PVShipyard – Một hành trình mới

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Trong thời gian qua, bằng sự nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard) đang khẳng định vị thế đối với ngành công nghiệp chế tạo cơ khí nói chung và ngành công nghiệp Dầu khí nói riêng. Với những thành công đã đạt được, PV Shipyard không chỉ xây dựng được uy tín tại thị trường trong nước mà còn nhận được sự tin tưởng của các công ty quốc tế.

Bước tiến vượt bậc

Trong 15 năm qua, ngành cơ khí Việt Nam với công nghệ lạc hậu chỉ dừng lại ở khâu gia công, lắp ráp, nhưng với ngành công nghiệp chế tạo thuộc lĩnh vực dầu khí, giàn khoan tự nâng 120m nước Tam Đảo 05 đã cho phép chúng ta tự hào là một trong số rất ít các nước trên thế giới có thể chế tạo được các công trình, giàn khoan tự nâng hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây chính là nền móng cho sự lớn mạnh của ngành công nghiệp về thiết kế, chế tạo giàn khoan, đồng thời tạo bước đột phá quan trọng đối với ngành cơ khí chế tạo trong nước.

11_2016_1479181771.gif

Trước khi tiến hành chế tạo Tam Đảo 05, không nhiều người có suy nghĩ lạc quan rằng, ngành cơ khí Việt Nam có đủ khả năng và trình độ để làm một giàn khoan như vậy. Phó tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật PV Shipyard Đào Đỗ Khiêm tâm sự: “Mặc dù trước đây chúng tôi đã từng chế tạo hơn 10 chiếc giàn khoan khai thác nhưng đến bây giờ vẫn không thể tin mình có thể làm được giàn khoan tự nâng nặng tới 18.000 tấn, với mực nước hoạt động sâu hơn 120m. Nhưng sau 32 tháng thi công, với hàng nghìn người lao động ngày đêm đã đem lại thành công mỹ mãn”.

Công trình được thực hiện trên nguyên tắc vừa nghiên cứu thiết kế vừa thi công và đã hoàn thành bảo đảm chất lượng cũng như tiến độ. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu và ứng dụng đã cải tiến được một số hệ thống thiết bị, quy trình thiết kế, chế tạo giàn khoan tự nâng áp dụng phù hợp với điều kiện Việt Nam. Thành công của dự án cũng khẳng định khả năng mở ra một lĩnh vực mới, tạo ra năng lực sản xuất mới cho nền kinh tế, tạo tiền đề để mở ra một thị trường xuất khẩu mới khi ngành chế tạo giàn khoan hội nhập toàn diện, tiến tới xuất khẩu giàn khoan ra thị trường khu vực và quốc tế.

Nhắc đến Tam Đảo 03 và Tam Đảo 05, người ta thường nghĩ ngay đến cái tên PV Shipyard và ngược lại, nhắc đến PV Shipyard, người ta lại nghĩ đến hai công trình giàn khoan tự nâng đầu tiên do chính tay người thợ Việt Nam chế tạo. Thế nhưng, ít ai biết rằng, bên cạnh những thành tích nổi bật trong công tác đóng mới, chế tạo giàn khoan tự nâng, PV Shipyard còn có thế mạnh về dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và hoán cải các loại giàn khoan. Đó cũng chính là hoạt động quan trọng của công ty nhằm phục vụ cho các loại giàn khoan đang thăm dò, khai thác dầu khí tại vùng biển Việt Nam và trong khu vực.

Ngoài hai dấu son rực rỡ mang tên Tam Đảo 03 và Tam Đảo 05, từ năm 2010 đến nay, PV Shipyard đã thực hiện khoảng 33 dự án lớn nhỏ khác, trong đó có trên 20 dự án sửa chữa và hoán cải các giàn khoan tự nâng, đặc biệt khẳng định thương hiệu của mình về công tác sửa chữa với các chủ giàn Vietsovpetro, Na Uy, Mỹ, Nga, Singapore, Malaysia…

Song song công tác đóng mới giàn khoan tự nâng đầu tiên là Tam Đảo 03, bắt đầu từ năm 2010, PV Shipyard đã dần xây dựng uy tín thương hiệu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ sửa chữa giàn và phương tiện nổi. Tiêu biểu là việc hoàn thành trước thời hạn, đảm bảo chất lượng, được các đối tác đánh giá cao trong cả 3 dự án sửa chữa nâng cấp sàn công nghệ và sân bay cho giàn Offshore Resolute của Scorpion Offshore trong điều kiện ngoài khơi, dự án lắp dựng chân cho tàu Lewek Lifter và tàu Teras Conguest...

Đến năm 2012, sau khi thành công rực rỡ với dự án Tam Đảo 03, với Chứng nhận ISO 9001:2008, Chứng nhận OHSAS 18001:2007 và Chứng nhận dấu “U” và dấu “R” theo tiêu chuẩn ASME, PV Shipyard đã khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp cơ khí và tạo dựng được uy tín tại thị trường trong nước và quốc tế khi tiếp tục hoàn thiện các công trình đúng tiến độ với chất lượng cao và giá thành cạnh tranh đối với một loạt dự án khác, được sự đánh giá cao của các chủ đầu tư. Có thể kể đến là công tác sửa chữa, nâng cấp Giàn khoan Murmanskaya cho ORNEFTEGAZRAZVEDKA Open Joint-Stock Company (Nga). Cùng lúc đó, 1 sà lan tiếp trợ khoan hoạt động ở độ sâu 250m, chiều sâu khoan 10.000m cũng đã được Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) tin tưởng và giao cho PV Shipyard thực hiện.

