PVEP - quyết liệt để vượt khó

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tháng 10 vừa qua, giá dầu trên thế giới đã phục hồi và duy trì ở mức trung bình khoảng 51,69 USD/thùng, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với giá dầu kế hoạch (60 USD/thùng).

Trong bối cảnh đó, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chương trình hành động bằng những giải pháp quyết liệt, từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Vì thế, hoạt động sản xuất kinh doanh của PVEP được triển khai an toàn tuyệt đối, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng khai thác dầu khí quy đổi, cụ thể:

Gia tăng trữ lượng từ đầu năm đến hết tháng 10-2016 ước đạt 1,6 triệu tấn quy dầu; sản lượng khai thác là 460 nghìn tấn quy dầu, đạt 110% kế hoạch tháng; tiếp tục triển khai tích cực Dự án thu gom khí Mỏ Đại Hùng giai đoạn 2 (Lô 05-1(a)) và Mỏ Sư tử trắng Pha 1 (Lô 15-1)... Doanh thu tháng 10-2016 của PVEP đạt 3.386 tỷ đồng (đạt 128% kế hoạch), nộp ngân sách Nhà nước 895 tỷ đồng (102% kế hoạch).

27112016p4.jpg

Giá dầu thấp, có lúc xuống dưới 30 USD/thùng không những ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị, tình hình sản xuất kinh doanh mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, việc làm, đời sống của hàng vạn lao động. Trước thực tế đó, Ban lãnh đạo PVEP đã thống nhất đề ra 7 giải pháp, trong đó chú trọng đến việc triển khai một kế hoạch lấy giá dầu 30 USD/thùng làm cơ sở để tính toán đầu tư, tiết giảm chi phí; đàm phán với các nhà thầu cung cấp dịch vụ trên tinh thần hợp tác cùng tháo gỡ khó khăn. Vì thế, hết 9 tháng năm 2016, tổng công ty đã tiết giảm được 51 triệu USD. Không những với đối tác mà ngay trong nội bộ, PVEP cũng đã tiết giảm chi phí quản lý hành chính, áp dụng giải pháp văn phòng xanh, sử dụng phương tiện hàng không giá rẻ... nên hết 10 tháng tổng công ty đã tiết giảm được gần 50 tỷ đồng. Việc đàm phán với ngân hàng để tái cơ cấu lại các khoản nợ và giảm lãi suất một số khoản vay thành công cũng đã giúp đơn vị tiết kiệm được 140 tỷ đồng.

Việc tích cực nghiên cứu khoa học, áp dụng thành công 15 sáng kiến trong 10 tháng năm 2016 cũng làm lợi cho tổng công ty gần 48 triệu USD. Trong khoảng thời gian này, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PVEP được áp dụng cơ chế điều hành phi lợi chuận cho mỏ Sông Đốc. Đây sẽ là tiền đề giúp PVEP tiếp tục duy trì được đội ngũ kỹ sư chất lượng cao, bảo đảm an ninh biển, đảo khu vực Tây Nam, bảo đảm duy trì sản lượng khai thác, giảm bớt áp lực tài chính cho tổng công ty.

Trước thực tế khó khăn chung thì việc tiến hành rà soát để có kế hoạch dừng, giãn đầu tư, cắt giảm chi phí khai thác là vấn đề được PVEP xem xét thấu đáo. Song đây là lĩnh vực cốt lõi của ngành dầu khí nên sau khi cân đong đo đếm cẩn trọng, PVEP đã xác định, tập trung triển khai công tác phát triển mỏ tại Dự án thu gom khí mỏ Đại Hùng và Mỏ Sư tử trắng Pha 1 (Lô 15-1), vận hành hệ thống ổn định các mỏ mới có FO/FG nhằm bảo đảm hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác, đồng thời tiếp tục rà soát triển khai các dự án phát triển mỏ có lợi khác.

Trong lúc khó khăn, vấn đề phải tìm được người giỏi, người tài, đặt người tài vào đúng vị trí công tác là giải pháp quan trọng hàng đầu. Về vấn đề này, đồng chí Ngô Hữu Hải, Tổng giám đốc PVEP cho biết, tổng công ty đã xây dựng để ban hành quy chế đánh giá cán bộ nhằm phục vụ cho việc đánh giá đúng chất lượng cán bộ, từ đó có những giải pháp, kế hoạch sử dụng, luân chuyển, bố trí nhiệm vụ hợp lý, đúng người, đúng việc. Đây là yếu tố quan trọng chuẩn bị cho kế hoạch tổng thể để việc tái cấu trúc PVEP đi đúng hướng, tạo tiền đề cho các giải pháp khác được triển khai hiệu quả và thuận lợi hơn.

Đặc biệt, để vượt qua khó khăn, từ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, công nhân PVEP đều có mẫu số chung, đó là: “Đồng lòng vượt khó, đồng thuận tầm nhìn, đồng hành đích đến”.

ĐỖ KIM ANH - Quân đội Nhân dân​
 

Việc làm nổi bật

Top