PVN làm lợi hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm từ những sáng kiến, sáng chế

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Gần 2.000 đề tài, sáng kiến, giải pháp được PVN công nhận áp dụng vào thực tiễn với tổng giá trị làm lợi ước tính hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Sáng 23/6, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua lao động sáng tạo giai đoạn 2012 -2017 nhằm đánh giá toàn diện những kết quả đạt được trong phong trào thi đua lao động sáng tạo giai đoạn 2012 - 2017.

khenthuong.jpg

Giai đoạn 2012-2017 là giai đoạn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phải đối mặt và vượt qua rất nhiều khó khăn thách thức do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, giá dầu giảm mạnh từ cuối năm 2014 đến nay, cùng những diễn biến phức tạp trên Biển Đông, đã có ảnh hưởng lớn tới mọi hoạt động SXKD của Tập đoàn.

Với sự nỗ lực quyết tâm của các cấp lãnh đạo, tổ chức Công đoàn, người lao động toàn Tập đoàn đã ra sức đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất trên mọi lĩnh vực, trong đó phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo được quan tâm hàng đầu, tạo động lực để mỗi người lao động Dầu khí vượt mọi khó khăn thử thách, tìm mọi giải pháp để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch SXKD hàng năm của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Bằng sự nỗ lực của các cấp lãnh đạo, tổ chức Công đoàn, người lao động, qua 5 năm phong trào thi đua lao động sáng tạo (2012-2017), đã có gần 2.000 đề tài, sáng kiến, giải pháp được công nhận áp dụng vào thực tiễn trong các lĩnh vực: Tìm kiếm thăm dò - khai thác Dầu khí; Hóa - Chế biến dầu khí; Nhiệt và cơ khí chế tạo; Công nghệ thông tin - tự động hóa - điện tử,... với tổng giá trị làm lợi ước tính hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.

Trong đó có 61 đề tài, sáng kiến, giải pháp được quyết định công nhận cấp Tập đoàn, có 1.764 đề tài sáng kiến, giải pháp cấp đơn vị công nhận; có 178 cá nhân được tặng Bằng và huy hiệu LĐST của Tổng Liên đoàn LĐVN; Công đoàn DKVN khen thưởng 68 tác giả, đồng tác giả được công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn, có nhiều cá nhân được Công đoàn Dầu khí Việt Nam xem xét tặng Giấy chứng nhận Lao động sáng tạo trong năm 2017, nhiều cá nhân được cấp bằng sáng kiến sáng chế cấp đơn vị và các hình thức công nhận khen thưởng khác của các đơn vị trong Tập đoàn.

Qua hơn 20 năm thực hiện và đã triển khai 2 đợt tổng kết phong trào, đã có hàng chục tập thể và hàng trăm cá nhân của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam được trao tặng các giải thưởng cao quý về khoa học công nghệ như Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Vinh quang Việt Nam, Giải thưởng Trí tuệ lao động Việt Nam. Nhiều cá nhân đã trưởng thành và giữ các vị trí cán bộ chủ chốt tại các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Những kết quả thành tựu đạt được của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong những năm qua có vai trò đóng góp của tổ chức Công đoàn các cấp, cùng hơn 60 ngàn CNVC-LĐ trong Tập đoàn, tổ chức Công đoàn các cấp đã luôn sát cánh cùng người lao động và Tập đoàn. Từ kết quả của phong trào thi đua lao động sáng tạo người lao động Dầu khí đã đóng góp to lớn vào việc không ngừng nâng cao năng suất lao động, đảm bảo chất lượng công trình, sản phẩm, dich vụ, giảm giá thành sản xuất, sản phẩm, tiết giảm chi phí, làm lợi hàng trăm triệu USD hàng năm, đóng góp quan trọng vào sự ổn định phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong nhiều năm qua.

Trong bối cảnh thế giới bước vào cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và trong bối cảnh giá dầu thô luôn duy trì ở mức thấp trong thời gian dài, vai trò sáng tạo đổi mới trong hoạt động sản xuất ngày càng được coi trọng và là vấn đề cốt lõi xuyên suốt của toàn ngành dầu khí. Với quan điểm “sáng kiến sáng chế là chìa khoá để nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh và thực hiện thành công Chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”, PVN đã và đang liên tục nghiên cứu, triển khai, ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới, liên tục phát huy sáng kiến, làm chủ và cải tiến kỹ thuật, tối ưu hóa vận hành, tiết kiệm năng lượng để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất. Bên cạnh đó, các hoạt động sáng kiến sáng chế cần được triển khai trên cơ sở phát huy nội lực, kết hợp chặt chẽ giữa các nhà nghiên cứu với nhà sản xuất, gắn kết nghiên cứu - đào tạo - sản xuất, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tạo thành sức mạnh tổng hợp và nâng cao sức cạnh tranh, không chỉ đáp ứng về bề rộng mà còn phải cả chiều sâu, sớm đạt được trình độ tiên tiến trong khu vực trên mọi lĩnh vực.

Cũng tại Hội nghị, PVN đã tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân, người lao động Dầu khí điển hình, tiên tiến xuất sắc đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua lao động, có nhiều sáng kiến, sáng chế, đề tài khoa học được áp dụng vào thực tế, mang lại nhiều lợi ích cho ngành Dầu khí Việt Nam và đất nước.

Lãnh đạo Tập đoàn đã trao tặng Giấy chứng nhận giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về Khoa học công nghệ cho các tập thể, cá nhân; Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bằng khen, Biểu trưng của Tập đoàn, Bằng khen, Cờ thi đua của Công đoàn và Giấy khen của Đoàn Thanh niên Tập đoàn cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức, chỉ đạo, trong thực hiện phong trào, có sáng kiến được giải thưởng khoa học công nghệ đóng góp xứng đáng vào xây dựng phong trào.

Thanh Huyền - Báo Đầu tư​
 

Việc làm nổi bật

Top