Sau khi hoàn thành vượt tiến độ Dự án Murmanskaya, vào năm 2013, PV Shipyard đã tiếp tục thực hiện công tác chế tạo Spreader bar cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lắp đặt, Vận hành và Bảo dưỡng Công trình Dầu khí biển (PTSC-POS). Tiếp đến là sửa chữa giàn West Telesto cho Công ty Seadrill Management (S) Pte Ltd. (Na Uy). Đây là lần thứ hai Seadrill Management (S) Pte Ltd. tiến hành công tác sửa chữa giàn khoan tại PV Shipyard, thể hiện sự tin tưởng của đối tác Seadrill Management đối với PV Shipyard qua Dự án sửa chữa giàn khoan đầu tiên - giàn West Vigilant hoàn thành trước đó vào tháng 8-2012.

Đến năm 2014, song song việc thực hiện Dự án Tam Đảo 05, PV Shipyard cũng đã tiếp nhận Dự án nối dài chân đế và sửa chữa giàn Tam Đảo 02 cho chủ đầu tư Vietsovpetro, làm dịch vụ sữa chữa giàn Naga 3 cho UMW Offshore (Malaysia) và giàn West Ariel cho Seadrill Ariel Ltd. (Singapore).

Tạo nguồn nhân lực chất lượng cao


Giai đoạn 2015-2016, cùng với những yếu tố bất lợi của toàn ngành Dầu khí như giá dầu giảm mạnh, bất ổn, xung đột chính trị ở nhiều nơi trên thế giới… PV Shipyard phải đối mặt với giá nguyên vật liệu, thiết bị, máy móc tăng cao… tác động đến việc huy động vốn cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh từ các tổ chức tín dụng, đến chính sách trả lương đảm bảo mức thu nhập cho trên 1.000 lao động. Trong điều kiện khó khăn từ khách quan đem lại, con dường duy nhất chỉ có thể là nỗ lực phấn đấu từ mỗi CBCNV, người lao động PV Shipyard mới duy trì và phát triển được doanh nghiệp. Tập thể CBCNV PV Shipyard đã sẵn sàng cho chặng đường mới với sự nỗ lực phấn đấu, phát huy trí tuệ, sức sáng tạo và sức trẻ, thi đua lao động sáng tạo trên mọi mặt công tác.

11_2016_1479181802.gif

Chia sẻ về chặng đường tiếp theo, Phó tổng giám đốc Đào Đỗ Khiêm vui mừng cho biết, PV Shipyard đã trúng thầu và ký hợp đồng với 7 tháng thi công Dự án chế tạo Block cho Triyard, bao gồm 44 block có tổng khối lượng khoảng 1.600T. Bên cạnh đó, PV Shipyard cũng đã ký hợp đồng thực hiện chế tạo, lắp dựng 3 chân đế cho Dự án Daman có khối lượng khoảng 4.800T, giá trị hơn 4 triệu USD; gia công, chế tạo hệ thống băng tải than cho Dự án Nhiệt điện Thái Bình có giá trị trên 50 tỉ đồng, dự kiến thực hiện trong 6 tháng…

Thông qua các dự án đã và đang thực hiện, PV Shipyard đã bồi dưỡng và đào tạo được một số lượng lớn kỹ sư, công nhân lành nghề chuyên sâu về lĩnh vực cơ khí, thiết kế, chế tạo giàn khoan, góp phần vào công tác an sinh chung của đất nước và góp phần đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao của quốc gia. Sự thành công của các dự án chế tạo giàn khoan cũng là tiền đề để đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Việt Nam đi sâu vào các lĩnh vực chế tạo lắp đặt cơ khí phức tạp trong ngành Dầu khí như chế tạo, sửa chữa, hoán cải, bảo dưỡng các công trình dầu khí trên đất liền, cũng như công trình trên biển như giàn khoan nửa nổi nửa chìm phục vụ các mỏ nước sâu trên 130m, các cụm giàn công nghệ trung tâm, tàu chứa dầu… tiến tới hình thành một tổ hợp cơ khí dầu khí biển lớn mạnh để có thể cạnh tranh với các công ty, tập đoàn trong khu vực và trên thế giới.

Nhìn lại chặng đường đã trải qua với những gì đã và đang làm được, PV Shipyard có quyền tự hào đã có những bước tiến vượt bậc giúp thương hiệu của mình vượt ra khỏi phạm vi quốc gia và bắt đầu được các đối tác quốc tế biết đến và tìm hiểu như SamSung Heavy Industries (Hàn Quốc), Sofec Calm (Hoa kỳ), SBM (Hà Lan), Prime Point (Singapore), Kranunion/Kocks (Đức), Scorpion Offshore (Hoa Kỳ)…; CBCNV, người lao động PV Shipyard có quyền tự tin nhìn vào tương lai phía trước, bước tới góp phần vào những thành công trong công tác thăm dò, khai thác dầu khí, mang lại lợi ích tốt đẹp cho đất nước, cộng đồng.

Nguyên Phương - PVN​
 

Việc làm nổi bật

Top