL0203 vẫn chưa được vận chuyển do vướng mắc tranh chấp về hợp đồng giữa hai bên.
Tổng Cty xây lắp Dầu khí Việt Nam đang thực hiện dự án Nhà máy Thái Bình 2 theo hình thức tổng thầu EPC. Dự án do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam làm chủ đầu tư. Trong quá trình vận chuyển hàng hóa phục vụ vận chuyển hàng hóa dự án thì Tổng công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam đã ủy quyền cho Cty cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Thành Trang làm việc với hãng tàu, Hải quan và các đơn vị có liên quan để làm việc thông quan tiếp nhận và vận chuyển hàng hóa phục vụ cho dự án.

Tuy nhiên, do một số vướng mắc giữa hai bên nên số hàng hóa đang bị lưu tại Cảng làm phát sinh chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Cũng trong cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Đề nghị Tổng công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam, Công ty Vận tải Thành Trang nghiên cứu thanh lý hợp đồng trên nguyên tắc: "Những nội dung giải quyết được thì giải quyết ngay trên cơ sở tuân thủ các quy định Hợp đồng và Pháp luật hiện hành. Trước mắt PVC phải trả ngay các khoản thanh toán theo hợp đồng và giải tỏa Bảo lãnh ngân hàng của Liên danh Thành Trang-Tagi liên quan đến thực hiện Hợp đồng".

Ngoài ra: "Những nội dung tranh chấp đã không giải quyết được, hai bên thống nhất đưa ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để giải quyết. Sau khi hai bên ký Thỏa thuận chấm dứt Hợp đồng, Thành Trang-Tagi sẽ bàn giao các chứng từ còn lại để PVC tự tổ chức thực hiện vận chuyển hàng về công trường.”

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có tổng mức đầu tư khoảng 1,4 tỷ USD - Chủ đầu tư là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là tổng thầu, Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Thành Trang (Cty Thành Trang) là đơn vị thực hiện theo ủy quyền, làm các thủ tục thông quan, nhận hàng hóa, thanh quyết toán tiền lưu kho bãi, lưu Containers… bốc xếp, vận chuyển vật tư, thiết bị, vận tải hàng siêu trường siêu trọng từ cảng Hải Phòng về đến công trình của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Nhưng hiện nay tiến độ hoàn thành của Dự án đã bị chậm nhiều ngày do thiếu vật tư thiết bị nắp đặt, nguyên nhân là ở đâu? Ai là người chịu trách nhiệm?

Chỉ khi đến tìm hiểu thực tế tại Cty Vận tải Thành Trang thì được biết: “Trong gần 3 năm, Cty Thành Trang thực hiện theo đúng các điều khoản trong hợp đồng, vận chuyển an toàn trên 95% khối lượng hàng hóa về đến tận công trình (trên 100.000 tấn). Không những thế, thời điểm 30/3/2016 khối lượng hàng nhập khẩu của dự án về rất lớn, các chi phí phát sinh Cty Dầu khí PVC phải trả lưu kho bãi Cảng, hãng tàu, đại lý, lưu Containers... để đảm bảo thực hiện thông quan vận chuyển thiết bị hàng hóa kịp tiến độ cho công trình Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, trên tinh thần hợp tác, Cty Thành Trang đã ứng gần 30 tỷ đồng chi trả các khoản chi phí phát sinh mà PVC đáng ra phải trả”.

“Đến khi Cty Thành Trang hoàn thiện hồ sơ từng đợt thanh toán gửi PVC với số tiền hàng chục tỷ đồng bằng nhiều văn bản và gửi nhiều lần... thế nhưng cho đến nay hồ sơ đã quá thời hạn thanh toán nhưng Cty dầu khí PVC vẫn trây ỳ không muốn trả tiền cho Cty Thành Trang. Không những PCV trây ỳ không chịu thanh toán mà còn đơn phương vi phạm Hợp đồng, mời Cty khác trực tiếp vào thực hiện vận chuyển 02 lô hàng, trong khi hai Bên chưa thỏa thuận về việc chấm dứt Hợp đồng”?!.

Hiện nay, Theo Ủy quyền, Cty Thành Trang đang thực hiện còn một phần hàng hóa thuộc lô hàng DL0203 đang lưu giữ tại cảng. Hiện tại, Cty Thành Trang đang gửi hồ sơ đòi nợ PVC gần 100 tỷ đồng, Cty Thành Trang không còn đủ năng lực tài chính để tiếp tục ứng trước (chi hộ) cho PVC để thực hiện Hợp đồng. Ngày 20/09/2016, buộc Cty Thành Trang phải gửi văn bản đến PVC thông báo tạm dừng thực hiện hợp đồng, và từ ngày 20/09/2016 đến nay, PVC chưa một lần giao dịch với Cty Thành Trang để giải quyết văn bản này. Nhưng PVC lại đã và đang tận dụng mọi quan hệ “tìm kiếm” sự can thiệp bằng một mệnh lệnh hành chính với Cty Vận tải Thành Trang”.
Để có thể nhận được phần còn lại của lô hàng DL0203 mà không phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo Hợp đồng và hoàn trả khoản tiền gần 30 tỷ phát sinh mà Cty Thành Trang đã ứng ra chi hộ cho PVC trong việc tiếp nhận các lô hàng trước đó, PVC đã dùng “mưu kế - cầu cứu” Bộ GTVT – Cục Hàng hải VN; Tổng Cty Hàng hải VN; Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; Cty Cổ phần Cảng Hải Phòng – Cty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính nhằm “ép” buộc Cty Thành Trang làm thủ tục trả Lô hàng DL0203 cho PVC. Hiện tại, Các cơ quan này sau khi xem xét hồ sơ đều đã yêu cầu PVC làm việc với CTy Thành Trang để giải quyết theo quy định của pháp luật. Nhưng tới đây, không biết PVC còn làm những gì nữa…

