Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng nhanh gây rủi ro cho cắt giảm sản lượng của OPEC

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Người sáng lập công ty tư vấn dầu mỏ và khí đốt Rystad Energy cho biết sản lượng dầu đá phiến của Mỹ đang tăng nhanh hơn nhiều so với dự đoán và tăng thị phần trên toàn cầu, làm tăng nguy cơ của một “cuộc chiến khối lượng” với OPEC và đẩy giá dầu xuống thấp hơn.

Rystad Energy dự kiến sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng 100.000 thùng/ngày mỗi tháng từ nay đến cuối năm và trong năm 2018 nếu giá dầu giữ trong phạm vi 50 - 55 USD/thùng, cao hơn ước tính tăng hàng tháng khoảng 29.000 thùng/ngày trong năm 2017 và 57.000 thùng/ngày vào năm 2018 của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

dau_28_UXIH.jpg

Jarand Rystad đã trả lời Reuters hồi đầu tuần này “chúng tôi thấy một nguy cơ giá dầu yếu hơn đến cuối năm nay... do dầu đá phiến phân phối quá nhiều và OPEC có thể chống lại”.

Sự trở lại mạnh mẽ trong lĩnh vực đá phiến đang kéo theo những đầu tư mới, trong khi việc khoan và cả các giàn khoan mới đang thúc đẩy sản lượng.

Sản lượng dầu đá phiến tăng nhanh đang bổ sung tình trạng khó xử đối mặt với tổ chức OPEC và một số nhà sản xuất khác ngoài OPEC như Nga, khi họ cân nhắc liệu có gia hạn việc cắt giảm sản lượng trong nửa cuối năm nay hay tăng sản xuất trong một nỗ lực lấy lại thị phần.

Nhà phân tích Andrew Latham tại công ty Wood Mackenzie cho biết sự tăng sản lượng tại Trung Đông chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới các khu vực tại Đông Nam Á hay tại Biển Bắc nhiều hơn các nhà sản xuất đá phiến Mỹ do chi phí đầu tư cao hơn.

Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ trong tháng 5 có thể tăng mạnh nhất trong hơn hai năm, tăng 123.000 thùng/ngày lên 5,19 triệu thùng/ngày.

Giám đốc điều hành của Total, Patrick Pouyanne cảnh báo rằng sự gia tăng nhanh chóng trong dầu đá phiến có thể đẩy giá dầu giảm một lần nữa vào cuối năm.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top