PVS: Chấp nhận đàm phán lại giá với mức phí thấp hơn trong năm 2017

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ kỹ thuật, PVS thuộc nhóm doanh nghiệp bị tác động mạnh nhất của biến động giá dầu so với các doanh nghiệp trong ngành.

Quý III/2016, doanh thu thuần của PVS đạt 4.772 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 148 tỷ đồng, lần lượt giảm 30% và 74% so với cùng kỳ năm trước.

9 tháng đầu năm 2016, lợi nhuận gộp ở 5/6 mảng hoạt động kinh doanh, đóng góp gần 90% doanh thu của Công ty sụt giảm mạnh. Đặc biệt, mảng dịch vụ khảo sát địa chấn, sửa chữa công trình ngầm có lợi nhuận gộp âm năm thứ hai liên tiếp.

FPSO-LAMSON.jpg

PVS hiện mới hoàn thành 60,4% kế hoạch doanh thu và 82% kế hoạch lợi nhuận trước thuế. Chưa kể, quý IV thường là mùa thấp điểm nhất trong hoạt động kinh doanh của Công ty, do vậy, khả năng hoàn thành kế hoạch của PVS vẫn là dấu hỏi lớn.

Việc giá dầu hồi phục chậm khiến ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí dự báo còn nhiều khó khăn trong năm 2017. Với mảng xây lắp cơ khí, đóng góp hơn 50% vào doanh thu và lợi nhuận, PVS đã đẩy mạnh thi công các dự án trên bờ, liên kết thầu với nhà thầu nước ngoài để giải quyết những hạn chế về năng lực thi công, tuy nhiên, biên lợi nhuận của các dự án trên bờ thấp hơn rất nhiều so với công trình trên biển.

Với mảng dịch vụ cung ứng tàu chứa và xử lý dầu thô FSO/FPSO, PVS phải chấp nhận đàm phán lại giá với mức phí thấp hơn và gia hạn thanh toán cho các khách hàng gặp khó khăn. Mảng khảo sát địa chấn ROV và tàu dịch vụ chuyên dụng OSV cũng khó kỳ vọng thoát khỏi mức lợi nhuận âm do nhu cầu khảo sát giảm mạnh, Công ty phải áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí, sử dụng kỹ sư người Việt, thay vì người nước ngoài. Đối với lĩnh vực cảng, các cảng dịch vụ dầu khí đang bị ảnh hưởng nặng do đơn giá giảm, nhiều nhà thầu không còn thuê dịch vụ cầu cảng khi các dự án khoan, thăm dò dầu khí tạm dừng.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, PVS có hoạt động kinh doanh cốt lõi gắn với dự án (cơ khí, xây lắp, bọc ống). Với triển vọng tiêu cực từ thị trường dầu thô, khả năng trì hoãn các dự án ngoài biển khiến cho triển vọng doanh nghiệp bị đánh giá tiêu cực.

Khắc Lâm - Tinnhanhchungkhoan.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top