Rủi ro về giá dầu, lợi nhuận của DN dầu khí năm 2016 sẽ ra sao?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Với nhận định giá dầu bình quân năm 2016 thấp hơn 49 USD/thùng, dự báo kết quả kinh doanh của DN dầu khí sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng.

Hiện tại, các dự án lớn trong năm 2016 chủ yếu là dự án trong đất liền với tốc độ triển khai chậm và biên lợi nhuận thấp. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), cổ phiếu dầu khí của Việt Nam đang được đánh giá thấp hơn so với khu vực khi trung vị các cổ phiếu dầu khí của Việt Nam ở mức 6,62 đối với P/E và 1,09 đối với P/B. Các chỉ số này đều thấp hơn trung vị P/E và P/B của các cổ phiếu dầu khí trong khu vực các nước châu Á mới nổi là 13,82 và 1,42.

34.jpg

BSC cho rằng mặc dù các cổ phiếu dầu khí đang ở mặt bằng khá hấp dẫn, nhưng rủi ro giá dầu vẫn còn. Dưới đây là nhận định của BSC về một số doanh nghiệp dầu khí trong năm 2016:

Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (CNG)

CNG là doanh nghiệp chuyên kinh doanh khí nén thiên nhiên CNG. Năm 2016, sản lượng tiêu thụ của CNG sẽ tăng khoảng 11% nhờ việc tiêu thụ khí CNG tại miền Bắc.

Đồng thời, năm 2016, một số tài sản của doanh nghiệp sẽ hết khấu hao giúp chi phí khấu hao được tiết giảm 40-50 tỷ đồng. Nhờ giảm chi phí khấu hao sẽ giúp lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn có thể tăng trưởng nhẹ trong năm 2016 mặc dù giá bán giảm.

BSC dự báo năm 2016, CNG sẽ đạt 1.138 tỷ đồng doanh thu và 128 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương đương EPS 2016 đạt 4.732 đồng/cổ phiếu.

CTCP Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam (PGS)

PGS là doanh nghiệp chuyên kinh doanh khí hóa lỏng LPG và khí nén thiên nhiên CNG. Bên cạnh việc hưởng lợi từ sự tăng trưởng của công ty con là CNG, sản lượng tiêu thụ của PGS trong năm 2016 sẽ tăng khoảng hơn 15% trong năm 2016 nhờ ký kết hợp đồng cung cấp khí cho Samsung CE.

Đồng thời, mảng kinh doanh LPG của doanh nghiệp được dự báo tiếp tục duy trì ổn định với giá bán LPG dự báo sẽ nhích nhẹ trong năm 2016. PGS được dự báo sẽ đạt 6.314 tỷ đồng doanh thu và 217 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2016, tương đương EPS 2016= 2.736 đồng/cổ phiếu.

CTCP Kinh doanh khí hóa lỏng miền Bắc (PVG)

PVG là doanh nghiệp chuyên kinh doanh khí hóa lỏng LPG. Từ tháng 8/2015 , PVG sẽ phân phối khoảng 30% sản lượng khí CNG tại mỏ Thái Bình, tương ứng khoảng 50 triệu m2/năm.

Tuy nhiên, đây là mảng kinh doanh mới đối với doanh nghiệp trong khi phải cạnh tranh với 2 doanh nghiệp đã có kinh nghiệm là PGD và CNG. Trong bối cảnh giá dầu được dự báo tiếp tục ở mức thấp nên BSC nhận định mảng kinh doanh CNG sẽ chưa mang lại sự tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Đối với mảng phân phối LPG, giá LPG được kỳ vọng nhích nhẹ cộng với việc mở rộng tại thị trường miền Trung sẽ giúp doanh thu của PVG tăng nhẹ. Tuy nhiên, do từ quý 3/2015 doanh nghiệp phát sinh khoản vay dài hạn 100 tỷ đồng để đầu tư dự án Tổng kho Đà Nẵng khiến chi phí lãi vay năm 2016 tăng mạnh. Do đó, PVG sẽ duy trì lợi nhuận ổn định trong năm 2016.

BVS đưa ra dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2016 của PVG lần lượt là 2.941 tỷ đồng và 27 tỷ đồng. Tương đương EPS 2016= 809 đồng/cổ phiếu.

