PVEP là khách hàng rất lớn của Vietcombank

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tại đại hội cổ đông của ngân hàng Vietcombank, cổ đông đã chất vấn ban lãnh đạo Vietcombank về khoản cho vay Tổng Cty Thăm dò khai thác dầu (PVEP) lên tới 150 triệu USD. Ông Nghiêm Xuân Thành cũng tiết lộ thông tin về kế hoạch M&A của Vietcombank trong năm 2017.

“PVEP là khách hàng rất lớn của Vietcombank”

Trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến khoản nợ 150 triệu USD của Tổng Cty Thăm dò khai thác dầu (PVEP), ông Ngiêm Xuân Thành – Chủ tịch HĐQT Vietcombank - cho biết, PEVP là khách hàng rất lớn của Vietcombank. Trong suốt thời gian dài, PVEP kinh doanh hiệu quả, có vốn chủ sở hữu lớn. Tính đến năm 2016, PVEP có quan hệ với 26 tổ chức tín dụng (TCTD), trong đó Vietcombank là một trong những TCTD có thị phần chiếm dư nợ lớn.

“PVEP không chỉ vay vốn mà họ còn gửi vốn nhàn rỗi tại Vietcombannk. Thậm chí có những thời điểm, vốn tạm thời nhàn rỗi lớn hơn cả dư nợ. Thêm vào đó, PVEP còn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Vietcombank. Theo đánh giá của HĐQT Vietcombank, khoản đầu tư của Vietcombank vào PVEP hiện vẫn là dự án hiệu quả. Vietcombank không đặt vấn đề tái cấu trúc với khoản nợ này”, ông Nghiêm Xuân Thành nói.

1_54252.jpg

Kế hoạch M&A phải đảm bảo Vietcombank mạnh lên

Tại ĐHCĐ, kế hoạch M&A của Vietcombank trong thời gian tới cũng được đặc biệt chú ý. Trả lời câu hỏi của cổ đông, ông Nghiêm Xuân Thành cho biết, “việc M&A là kế hoạch lâu dài, nếu điều kiện thuận lợi cho phép. Vietcombank muốn chọn ngân hàng phù hợp, đáp ứng được nhiều tiêu chí là vừa mở rộng mạng lưới và có năng lực vào các phân khúc khách hàng Vietcombank chưa có thế mạnh như như bán lẻ... Ban quản trị đặt ra mục tiêu cho việc sáp nhập phải đảm bảo đem lại giá trị cộng hưởng để Vietcombank mạnh lên”.

Trước đó, trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại trụ sở Vietcombank đầu xuân Đinh Dậu, ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết: “Vietcombank đã chủ động xây dựng, hỗ trợ một ngân hàng thương mại yếu kém và đã đăng kí với Thống đốc và trình Chính phủ. Sau khi nhận được phê chuẩn của Chính phủ và NHNN, Vietcombank cam kết sẽ là ngân hàng tiên phong tái cơ cấu thành công một ngân hàng yếu kém do Chính phủ và NHNN giao”.

Trước đó, tại Hội nghị triển khai nghiệm vụ kinh doanh năm 2017, Thống đốc Lê Minh Hưng nêu rõ: “Năm 2017, ngoài việc tự tái cơ cấu thì trách nhiệm rất lớn của Vietcombank là tham gia cùng hệ thống NH tái cơ cấu các TCTD khác. Đây là nhiệm vụ chính trị. Tất nhiên, khi Vietcombank tham gia vào tái cơ cấu thì sẽ có cơ chế chính sách minh bạch rõ ràng, chứ không phải yêu cầu tham gia tái cơ cấu để tạo ra bất lợi trong kinh doanh của Vietcombank”.

Mặc dù cho đến thời điểm hiện tại, tên ngân hàng yếu kém mà Vietcombank đang trình Thống đốc phương án hỗ trợ vẫn chưa được hé lộ chính thức. Tuy nhiên, trước đó, Viecombank được NHNN giao nhiệm vụ hỗ trợ Ngân hàng Xây dựng (VNCB) trong các lĩnh vực nguồn vốn và kinh doanh tiền tệ, tín dụng, tài trợ thương mại, quản trị, trao đổi và cung cấp thông tin. Việc hỗ trợ vốn cho VNCB được Vietcombank cho biết là thực hiện phù hợp với pháp luật và quy định nội bộ mỗi bên, nhằm chi trả kịp thời tiền gửi hợp pháp của người gửi tiền. Về mặt quản trị, điều hành, Vietcombank đã cử cán bộ có kinh nghiệm, trình độ để hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm với VNCB để nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành.

Lan Hương - Báo Lao động​
 

Việc làm nổi bật

Top