Vì sao có cuộc họp này?

Với vai trò là Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Hồng Diên đã thực sự quan tâm sát xao về tiến độ của dự án nên đã tổ chức và chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan (bao gồm Bộ GTVT, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ban QLDA Điện lực Thái Bình 2, Tổng thầu PVC, Tổng Công ty Hàng hải Hải Phòng, Cảng Hoàng Diệu và Cty Thành Trang). Thực chất ông Chủ tịch UBND tỉnh muốn được nghe báo cáo của các bên liên quan để rồi thống nhất đưa ra giải pháp xử lý các vướng mắc do có tranh chấp về hợp đồng thông quan và vận chuyển nội địa của lô hàng DL0203.
Nếu như PVC nghiêm túc thực hiện đầy đủ đúng các điều khoản trong hợp đồng và trả ngay các khoản thanh toán theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng thì không dẫn đến cuộc họp “làm khổ” ông Chủ tịch tỉnh nhất là vào thời điểm cận ngày Tết Nguyên đán!.

Cần kiên định trước nhiều “toan tính”

Cũng phải thừa nhận rằng, ông Tổng Giám đốc Cty Thành Trang cũng cầu thị và tôn trọng mới lặn lội từ Hải Phòng đến dự buổi họp này do Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trụ trì. Về pháp lý, Cty Thành Trang không có nghĩa vụ và trách nhiệm – ràng buộc dưới sự điều chỉnh và phán quyết của UBND tỉnh Thái Bình. Bởi lẽ ông TGĐ Cty Thành Trang chỉ có trách nhiệm quan hệ hợp đồng kinh tế đối với nhà thầu là Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí PVC chứ không chịu trách nhiệm dưới sự phán quyết hoặc mệnh lệnh hay quyết định hành chính của UBND tỉnh Thái Bình.

Nếu như dự án không đảm bảo tiến độ thì Tổng Cty xây lắp dầu khí Việt Nam chịu trách nhiệm với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, với tỉnh, với Bộ Công thương và với Thủ tướng Chính phủ chứ không phải là Cty Thành Trang chịu trách nhiệm. Còn vấn đề Lô hàng DL0203 chưa được vận chuyển về công trình là do vướng mắc tranh chấp về hợp đồng liên quan vấn đề thanh quyết toán giữa Cty Dầu khí PVC với Cty Vận tải Thành Trang.

Để rộng đường dư luận và các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 thấy rõ cách hành xử của Cty Dầu khí PVC đã cố tình trây ỳ không thanh quyết toán về những lô hàng siêu trường siêu trọng mà Cty Thành Trang đã “còng lưng” vận chuyển từ cảng Hải Phòng về đến Thái Bình và cả khoản tiền ứng trước gần 30 tỷ đồng trong số gần 100 tỷ đồng (PVC nợ Thành Trang). Trong buổi họp (05/01/2017), ông Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Hồng Diên còn nhắc nhở: “Trước mắt PVC phải trả ngay các khoản thanh toán...”.

Có thể nói điều chua chát nhất sau khi xem Chương trình thời sự truyền hình của tỉnh Thái Bình biết được thông tin, phóng viên đã tìm đến phỏng vấn, Tổng Giám đốc Cty Thành Trang nói: “Xin thưa các nhà báo, Cty chúng tôi chỉ như những người kéo xe ba gác, lai lưng ra mấy năm trời “cõng” hàng cho PVC chỉ đơn giản để lấy tiền công... mà không lấy được tiền?!”.
Sau cuộc họp tại UBND tỉnh Thái Bình đã 5 ngày trôi qua, bên PVC vẫn không hề có một động thái gì để thanh quyết toán cho Cty chúng tôi. PVC còn “ủ mưu” gì nữa đây? Chúng tôi sẵn sàng đối mặt với sự thật, thực hiện nghiêm túc pháp luật. Và chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ khởi kiện vụ việc này ra tòa án kinh tế” - Đó là lời phân trần kiên định, của ông Tổng Giám đốc Cty cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Thành Trang./.
Quốc Huy - Báo Pháp Luật​
 

Việc làm nổi bật

Top