PVEP: Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh

Thảo luận trong 'Văn hóa Doanh nghiệp' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 7/5/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Lập thành tích chào mừng 10 năm ngày thành lập, ngay trong quý I/2017, vượt qua hàng loạt khó khăn thách thức, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh.

    Lấy tài chính làm trụ cột

    Giống như nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động trong ngành dầu khí, bước vào năm 2017, hoạt động sản xuất, kinh doanh của PVEP vẫn phải đối mặt với những thách thức. Các mỏ dầu suy giảm sản lượng tự nhiên do hệ quả của việc cắt giảm đầu tư cho công tác khoan bổ sung giếng khai thác cũng như hạn chế hoạt động khoan tìm kiếm thăm dò. Đồng thời, giá dầu thế giới tiếp tục duy trì ở mức thấp. Áp lực về nguồn vốn và khả năng cân đối tài chính cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và các dự án vẫn hết sức gay gắt, trong khi các nút thắt về cơ chế, chính sách đối với DN thăm dò khai thác trong điều kiện hiện nay chưa được tháo gỡ kịp thời.

    [​IMG]
    TS. Ngô Hữu Hải - Tổng giám đốc PVEP cùng lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam kiểm tra dự án
    Nhận thức rõ các khó khăn trên, Ban lãnh đạo và tập thể người lao động PVEP đã xác định phương châm lấy tài chính làm trụ cột, làm kim chỉ nam định hướng cho mọi giải pháp, hành động. Do vậy, ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới 2017, ban lãnh đạo đã làm việc trực tiếp với các đơn vị thành viên, liên doanh, yêu cầu khẩn trương rà soát và xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể đối với các chương trình công tác và ngân sách đã được phê duyệt cho năm 2017. Tất cả các dự án phải phù hợp với chủ trương sản xuất, kinh doanh đã phê duyệt của hội đồng thành viên và phù hợp với tình hình tài chính chung của tổng công ty.

    PVEP còn kiên quyết cắt giảm các hạng mục đầu tư chưa thực sự cần thiết, thúc đẩy việc giảm chi phí vận hành khai thác hoặc chủ động đề xuất dừng, giãn đầu tư các dự án có chi phí sản xuất cao, không hiệu quả. Ban lãnh đạo PVEP cũng đề ra và quán triệt thực hiện 21 giải pháp căn cơ, toàn diện để điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh trong toàn tổng công ty.

    Kết quả đáng ghi nhận

    Với những nỗ lực của cán bộ, công nhân viên tổng công ty, hoạt động sản xuất, kinh doanh của PVEP trong quý I/2017 đã được triển khai tuyệt đối an toàn trên 52 dự án. Tổng công ty cũng hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch về sản lượng khai thác dầu khí, tài chính theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

    Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, sản lượng khai thác toàn PVEP đã đạt 1,25 triệu tấn quy dầu (tổng sản lượng bao gồm cả các bên liên doanh là 2,24 triệu tấn quy dầu), tuy giảm 17% so với cùng kỳ năm 2016 nhưng đã đạt 104% kế hoạch quý I và 28% kế hoạch năm.

    Kết quả sản xuất, kinh doanh khả quan đã giúp tình hình tài chính của PVEP có sự cải thiện rõ rệt. Cụ thể, doanh thu toàn tổng công ty quý 1 ước tính đạt 8.694 tỷ đồng (đạt 107% kế hoạch quý I và 28% kế hoạch năm), tăng 1.690 tỷ đồng (tương đương tăng 24% so với cùng kỳ năm 2016). Lợi nhuận trước thuế ước đạt 2.290 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 797 tỷ đồng. Nộp ngân sách nhà nước là 2.325 tỷ đồng (đạt 125% kế hoạch quý I và đạt 31% kế hoạch năm). Dòng tiền của PVEP đã được bảo đảm an toàn thanh khoản, với số dư tại thời điểm 31/3/2017 là 10.261 tỷ đồng.

    Để bảo đảm khả năng cân đối vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, PVEP tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tối ưu chi phí, đàm phán với các nhà thầu để giảm giá dịch vụ (khoan, phát triển mỏ...) phù hợp với biên độ giảm của giá dầu và xem xét giãn tiến độ các hạng mục công việc, đánh giá kỹ lưỡng để tối ưu tiến độ. Tổng chi phí quý I/2017 của PVEP là 6.400 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch, giảm 692 tỷ đồng (tương đương giảm 9,8%) so với cùng kỳ năm trước.

    Công tác tối ưu, tiết giảm chi phí tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổng công ty trong giai đoạn khó khăn với tổng giá trị làm lợi trong quý I/2017 ước đạt gần 57 triệu USD. Trong đó, đã thực hiện tối ưu/giãn 26% chi phí Capex các dự án được PVN duyệt, làm lợi 35,21 triệu USD; giá trị làm lợi từ các sáng kiến, giải pháp là 19,2 triệu USD; giá trị giảm giá dịch vụ quý I/2017 là 1,87 triệu USD; các giải pháp văn phòng xanh tiết kiệm chi phí hành chính cũng làm lợi 9,36 tỷ đồng. Đây là những con số thực sự có ý nghĩa, góp phần làm nên thành công của PVEP trong quý I.

    Trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn, PVEP hiện đang tập trung triển khai các dự án thu gom khí mỏ Đại Hùng lô 05-1(a), Sư Tử Trắng Pha 2 và kiểm soát vận hành hệ thống ổn định các mỏ hiện có nhằm bảo đảm hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác, bảo đảm đưa các giếng vào khai thác đúng hạn trong năm 2017, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đột phá đối với các phương án phát triển mỏ khác.

    PVEP cũng đã hệ thống hóa và hoàn thiện các quy trình, văn bản pháp lý nội bộ phục vụ công tác quản lý điều hành, hỗ trợ công tác quản lý dự án và giám sát thực hiện đầu tư chặt chẽ và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, PVEP hiện đang tập trung cùng với PVN thúc đẩy ban hành cơ chế tài chính đặc thù cho PVN/PVEP.

    Hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) của tổng công ty tiếp tục được phát huy và đẩy mạnh triển khai các sáng kiến/sáng chế, đề tài nghiên cứu khoa học, đưa vào ứng dụng thực tế nhằm giảm chi phí. Trong quý I, PVEP đã đạt giải Ba giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam (Vifotec), giải Best Upstream Oil & Gas Group - 2017 (Offshore Excellence Awards) của Acquisition International Magazine.

    Phát huy những kết quả đáng ghi nhận trong quý I, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh theo kế hoạch, PVEP sẽ bám sát triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục rà soát chặt chẽ công tác góp vốn/giãn góp vốn cho các dự án dầu khí; chủ động đề xuất triển khai công tác tái cấu trúc đơn vị, báo cáo PVN phê duyệt… PVEP cũng sẽ đặc biệt chú trọng tới các giải pháp đột phá trong kỹ thuật, sáng kiến sáng chế, nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện dòng tiền.

    Kim Chi - Văn Huyện
    Báo Công Thương​
     

Chia sẻ trang này