Sản lượng dầu mỏ của OPEC tăng lên mức cao trong năm 2017 do Libya tiếp tục phục hồi

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Theo khảo sát của Reuters, sản lượng dầu mỏ của OPEC trong tháng 7 tăng 90.000 thùng/ngày lên mức cao trong năm 2017, dẫn đầu bởi sự tiếp tục phục hồi sản lượng của Libya, một trong những nước được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Sự sụt giảm nguồn cung từ Saudi Arabia và xuất khẩu của Angola giảm hỗ trợ việc tuân thủ cắt giảm sản lượng của OPEC đạt 84%. Trong khi sự tuân thủ này tăng từ mức 77% trong tháng 6, cả hai tháng này có mức tuân thủ giảm từ trên 90% trước đó trong năm nay.

e932a9a4e9eeb9e6d89d48420fa262cf.jpg

Sản lượng dầu mỏ từ Libya tăng thêm nghĩa là nguồn cung từ 13 nước thành viên OPEC ban đầu của thỏa thuận cao hơn mục tiêu sản lượng. Libya và Nigeria được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm do xung đột đã hạn chế sản lượng của họ.

Sự gia tăng sản lượng tại Libya và Nigeria đã bổ sung thách thức cho nỗ lực của OPEC đang đối mặt là thoát khỏi thị trường dư cung. Để giải quyết điều này, tại cuộc họp ngày 24/7 các bộ trưởng đã hạn chế sản lượng của Nigeria và các quan chức đang tổ chức các cuộc đàm phán vào tuần tới để cải thiện việc tuân thủ.

Như một phần của thỏa thuận với Nga và các thành viên ngoài OPEC, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đang cắt giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày từ 1/1/2017 tới hết tháng 3/2018.

Sự tuân thủ cao với thỏa thuận này, và sản lượng giảm nhiều tại các nước miễn trừ, đã đẩy sản lượng giảm hồi đầu năm nay. Nhưng sản lượng tăng thêm từ Libya và Nigeria đã thúc đẩy sản lượng tăng kể từ tháng 5, và việc tuân thủ giảm tại một số nước khác.

Sự gia tăng sản lượng mạnh nhất trong tháng 7 đến từ Libya, sản lượng đã tăng lên trung bình hơn 1 triệu thùng/ngày. Sản lượng của Libya vẫn thấp hơn 1,6 triệu thùng/ngày so với thời kỳ trước cuộc nội chiến năm 2011.

Sản lượng của Iraq được điều chỉnh tăng trong tháng 6 và trong tháng 7 sản lượng tiếp tục đi lên. Nguồn cung cũng tăng nhẹ tại UAE, Gabon và Ecuador.

Trong số các nước có sản lượng giảm, sụt giảm mạnh nhất là Angola, xuất khẩu 50 lô hàng, ít hơn 2 lô so với trong tháng 6. Khối lượng trong tháng 8 được dự kiến tăng.

Sản lượng của Nigeria giảm nhẹ trong tháng 7 sau khi tăng trong tháng 6, một phần do tuyên bố bất khả kháng về xuất khẩu dầu thô Bonny. Tăng trưởng có thể phục hồi tháng tới nếu xuất khẩu đạt được mức độ đã lên kế hoạch ít nhất 2 triệu thùng/ngày.

Nước xuất khẩu hàng dầu thế giới Saudi Arabia đã bơm ít hơn 50.000 thùng/ngày, mặc dù sản lượng trong tháng 6 được điều chỉnh tăng lên trên mục tiêu của OPEC. Sự sụt giảm của nhà sản xuất lớn nhất OPEC này trong tháng 7 đã trở lại trên mức mục tiêu cắt giảm 486.000 thùng/ngày.

OPEC đã thông báo mục tiêu sản lượng 32,5 triệu thùng/ngày vào năm ngoái dựa trên số liệu sản lượng thấp của Libya và Nigeria. Mục tiêu này gồm cả Indonesia nước đã rời OPEC kể từ đó, và không tính Guinea Xích Đạo, quốc gia mới nhất tham gia OPEC.

Sản lượng của OPEC trong tháng 7 đạt trung bình 32,85 triệu thùng/ngày, cao hơn mục tiêu của họ 1,1 triệu thùng, đã điều chỉnh loại bỏ Indonesia và không tính Guinea Xích Đạo.

Nếu tính cả Guinea Xích Đạo, tổng sản lượng của OPEC trong tháng 7 đạt được 33,0 triệu thùng/ngày. Khảo sát của Reuters dựa trên số liệu xuất khẩu cung cấp bởi các nguồn bên ngoài, số liệu của Thomson Reuters và thông tin cung cấp bởi các công ty dầu mỏ, OPEC và công ty tư vấn.

Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top