CTCP Gas Petrolimex (PGC)

PGC là doanh nghiệp chuyên phân phối khí hóa lỏng LPG. Cùng hoạt động tại thị trường miền Bắc và miền Trung, PGC có lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh lớn nhất là PVG về mặt chất lượng và cơ cấu sản phẩm.

Do nguồn LPG của PGC từ Dinh Cố và Nhập khẩu có chất lượng cao hơn, đồng thời cơ cấu LPG dân dụng lớn, mảng sản phẩm có biên lợi nhuận cao hơn LPG công nghiệp. Do đó, PGC luôn duy trì biên lợi nhuận cao và ổn định.

Với dự báo giá LPG sẽ tăng nhẹ, kỳ vọng doanh nghiệp sẽ duy trì kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2016. Tuy nhiên cổ phiếu PGC đang được giao dịch với mức P/E tương đối cao so với các cổ phiếu trong ngành.

CTCP Phân phối khí thấp ấp dầu khí Việt Nam (PGD)

PGD là doanh nghiệp chuyên kinh doanh khí thấp áp và khí nén thiên nhiên CNG. PGD sẽ tăng khoảng 30% sản lượng tiêu thụ trong năm 2016 nhờ việc tiêu thụ khí CNG tại mỏ Thái Bình.

Tuy nhiên, do mỏ Thái Bình có chi phí khai thác cao hơn nên biên lợi nhuận tại miền Bắc của PGD sẽ thấp hơn nhiều so với miền Nam. Đồng thời nếu giá dầu giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp do giá mua và giá bán đều dựa theo chiết khấu giá dầu.

Do đó, BSC nhận định PGD sẽ duy trì lợi nhuận ổn định trong năm 2016. Hơn nữa, PGD hiện đang được giao dịch với mức P/E tương đối cao so với các cổ phiếu trong ngành.

CTCP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PVS)

PVS là doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịnh vụ dầu khí, khối lượng công việc và đơn giá dịch vụ của PVS chịu ảnh hưởng mạnh từ việc giá dầu suy giảm, đặc biệt là các mảng dịch vụ đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh như cơ khí dầu khí, bảo dưỡng và vận hành, khảo sát.

Tuy nhiên đây lại là những hoạt động có tính chuyển đổi cao, chuyển từ các hợp đồng dưới biển (offshore) thành các hợp đồng trên bờ (onshore). Bên cạnh đó, có một số mảng hoạt động tương đối ổn định như cảng thương mại và FSO/FPSO.

Năm 2016, trước tình hình giá dầu ở mức thấp, BSC nhận định việc giảm doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp là không thể tránh khỏi. PVS hiện tại đang được giao dịch với mức P/E và P/B thấp so với các cổ phiếu trong khu vực và Việt Nam.

CTCP khí Việt Nam (GAS)

GAS là doanh nghiệp chuyên thu gom, vận chuyển, chế biến, phân phối và kinh doanh các sản phẩm khí. Từ tháng 08/2015 khoảng 60% sản lượng khí bán ra của GAS sẽ được tính theo giá thị trường, chiết khấu theo giá dầu. Do đó, giá bán khí sẽ trực tiếp giảm theo giá dầu.

Hơn nữa, các mỏ khí mới đưa vào khai thác đều có giá đầu vào cao, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tiếp tục suy giảm trong năm 2016. Tuy nhiên, cố phiếu GAS hiện có mức vốn hóa lớn thứ 4 trên HSX và mức P/E thấp so với khu vực.

CTCP Khoan và dịch vụ khoan dầu khí (PVD)

Là doanh nghiệp chuyên cho thuê giàn khoan và cung cấp các dịch vụ khoan, PVD trực tiếp chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ việc giá dầu suy giảm. Tính đến thời điểm hiện tại, giá cho thuê giàn của PVD đã giảm khoảng 20%, số lượng giàn khoan thuê giảm 50%.

Với diễn biến giá dầu được dự báo tiếp tục ở mức thấp trong năm 2016, giá cho thuê cũng như khối lượng công việc của PVD sẽ tiếp tục suy giảm. Tuy nhiên, PVD là cổ phiếu có mức vốn hóa lớn của thị trường và ở mức chiết khẩu thấp so với khu vực.

Theo: Taichinhplus.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top