PVD: Để lợi nhuận được cải thiện, giá dầu cần duy trì ổn định trên 60 USD/thùng

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 23/3/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    RongViet Research cho rằng vẫn còn quá sớm để nhà đầu tư có thể kì vọng vào một cú hích đột biến cho hoạt động khoan thăm dò và khai thác dầu khí, vốn là cốt lõi và xương sống của PVD.

    Tuần qua, Bộ phận phân tích CTCP Chứng khoán Rồng Việt (RongViet Research) cho biết đã tiếp xúc và trao đổi với Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (HOSE: PVD) về hoạt động kinh doanh trong thời điểm hiện tại cũng như triển vọng cho sự cải thiện KQKD trong tương lai.

    PVD cho biết, năm 2016, doanh thu và lợi nhuận của PVD sụt giảm mạnh. Nguyên nhân do số lượng giàn khoan hoạt động trong năm 2016 bình quân chỉ đạt 2,5 giàn, giảm từ con số 4,6 giàn cùng kì năm ngoái. Bên cạnh đó, giá thuê giàn cũng giảm mạnh 48% so với cùng kỳ 2015, trung bình 70.000 USD/ngày cho năm 2016.

    Trong thời điểm quý I/2017, giá thuê giàn chưa có nhiều cải thiện, dao động quanh mức 55.000 - 70.000 USD/ngày tại khu vực Đông Nam Á. Trong quý I/2017, chỉ có 2 giàn khoan sở hữu của PV Drilling hoạt động trong đó giàn PV DRILLING I hoạt động tại khu vực Myanmar theo hợp đồng với Total và giàn PV DRILLING VI đang khoan cho Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC.

    [​IMG]
    Trong năm 2017, giàn khoan nước sâu PV DRILING V sẽ tiếp tục quá trình tìm kiếm hợp đồng mới sau khi kết thúc chiến dịch khoan cho Biển Đông POC vào tháng 10 năm ngoái. Bên cạnh đó, việc làm cho các giàn khoan Jack-up trong năm 2017 thậm chí được dự báo sẽ sôi động hơn so với năm 2016, tuy nhiên thời hạn cho các hợp đồng thuê giàn Jack-up sẽ tương đối ngắn, dao động trong khoảng từ 2-3 tháng. Bắt đầu từ tháng 4/2017, dự kiến tất cả các giàn khoan Jack-up của PV Drilling đều có việc làm, tuy nhiên, với mức giá cho thuê giàn đang rất thấp như hiện nay, VDSC nhìn nhận năm 2017 sẽ tiếp tục là một năm không mấy khả quan đối với tình hình kinh doanh của Tổng Công ty.

    Ngoài ra, các dự án triển vọng trong ngành vẫn còn ở khá xa mới đến giai đoạn chính thức khai thác như Cá Rồng Đỏ (cuối năm 2018), Cá Voi Xanh (sau năm 2020), Lô B (năm 2019) hay Sao Vàng – Đại Nguyệt (2019-2020).

    RongViet Research dẫn lời ban điều hành PVD cho biết, kết quả kinh doanh của PVD trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào khả năng giá dầu có thể duy trì trên 60USD/thùng và duy trì ổn định trong khoảng thời gian dài để nhu cầu khai thác và các dự án dầu khí diễn ra sôi động trở lại.

    Do đó, RongViet Research cho rằng, cho dù giá dầu phục hồi lên 60 USD/thùng vào nửa cuối năm 2017 có thể vẫn chưa đem lại một bức tranh sáng ngay lập tức cho kết quả kinh doanh của PVD.

     

Chia sẻ trang này