PVS: Bão giảm giá dầu “quét” qua hoạt động cốt lõi

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Connect Unlimited, 5/4/16.

  1. Connect Unlimited
    Offline

    Connect Unlimited Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    1,478
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Vung Tau
    Theo báo cáo tài chính của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS), doanh thu và lợi nhuận năm 2015 của doanh nghiệp lần lượt giảm 25,9% và 17,8%.

    Trong năm 2015, ảnh hưởng của giá dầu đã “quét” qua rất nhiều dịch vụ cốt lõi của PVS, đặc biệt là các mảng như tàu dịch vụ, khảo sát và dịch vụ xây lắp các công trình ngoài biển.

    Hậu quả là doanh thu năm 2015 của PVS sụt giảm mạnh tới 25,9%, đạt 23.364 tỷ đồng. Điều này cũng kéo theo lợi nhuận sau thuế giảm 17,8%, tương ứng 1.491 tỷ đồng.

    Về tỷ trọng cơ cấu doanh thu và lợi nhuận, mảng tàu biển và cơ khí vẫn có sự đóng góp lớn nhất cho PVS trong thời gian qua.

    [​IMG]
    Là doanh nghiệp đầu ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam, PVS có 6 mảng kinh doanh chính gồm: cảng, cơ khí và xây lắp dầu khí (M&C), tàu chuyên dụng, kho nổi chứa và xử lý dầu thô (FSO/FPSO), vận hành và bảo dưỡng (O&M), khảo sát địa chất và sửa chữa công trình ngầm.

    Trong năm 2015, phân khúc cảng và cơ khí dầu khí là hai mảng đóng góp tích cực nhất cho PVS về mặt lợi nhuận. Doanh thu hai mảng lần lượt đạt 2.190 tỷ đồng, tăng 9,6% và 8.506 tỷ đồng, giảm 37,2% với biên lợi nhuận gộp tương ứng là 21,9% và 8,6%. Trong đó, mặc dù mảng cơ khí có sự sụt giảm khá mạnh về doanh thu nhưng mức tăng trưởng về lợi nhuận gộp vẫn xấp xỉ 41,1%.

    Hiện tại, PVS đang nắm quyền chi phối 8 căn cứ cảng dầu khí và tổng hợp trên khắp lãnh thổ Việt Nam, gồm: Cảng Hạ Lưu Vũng Tàu, Cảng Dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Mỹ, Cảng Hòn La Bến số 1, Cảng Dung Quất, Cảng Nghi Sơn, Cảng Đình Vũ, Cảng Sơn Trà, Cảng Sao Mai - Bến Đình.

    PVS hiện tại đang vận hành 18 tàu với nhiệm vụ chính là lai dắt, thả neo, vận chuyển, định vị động học,cứu hộ/chống cháy... hoạt động phần lớn trong lĩnh vực dầu khí và ở các mỏ chuyên biệt.

    Tuấn Trường - Taichinhplus.vn​
     

Chia sẻ trang này