PVN làm ăn thế nào dưới thời Chủ tịch Nguyễn Quốc Khánh?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Trước tình hình khó khăn chung, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) trong 1 năm dưới thời Chủ tịch Nguyễn Quốc Khánh dù đã đạt các chỉ tiêu tiêu tài chính tốt hơn nhiều so với yêu cầu đề ra, tuy nhiên doanh thu của tập đoàn vẫn ghi nhận năm thứ 6 liên tiếp lao dốc.

nguyen_quoc_khanh_pvn07_16_24_000000.jpg

Theo nguồn tin từ báo Thanh Niên, Bộ Công thương cho biết, Bộ này chuẩn bị báo cáo Thủ tướng về việc điều chuyển ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) thôi chức tại Tập đoàn để chuyển công tác về Bộ.

Lý do, theo nguồn tin này nói thì chỉ là "do yêu cầu công việc" nên Ban cán sự Đảng Bộ Công thương đã bàn bạc và thống nhất báo cáo Thủ tướng để xin ý kiến. Vị trí cho ông Nguyễn Quốc Khánh cũng đã được dự kiến nhưng không được tiết lộ cụ thể.

Trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch kiêm nhiệm Tổng giám đốc PVN vào tháng 1/2016, ông Khánh đã có khoảng nửa năm tạm quyền chức danh Chủ tịch khi người tiền nhiệm là ông Nguyễn Xuân Sơn phải thôi việc theo quyết định của Thủ tướng hồi tháng 7/2015 và bị bắt sau đó.

Nhìn lại 1 năm kể từ khi đảm đương vị trí cao nhất tại PVN, Chủ tịch Nguyễn Quốc Khánh từng viết tâm thư chia sẻ, PVN đã đi qua năm 2016 với nhiều cung bậc của cảm xúc. Với những gì đã đạt được, PVN có thể tự hào rằng “trong bất luận hoàn cảnh nào, người Dầu khí vẫn giữ vững ý chí, phát huy nội lực, lao động với tinh thần sáng tạo, kỷ cương và chuyên nghiệp, thể hiện ý thức trách nhiệm cao trước Đảng, trước nhân dân.”

Lãnh đạo hàng đầu của ngành dầu khí cho biết, pvn “đã đạt và vượt tất cả chỉ tiêu trong kế hoạch sản xuất – kinh doanh năm 2016, trong đó đáng chú ý là các chỉ tiêu sản xuất, sản lượng về đích sớm hơn nhiều so với dự tính”.

Trên thực tế, trong thông báo về kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2016 và kế hoạch năm 2017, PVN cho biết mặc dù năm 2016 gặp nhiều khó khăn nhưng Tập đoàn đã hoàn thành kế hoạch và các chỉ tiêu tài chính đạt tốt hơn so với yêu cầu đề ra.

Cụ thể, PVN cho biết so với giá dầu thực tế đạt được năm 2016 là 45 USD/thùng (mức Bộ Công Thương đã giao cho Tập đoàn) các chỉ tiêu tiêu tài chính của Tập đoàn đạt được tốt hơn nhiều so với yêu cầu đề ra.

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2016 đạt 452,5 nghìn tỷ đồng (trong đó doanh thu hợp nhất Tập đoàn đạt 234 nghìn tỷ đồng). Trong năm 2016, PVN đã nộp ngân sách nhà nước 90,2 nghìn tỷ đồng, vượt 10 nghìn tỷ đồng (vượt 12,5%) so với kế hoạch năm.

Tuy nhiên, so với năm 2015, doanh thu và nộp ngân sách của PVN đều giảm. Trước đó, năm 2015, tổng doanh thu toàn tập đoàn đạt 560.100 tỷ đồng; nộp ngân sách 115.100 tỷ đồng. Như vậy, năm thứ 6 liên tiếp doanh thu của ông lớn dầu khí lao dốc.

Về kế hoạch năm 2017, trong tình hình khó khăn chung, PVN đã đưa ra phương án giá dầu ở mức 50 USD/thùng, doanh thu toàn tập đoàn 437.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 74.000 tỷ đồng. Các mức này đều thấp hơn năm 2016.

ANTT.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top