PVD sẽ "lội ngược dòng" nhờ những dự án nào?

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 12/5/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Khi dự án Cá Rồng Đỏ đi vào hoạt động, các doanh nghiệp xây lắp và phụ trợ hoạt động thượng nguồn như PVD sẽ được hưởng lợi và hỗ trợ nhóm cổ phiếu ngành dầu khí.

    Giá dầu giảm đã tác động lên cung-cầu giàn khoan trong khu vực Đông Nam Á, khoảng cách này đang ngày càng được nới rộng, ảnh hưởng dây chuyền đến sản lượng khai thác, xuất khẩu dầu thô, kế hoạch khai thác dầu thô, dịch vụ cho thuê giàn khoan...

    Thua lỗ triền miên

    Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (Mã: PVD – HoSE), PVD đã có một quý kinh doanh kém khả quan. Doanh thu chỉ đạt 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lỗ gần 215 tỷ đồng. Hiệu suất sử dụng các giàn khoan thấp kỷ lục, chỉ đạt 28%.

    [​IMG]
    Sản lượng khai thác dầu thô của PVN giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm, chỉ đạt 2,6 triệu tấn, giảm 14,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu dầu thô cho 2 tháng đầu năm 2017 đạt 1,04 triệu tấn, tương đương 432 triệu USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ. Kế hoạch khai thác dầu thô của PVN đặt ra cho 2017 là 14,2 triệu tấn, giảm 3 triệu so với 2016 với giả định giá dầu thô ở mức 50USD/thùng. Việc PVN giảm khai thác gây khó khăn cho PVD, là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê giàn khoan.

    Trong quý vừa qua, không có một giàn khoan nào của PVD ký được hợp đồng cho thuê. Chỉ xét riêng việc giàn nước sâu PV Drilling V không hoạt động trong năm 2017 cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn tới PVD. Ước tính lợi nhuận đóng góp của giàn PV Drilling V trong năm 2016 vào khoảng 250 tỷ, như vậy thì trong năm 2017 PVD sẽ mất khoảng 250 tỷ lợi nhuận so với năm 2016. Còn trong năm 2016, theo PVD, số lượng bình quân các gian khoan sở hữu hoạt động chỉ đạt 2,5 giàn so với 4,7 giàn năm 2017, số lượng bình quân các giàn khoan thuê hoạt động giảm xuống 0,24 giàn so với trung bình 2,7 giàn cùng kỳ năm 2015; giá cho thuê giàn cũng giảm đến 48%.

    Tìm triển vọng tăng trưởng từ đâu?

    Hoàn nhập dự phòng và hoàn nhập quỹ công nghệ có thể giúp kết quả kinh doanh PVD tích cực hơn một cách kỹ thuật. PVD hiện vẫn đang cố gắng thu hồi công nợ khách hàng để cải thiện kết quả kinh doanh, nếu hoàn nhập có thể thu về khoảng 180 tỷ đồng. Trong khi đó quỹ công nghệ có thể đem lại dòng tiền ròng khoảng 14 tỷ đồng. Tổng hai khoản có thể đem lại cho PVD khoảng 320 tỷ đồng. Trong trường hợp thu hồi công nợ không thành công, PVD có thể lỗ khoảng 700-800 tỷ đồng.

    Bước sang quý II, PVD đưa về các tín hiệu lạc quan hơn, cụ thể 5 trong tổng số 6 giàn khoan sở hữu của Tổng công ty đều đã có việc làm. Hiện tại, giàn khoan PV DRILLING I vừa kết thúc chiến dịch khoan cho Total Myanmar và sẽ tiếp tục chiến dịch khoan cho Cửu Long JOC ngay sau khi về Việt Nam.

    Giàn PV DRILLING II và PV DRILLING III, sau một thời gian dài chờ việc, đã chính thức tái gia nhập thị trường, theo đó giàn PV DRILLING II hiện đang khoan cho Murphy Oil và giàn PV DRILLING III đang cung cấp dịch vụ cho Côn Sơn. Giàn PV DRILLING VI thực hiện chương trình khoan cho Hoàng Long Hoàn Vũ từ giữa tháng 03/2017. Giàn PV DRILLING 11 hiện nay vẫn đang làm việc cho khách hàng Sonatract tại Algeria.

    Trong kế hoạch sản xuất kinh doanh của PV Gas cho năm 2017, Tổng công ty dự kiến sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào một số dự án trọng tâm, bao gồm Dự án Sư tử trắng được PV Gas góp vốn gián tiếp 500 triệu USD thông qua PVEP và ký thỏa thuận nguyên tắc vào 17/2/2017; Đường ống khí NCS - giai đoạn 2 (1 tỷ USD); Dự án Cá Rồng Đỏ đang được nghiên cứu khả thi – dự kiến triển khai 2017 khoảng 1 tỷ USD; Nhà máy xử lý khí Cà Mau khoảng 300 triệu USD – dự kiến chạy thử vào quý 2/ 2017 và chạy chính thức vào cuối năm; Tập trung đầu tư kho khí LNG khu Thị Vải với công suất 1 triệu tấn/năm.

    Ngoài ra, Dự án mỏ khí Cá Voi Xanh cũng có những chuyển biến tốt khi ngày 26/3, PVN và Exxon Mobil đã ký kết thỏa thuận hợp tác, trong đó Exxon Mobil sẽ đầu tư giàn đầu giếng để xử lý tách nước ngoài khơi, cùng với 4 giếng khai thác và đường ống dài 88km nối vào bờ biển Chu Lai. Trong khi PVN sẽ xây dựng nhà máy xử lý khí và nhà máy điện, dự kiến vận hành năm 2023.

    Sau một thời gian dài không có nhiều thông tin về các dự án lớn, những nỗ lực của PV Gas để đẩy mạnh đầu tư và đẩy nhanh tiến độ một số dự án trọng điểm sẽ là điểm nhấn của ngành trong nửa cuối năm 2017. Sớm nhất, dự án Cá Rồng Đỏ sẽ giúp cải thiện các dự án xây lắp, dự kiến từ 2018, và thông tin chi tiết cho các gói thầu dự kiến sẽ được quyết định vào cuối 2017, sẽ là những thông tin tích cực hỗ trợ nhóm cổ phiếu ngành dầu khí. Khi đi vào hoạt động, các doanh nghiệp xây lắp và phụ trợ hoạt động thượng nguồn sẽ hưởng lợi, bao gồm PVS, PVD, PXS, PVC, PVB.

    Thành Long - Enternews.vn​
     

Chia sẻ trang này