PVN bất thành trong nỗ lực “ôm” Nhiệt điện Quảng Trạch 1

Thảo luận trong 'Điện lực' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 7/10/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Sáng nay - 7/10, trước đông đảo các cơ quan báo chí, Quyền Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Trần Quang khẳng định: “Việc chuyển giao chủ đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã được thống nhất”.

    Thông tin trên được phát đi tại cuộc giao ban báo chí cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý III/2016 do UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức, với sự tham dự của các cơ quan báo, đài Trung ương, địa phương đang hoạt động trên địa bàn tỉnh này.

    Tại đây, câu chuyện về Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 mà PLVN từng đề cập trong loạt bài “Rùa bò tại dự án tỷ đô” - đã được cơ chức năng của tỉnh Quảng Bình đề cập khá đậm nét.
    Cụ thể, Quyền Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nguyễn Trần Quang cho hay, việc chuyển giao chủ đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã được thống nhất.

    Ngoài ra, một nguồn tin có thẩm quyền từ Sở Công thương tỉnh Quảng Bình cũng xác nhận với PLVN rằng, EVN sẽ triển khai tiếp Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 2 trong thời gian tới.
    Trước đó, do PVN triển khai dự án này quá ì ạch nên Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình đã thống nhất kiến nghị Chính phủ và các Bộ Công thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư… cho phép chuyển chủ đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 từ PVN sang EVN.
    “Trong các cuộc họp vừa qua của Chính phủ và các Bộ Tài chính, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư… tất cả đều thống nhất việc sẽ đồng ý chuyển chủ đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 từ PVN sang cho EVN để triển khai trong thời gian tơi”, ông Nguyễn Trần Quang khẳng định.

    Ngoài ra, vị này còn tin tưởng việc chuyển dự án từ PVN sang EVN sẽ diễn ra thuận lợi, bởi cả 2 đều là doanh nghiệp Nhà nước, cho dù trước đó, trong một văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn - có lẽ vì muốn níu kéo dự án này nên đã đưa ra lý do “Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ định Liên danh PVC - Lilama làm tổng thầu EPC, và các bên đang chuẩn bị trình lại hồ sơ đề xuất để phù hợp với Quy hoạch điều chỉnh.Với khối lượng công việc thực hiện dở dang ước khoảng 1.000 tỷ đồng, trong đó giá trị đã giải ngân là 564,30 tỷ đồng, PVN sẽ rất khó thu hồi giá trị này nếu phải chuyển giao dự án...”?

    [​IMG]
    Xung quanh vấn đề trên, trao đổi với PLVN, ông Hồ Xuân Hiền - Trưởng Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch (PVN) cho hay, sau thời điểm PLVN khởi đăng loạt bài này, lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn này đã về làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, với mong muốn tiếp tục triển khai dự án trên.

    Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình - ông Hoàng Đăng Quang sau đó cũng xác nhận với PLVN về thông tin trên, đồng thời cho biết PVN đã có lời xin lỗi tỉnh Quảng Bình với lý do thời gian gần đây, giá dầu thô xuống thấp khiến Tập đoàn này gặp nhiều khó khăn.

    Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 do PVN làm chủ đầu tư, với giá trị 1,7 tỷ USD, khởi công xây dựng vào tháng 7/2011. Theo kế hoạch, thì cuối năm 2015, cả 2 tổ máy của dự án này phải hòa lưới điện Quốc gia. Tuy nhiên , sau hơn 5 năm triển khai, dự án mới chỉ san gạt được 80% diện tích mặt bằng và một số công trình phụ trợ như nhà ở, nhà văn phòng làm việc, riêng hạng mục nhà máy nhiệt điện chưa triển khai được gì.

    Võ Tuấn - Nguyên Phong/Báo Pháp Luật​
     

Chia sẻ trang này