PVN: Cần đánh giá những đặc thù để có giải pháp về quản trị

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ngày 10/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phối hợp với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức hội thảo “Nâng cao công tác quản trị cho các doanh nghiệp khâu sau Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trong giai đoạn cạnh tranh và hội nhập”.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo, các ban chuyên môn PVN, đại diện lãnh đạo và ban nghiệp vụ các công ty khâu sau trong ngành dầu khí như BSR, PVFCCo, PVCFC, VPI; các học giả về quản trị doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho biết, các đặc thù doanh nghiệp khâu sau là: Quy mô tài sản lớn (NMLD Dung Quất hơn 3 tỷ USD; Đạm Phú Mỹ 340 triệu USD, Đạm Cà Mau tài sản khoảng 700 triệu USD); công nghệ kỹ thuật hiện đại và hết sức phức tạp; nguồn nhân lực được đào tạo có trình độ cao; có mối liên hệ chặt chẽ với thị trường năng lượng, đặc biệt là dầu thô và khí thiên nhiên; chịu tác động lớn bởi sự biến đổi công nghệ và môi trường.

Vì vậy, ông nhìn nhận, muốn các doanh nghiệp khâu sau của ngành dầu khí phát triển bền vững cần đánh giá những đặc thù này để có giải pháp về quản trị, bên cạnh các quản trị doanh nghiệp nói chung.

Ông Lê Xuân Huyên, Trưởng ban Chế biến Dầu khí PVN, cho biết: Doanh thu, lợi nhuận lĩnh vực chế biến dầu khí chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu, lợi nhuận của PVN. Cụ thể, năm 2011 là 18%, năm 2013 là 22,4%; năm 2015 là 30%, năm 2016 là 38%.

Để quản trị vấn đề đó, PVN đã đề ra các giải pháp là tập trung công tác quản trị, áp dụng các công nghệ, ứng dụng đồng bộ trong quản trị (ERP, RBI, Shell, Mesc…); đẩy mạnh nghiên cứu phát triển, đa dạng sản phẩm, tiết giảm chi phí. Đồng thời, tích hợp và tổ hợp công trình dự án. Sau đó, xây dựng chiến lược trung và dài hạn, tìm bằng được giải pháp quản trị. Đào tạo, quy hoạch cán bộ có trình độ cao. Cuối cùng, xây dựng kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ cụ thể, giám sát, quyết liệt trong đẩy nhanh các dự án.

3420e27847c7212dd01ded6620236c9e_dau-khi-2.jpg

Tại hội thảo, PGS.TS Vũ Minh Khương, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, ĐHQG Singapore, trình bày tham luận “Hoạch định và thực thi chiến lược phát triển ngành hóa dầu - một số nguyên lý cơ bản và kinh nghiệm quốc tế”; TS Võ Trí Thành, Chuyên gia kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm trong tham luận Phát triển ngành hóa dầu ở Việt Nam: thời cơ, thách thức và một số vấn đề cơ bản về chính sách - chiến lược; GS John Behzad, Chuyên gia tư vấn quốc tế về quản trị và tài chính ĐH Quản trị Paris bàn về Góc nhìn toàn diện quản trị rủi ro đối với doanh nghiệp dầu khí trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập.

Theo TS Võ Trí Thành, năng lượng có 2 vấn đề đặc thù nữa là chính trị và an ninh quốc gia. Khi quyết định xây dựng NMLD số 1 ở Dung Quất, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đề cao 2 tư tưởng lúc đó là tự chủ năng lượng và an ninh. Đồng thời mong rằng đại dự án này sẽ giúp khu nghèo miền Trung… thoát nghèo.

Ông cho biết thêm, xu hướng năng lượng sạch lên ngôi. Nhu cầu năng lượng cũng tăng cấp số cộng và số nhân. Bài toán cho các doanh nghiệp PVN là cần thấm nhuần chiến lược hội nhập của Việt Nam; mở rộng thị trường, sản phẩm, bạn hàng; kết nối giữa các nhà máy và được tự chủ. Theo ông, doanh nghiệp lớn để giữ mãi chữ “Lớn” nên tập trung 3 yếu tố: Công nghệ, thương hiệu và phân phối. 5 bài học của doanh nghiệp lớn rút ra, đó là: Khát vọng toàn cầu; Triết lý; Sáng tạo; Tài năng; Vốn xã hội lớn.

PGS.TS Vũ Minh Khương có nhiều năm nghiên cứu về Singapore, nhận định: Đất nước họ đã biến bất lợi (tài nguyên, diện tích, dân số) thành lợi thế. Bất cứ ngành kinh tế nào muốn phát triển cần phải có tầm nhìn từ Chính phủ. Ví dụ nên biến Nghi Sơn thành trung tâm lọc hóa dầu, hóa chất cung cấp cho cả vùng Đông Nam Á. Hội nhập trong ngành Dầu khí là mệnh lệnh sống còn, nên nắm bắt ngay. Nên biến Việt Nam là điểm tựa để thế giới đến đây khai thác sự bùng nổ ở châu Á.

Ông Lê Cự Tân, Chủ tịch HĐQT PVFCCo, chia sẻ: Thách thức của đơn vị là tuổi đời dự án cũng lâu rồi, tính từ 2004. Tổng công ty đã và đang đứng vững trên 2 chân phân bón và hóa chất. PVFCCo cũng đã hỗ trợ nguồn nhân lực cho các dự án khâu sau trong ngành; duy trì là nhà sản xuất đạm số một Việt Nam.

598dad6b9267fc7b6685418515dc71e1_dau-khi-4.jpg

Tham luận tại hội thảo, Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cho rằng: BSR đã và đang phát triển mạnh khâu hóa dầu, trọng tâm là sản phẩm polypropylene; định hướng của công ty là xuất khẩu các sản phẩm xăng dầu. Đồng thời đẩy nhanh quá trình IPO để nâng cao năng lực tình chính; kiểm soát tồn kho, tỷ giá.

Tại hội thảo cũng ghi nhận ý kiến phát biểu của ông Nguyễn Văn Hội, Phó Tổng giám đốc BSR về việc quy hoạch hệ thống kho vật tư chung cho một cụm hoặc một khu công nghiệp dầu khí; ý kiến của ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT PVCFC mong muốn có một khu công nghiệp hóa khí ở Cà Mau để tận dụng các nguồn lực, cơ sở vật chất sẵn có.

Tổng kết hội thảo, Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng chỉ đạo các đơn vị khâu sau cần thực hiện các nhiệm vụ như tăng sản lượng, giá trị ở các sản phẩm có tính cạnh tranh cao, mang về nhiều lợi nhuận; cấu trúc doanh nghiệp song hành cùng cấu trúc PVN; cập nhật diễn biến, nhận định chính xác các xu hướng toàn cầu; tăng cường hệ thống quản trị rủi ro và xây dựng mô hình quản trị doanh nghiệp và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp khâu sau.

Chính - Lâm / Báo Công Thương​
 

Việc làm nổi bật

Top