Rosneft xây dựng chiến lược dầu mỏ sau khi thỏa thuận với OPEC chấm dứt

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tháng 11/2016, Nga đã tham gia vào thỏa thuận của OPEC với cam kết cắt giảm 300.000 thùng dầu/ngày, chủ yếu dựa trên việc cắt giảm sản lượng khai thác tại các mỏ dầu khí mới nhất của Rosneft.

Dự kiến thỏa thuận này sẽ chấm dứt vào cuối tháng 6/2017, trừ phi tất cả các nước thành viên thống nhất gia hạn vào cuối tháng này.

3809_20170524_Rosneft_len_ke_hoach_hau_OPEC.jpg

Igor Sechin, Giám đốc Điều hành của Rosneft cho biết công ty đã bắt đầu xây dựng chiến lược thăm dò khai thác “hậu thỏa thuận OPEC” theo hướng một mặt tuân thủ thỏa thuận, tập trung vào các mỏ cũ để không bị mất trữ lượng, mặt khác tiến hành công tác chuẩn bị cần thiết để triển khai mỏ mới. Như vậy, trong trường hợp thỏa thuận cắt giảm sản lượng ngừng lại, công ty vẫn sẽ giữ được vị thế cạnh tranh và không để mất thị phần. Thời gian qua, Rosneft đã cắt giảm khai thác tại các mỏ mới của mình để tuân thủ thỏa thuận của OPEC.

Đầu tuần này, Ả rập Xê Út đã đạt được thống nhất với Nga về việc kéo dài thỏa thuận cắt giảm đến cuối tháng 3/2018, nhiều hơn 3 tháng so với kỳ vọng của thị trường. Trả lời câu hỏi liệu thị trường có đạt được cân bằng cho đến tháng 3/2018 và liệu có cần gia hạn thêm thỏa thuận cắt giảm nữa hay không, ông Igor cho biết điều này phụ thuộc vào sản lượng khai thác dầu đá phiến ở Mỹ.

Trong vài tháng trở lại đây, các công ty dầu đá phiến của Mỹ đã gia tăng sản lượng khai thác do với giá dầu ở mức 50 USD/thùng, họ vẫn có lãi ở một số giàn khoan chi phí thấp. Sản lượng khai thác tăng cao tại Mỹ cũng như cả tại Libya và Nigeria đã gây tổn hại cho mục tiêu chống dư thừa nguồn cung của thỏa thuận kể từ khi được triển khai vào đầu năm nay.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)​
 

Việc làm nổi bật

Top