Sản lượng dầu OPEC đạt kỷ lục trước khi bàn chuyện đóng băng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Sản lượng dầu thô tháng 8 của OPEC lập kỷ lục mới khi sản lượng các nước Vùng Vịnh tăng bù đắp sự sụt giảm tại Nigeria và Libya.

Nguồn cung dầu từ OPEC trong tháng 8/2016 tăng thêm 120.000 thùng/ngày lên bình quân 33,69 triệu thùng/ngày khi sản lượng của Iran, Iraq và Kuwait tăng, theo kết quả khảo sát của Bloomberg.

Iraq dẫn đầu xu hướng tăng sản lượng dầu của OPEC khi bơm thêm 70.000 thùng/ngày lên 4,48 triệu thùng/ngay sau khi chính phủ nước này nối lại hoạt động sản xuất từ Kirkuk thông qua hệ thống đường ống xuất khẩu ở phía bắc dưới sự kiểm soát của người Kurds. Iran tăng sản lượng thêm 60.000 thùng/ngày lên 3,62 triệu thùng/ngày khi nước này quay lại thị trường toàn cầu sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hồi tháng 1.

iran-oil-stock_488300.jpg

Arab Saudi, thành viên lớn nhất và quyền lực nhất OPEC, cũng tăng sản lượng dầu thêm 30.000 thùng/ngày lên mức kỷ lục 10,69 triệu thùng/ngày nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa - đạt đỉnh trong mùa hè khi nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ tăng cao - và nhu cầu của khách hàng nước ngoài.

Các nước thành viên OPEC sẽ hội đàm với Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak trong phiên họp không chính thức bên lề Diễn đàn Năng lượng Quốc tế tại Algiers hôm 26-28/9. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ mong muốn Nga và OPEC đạt được thỏa thuận về đóng băng sản lượng và rằng bất đồng liên quan đến sự tham gia của Iran sẽ được giải quyết.

Tuy nhiên, Mike Coleman, sáng lập quỹ phòng hộ RCMA Asset Management Pte Ltd trụ sở tại Singapore, cho rằng, trong bối cảnh các nước thành viên OPEC đang bơm dầu với tốc độ kỷ lục hoặc sát ngưỡng tối đa, việc đạt được thảo thuận đóng băng sản lượng sẽ tác động không đáng kể đến nguồn cung thực thế cũng như giá dầu.

Trong số các nước OPEC, sản lượng dầu thô của Nigeria sụt giảm mạnh nhất, giảm 130.000 thùng/ngày xuống còn 1,44 triệu thùng/ngày. Các công ty dầu mỏ nước này đang nỗ lực sửa chữa hệ thống đường ống tại khu vực Niger Delta sau các cuộc tấn công của lực lượng phiến quân.

Nhật Trường - Nhịp cầu Đầu tư​
 
thế thì dắt tay nhau cùng khủng hoảng rồi, opec không bảo được nhau giá dầu ngày càng chìm xuống đáy
 

Việc làm nổi bật

Top