PVS – Lợi nhuận giảm do mảng Khảo sát địa chấn và Cơ khí dầu khí, cùng với lỗ từ công ty liên kết

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Doanh thu và LNST 9 tháng đầu năm 2016 của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) giảm lần lượt 28% và 35% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do các lĩnh vực Khảo sát địa chấn và Cơ khí dầu khí hoạt động kém, cũng như lỗ từ công ty liên kết. Tuy nhiên, kết quả này nhìn chung phù hợp với dự báo của chúng tôi vì LNST đã hoàn tất 74% dự báo cả năm của chúng tôi.

Dịch vụ Tàu kỹ thuật dầu khí (OSV): Biên lợi nhuận tăng nhờ đóng góp nhiều hơn của các tàu sở hữu. Doanh thu OSV 9 tháng đầu năm chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận gộp chỉ giảm 34% nhờ biên lợi nhuận gộp tăng 480 điểm cơ bản. Lợi nhuận gộp vượt dự báo của chúng tôi, hoàn tất 95% dự báo cả năm.

123.jpg
Khảo sát địa chấn và ROV: Có hợp đồng nhưng giá dịch vụ giảm mạnh. PVS ký được hợp đồng cho thuê tàu 2D, 3D và robot, nhưng giá dịch vụ rất thấp và trong một số trường hợp, thấp hơn cả chi phí sản xuất. Công ty cho biết thực hiện các hợp đồng trên chỉ để chi trả chi phí neo đậu và không lỗ khấu hao. Lĩnh vực này có lợi nhuận gộp âm 6,7 triệu USD trong 9 tháng đầu năm, so với dự báo của chúng tôi đưa ra cho cả năm chỉ là lỗ 1,9 triệu USD. Chúng tôi sẽ xem xét lại các giả định trên trong báo cáo cập nhật tới.

Dịch vụ Căn cứ Cảng: Biên lợi nhuận gộp nhìn chung đi ngang trong 9 tháng đầu năm. Doanh thu và lợi nhuận gộp 9 tháng đầu năm giảm lần lượt 38% và 41%. Lợi nhuận gộp vượt dự báo cả năm của chúng tôi 64%. Vì vậy, biên lợi nhuận gộp chỉ giảm 70 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này khiến chúng tôi ngạc nhiên vì công ty gần đây cho biết triển vọng mảng này không cải thiện đáng kể. Chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này chi tiết hơn và có thể điều chỉnh tăng dự báo trong thời gian tới.

Cơ khí dầu khí: Biên lợi nhuận giảm mạnh hơn so với dự báo, chủ yếu do dự án Daman. Lợi nhuận gộp cơ khí dầu khí 9 tháng đầu năm giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái do biên lợi nhuận gộp giảm 440 điểm cơ bản trong thời gian này. Tuy chúng tôi đã dự báo biên lợi nhuận gộp sẽ giảm do các dự án ngoài khơi (vốn có biên lợi nhuận thấp hơn so với các dự án trong đất liền) chiếm tỷ trọng lớn hơn, kết quả này vẫn gây thất vọng vì lợi nhuận gộp 9 tháng đầu năm chỉ tương đương 55% dự báo cả năm của chúng tôi. PVS cho biết nguyên nhân là dự phòng cho dự án Daman. Chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này và điều chỉnh dự báo phù hợp trong báo cáo tới.

Lỗ từ công ty liên kết Chế tạo Giàn Khoan Dầu Khí làm giảm lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết dù các công ty liên doanh kho nổi FPSO/FSO vẫn hoạt động tốt. Trao đổi với chúng tôi trong thời gian gần đây, PVS cho biết tiền thuê ngày FPSO/FSO không đổi. PVS cho biết lợi nhuận từ các công ty liên doanh, liên kết trong Quý 3 giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái do lợi nhuận được chia từ các liên doanh FPSP/FSO không bù đắp được cho lỗ từ công ty liên kết Chế Tạo Giàn Khoan Dầu Khí.

(Nguồn: VCSC;Ngô Thùy Trâm)​
 

Việc làm nổi bật

Top