PVEP: Đối thoại và đồng thuận để vượt qua khó khăn

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động để tìm biện pháp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho cán bộ, nhân viên.

Năm 2016, TCty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do giá dầu giảm sâu, điều kiện khai thác ngày càng khó khăn, tạo áp lực lớn đến đời sống và việc làm NLĐ. Song bằng các nỗ lực vượt khó, tạo sự đồng thuận giữa doanh nghiệp và NLĐ bằng đối thoại, tìm các biện pháp đồng bộ ứng phó với khó khăn, PVEP đã vươn lên hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, tạo niềm tin đối với NLĐ. PVEP là doanh nghiệp được xếp hạng trong Bảng xếp hạng DN vì người lao động năm 2015.

Đối thoại dân chủ và thẳng thắn

Không khí đối thoại cởi mở, thẳng thắn, nhìn thẳng vào những vấn đề gai góc để tìm hướng giải quyết và tạo sự đồng thuận là điều dễ cảm nhận ở các hội nghị đối thoại người lao động hằng quý do lãnh đạo doanh nghiệp phối hợp với Công đoàn TCty thực hiện. Năm 2016, chứng kiến sự lao dốc của giá dầu (có thời điểm giá dầu thô trên thị trường xuống đến mức 26USD/thùng), khiến áp lực cân đối tài chính và thu xếp vốn triển khai các hoạt động tìm kiếm, thăm dò, phát triển mỏ của PVEP trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh đó, lãnh đạo PVEP đã buộc phải đưa ra quyết định dừng, dãn tiến độ đầu tư, khai thác tại một số dự án thăm dò, khai thác có giá thành cao, đảm bảo bảo toàn vốn, chờ khi giá dầu hồi phục.

4-1_opt_OMKW.jpg

Tiến sĩ Ngô Hữu Hải - Tổng Giám đốc PVEP - cho biết, giá dầu giảm kỷ lục khiến cho thị trường dầu mỏ đối mặt với nhiều rủi ro, khiến nguồn thu giảm, đặc biệt là đầu tư các dự án dài hạn. Trong khi đó, đơn giá dịch vụ dầu khí lại chưa giảm tương ứng với giá dầu, chi phí đầu vào cao, giá dầu thấp đã làm giảm hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và lợi nhuận của PVEP.

Trong các cuộc đối thoại với NLĐ, điều mà cán bộ nhân viên PVEP trăn trở là làm thế nào để sản xuất đứng vững, NLĐ không bị giảm biên chế, thu nhập, tiền lương đảm bảo? Đây là bài toán khó đối với lãnh đạo PVEP. Tiến sĩ Ngô Hữu Hải - Tổng Giám đốc PVEP - khẳng định, chỉ có một con đường duy nhất là phát huy sức mạnh, trí tuệ của tập thể, mỗi người ở mỗi vị trí công tác đều phải nỗ lực phấn đấu, vượt lên chính mình. Với hàng chục sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho TCty số tiền lên tới gần 50 triệu USD là minh chứng cho trí tuệ của tập thể có thể làm nên điều kỳ diệu. TGĐ Ngô Hữu Hải khẳng định: “Con số 47,7 triệu USD chưa dừng lại,chúng ta còn có thể phát huy nhiều sáng kiến, sáng tạo hơn nữa để tăng hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động hơn nữa. Trong 9 tháng đầu năm, dù tình hình thăm dò khai thác dầu khí gặp nhiều khó khăn do giá dầu suy giảm, khiến lương, thưởng của người lao động PVEP giảm tới 50%. Nhưng tổng giám đốc đã khẳng định: Sẽ không có người lao động nào bị thuyên giảm. Bằng những nỗ lực vượt khó, 9 tháng đầu năm, PVEP vẫn hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu sản lượng khai thác. Tuy nhiên, do giá dầu giảm sâu đã ảnh hưởng nặng nề đến các chỉ tiêu hoạt động SXKD và tài chính của PVEP.

Đồng lòng vượt qua khó khăn

Theo Chủ tịch Công đoàn PVEP Nguyễn Văn Cư, các hội nghị đối thoại giữa TGĐ PVEP và NLĐ luôn đạt đến sự đồng thuận nhất trí cao để cùng vượt qua khó khăn, đảm bảo đạt kế hoạch sản xuất kinh doanh ở mức cao nhất. Lãnh đạo DN biết lắng nghe, cảm thông trước những kiến nghị, đề xuất của Công đoàn PVEP thay mặt của NLĐ đòi hỏi quyền lợi chính đáng và tìm ra giải pháp cùng tháo gỡ khó khăn trước mắt. Nhiều vấn đề nêu ra đã được lãnh đạo doanh nghiệp đáp ứng, như việc áp dụng thang bảng lương mới để đóng bảo hiểm xã hội, cải thiện điều kiện môi trường làm việc cũng như đời sống tinh thần của NLĐ. TGĐ PVEP Ngô Hữu Hải cũng thực hiện đúng cam kết không sa thải bất kỳ người lao động nào. Đây là một nỗ lực hết sức lớn lao của tập thể lãnh đạo và bản thân mỗi người lao động PVEP trong bối cảnh hầu hết các công ty dầu khí trên thế giới đều buộc phải sử dụng giải pháp sa thải nhân lực để tồn tại.

Để đối phó với giá giảm và kìm cương đà giảm sút tăng trưởng, PVEP đã đưa ra hàng loạt giải pháp tối ưu hóa, cắt giảm đầu tư, quản lý chi phí vận hành và chi phí quản lý hành chính, đàm phán giảm chi phí lãi vay,… với mục tiêu tối ưu sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, đảm bảo tính thanh khoản tài chính và dòng tiền các dự án. Bên cạnh đó, PVEP đã kiện toàn hệ thống ISO và ban hành cập nhật gần 200 quy trình/quy định và cơ chế phối hợp giữa các ban liên quan, giúp xử lý bất cập nhằm nâng cao tối đa hiệu quả công việc.

Hiện PVEP có 2.641 cán bộ CNVCLĐ, hầu hết đều có trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, làm chủ nhiều đề tài khoa học kỹ thuật quan trọng trong lĩnh vực thăm dò - khai thác dầu khí. Những con người này đã và đang dần thay thế được nhiều chuyên gia nước ngoài ở những vị trí then chốt, góp phần tiết kiệm chi phí. Theo BCH CĐ PVEP, CĐ đã tham mưu cho chính quyền trong việc sửa đổi, bổ sung (SĐBS) chính sách nhân viên và thỏa ước lao động tập thể, giám sát việc thực hiện nên đã đảm bảo được quyền lợi và đời sống NLĐ, tạo ra tâm lý an tâm, cống hiến lâu dài của NLĐ cho PVEP.

Nguồn tin: Laodong​
 

Việc làm nổi bật

Top